Phát huy phẩm chất truyền thống, xây dựng người phụ nữ Ninh Bình phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Phát huy truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam, Phụ nữ tỉnh Ninh Bình luôn đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
Phụ nữ Tam Điệp hưởng ứng Tết trồng cây tại xã Yên Sơn. Ảnh: Trường Giang
Nhân dịp kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đào Thị Hòa, TUV, Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh. 

Phóng viên (P.V): Trong xã hội hiện đại, phụ nữ ngoài việc thực hiện tốt vai trò là người "giữ lửa" trong gia đình còn cần khẳng định mình trong xã hội. Với vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong công tác phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã triển khai những biện pháp gì để vun đắp, phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp cho hội viên phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước?

Đ/c Đào Thị Hòa: Trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước, quan niệm về phẩm chất đạo đức của người Phụ nữ Việt Nam tuy có sự khác nhau, song dù bất cứ hoàn cảnh nào, phẩm chất tốt đẹp luôn tỏa sáng, góp phần tô thắm thêm truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Để giữ gìn, vun đắp, phát huy những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới, nhiều năm qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", cuộc vận động đã tạo ra hiệu ứng tích cực, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng thực hiện. 

Để triển khai sâu rộng Cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam tới hội viên phụ nữ bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động, hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, như: sinh hoạt chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức diễn đàn "Tự hào tôi là phụ nữ Việt Nam", "Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", thi trình diễn áo dài, thi "Ảnh đẹp áo dài", "Người đẹp áo dài", hội thi "Mâm ngũ quả tiến vua", các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ hát ru, dân ca… 

Song song với hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí của Cuộc vận động. Đặc biệt, Hội đã cụ thể hóa nội dung rèn luyện tới từng nhóm đối tượng từ phụ nữ nông thôn, đô thị đến nữ công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang; nữ học sinh, sinh viên… 

Chú trọng bồi dưỡng, xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ, góp phần động viên các tầng lớp phụ nữ vươn lên, tôn vinh cái đẹp, ngặn chặn các hành vi sai trái, tiêu cực trong xã hội. Quá trình thực hiện cuộc vận động được các cấp Hội gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.    

P.V: Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của Hội LHPN tỉnh trong công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, góp phần phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời gian qua? 

Đ/c Đào Thị Hòa: Với vai trò nòng cốt trong công tác Phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo đó, Hội đã tập trung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách có liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em; vận động chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; triển khai có chất lượng phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". 

Các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền nâng cao kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc, giáo dục trẻ vị thành niên thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn thực phẩm... Tổ chức 566 diễn đàn, giao lưu nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động vì bình đẳng giới... 

Qua đó phát huy vai trò của tổ chức Hội và phụ nữ góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống được triển khai bài bản, sáng tạo, hiệu quả. 

Các cấp Hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nguồn lực, mở rộng tính liên kết các chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh. Để hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, các cấp Hội đã chủ động rà soát hộ phụ nữ nghèo, hộ mới thoát nghèo để thống nhất biện pháp giúp đỡ phù hợp; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; vận động phụ nữ tham gia ít nhất một mô hình tiết kiệm. 

Mặt khác, Hội Phụ nữ các cấp còn tích cực vận động nhiều nguồn lực, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hội viên để tiến hành các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống cho phụ nữ và trẻ em nghèo… Trong nhiệm kỳ vừa qua và trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, các cấp Hội đã hỗ trợ xây dựng 119 "Mái ấm tình thương", tặng trên 22 nghìn suất quà trị gần giá 25 tỷ đồng. 

Hàng năm, các cấp Hội phối hợp với doanh nghiệp, các ngành tổ chức 133 lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 6.215 phụ nữ, 4.315 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 302.605 phụ nữ. Hội thực hiện ủy thác với các ngân hàng cho hơn 50.600 chị em phụ nữ được vay vốn với số dư nợ hàng năm gần 3.200 tỷ đồng; phụ nữ toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 47 tỷ đồng cho trên 2 nghìn lượt phụ nữ vay, hỗ trợ trên 12 nghìn ngày công, gần 10 nghìn con giống. 

Nhờ đó, đã giúp 1.450 hộ thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh qua các năm. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực lao động, sản xuất, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch và tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thực hiện "mục tiêu kép". 

Cán bộ Hội các cấp tham gia có trách nhiệm vào Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, tổ COVID cộng đồng, các chốt kiểm dịch, điểm tiêm chủng. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ trên tuyến đầu, các khu cách ly, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh với các phần quà, nhu yếu phẩm, dụng cụ phòng, chống, dịch bệnh; tham gia ủng hộ Quỹ COVID-19; chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" với tổng trị giá trên 11 tỷ đồng. 

Có thể khẳng định, qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội, những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam tiếp tục được phát huy, lan tỏa, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, từng bước khẳng định được năng lực, uy tín của mình với gia đình, cộng đồng xã hội. 

P.V: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN tỉnh xác định trong nhiệm kỳ 2021-2026 là hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng chí có thể chia sẻ về những nội dung, giải pháp của Hội LHPN tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ này? 

Đ/c Đào Thị Hòa: Triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và phong trào thi đua của Trung ương Hội LHPN Việt Nam "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", nhiệm kỳ này, Hội LHPN tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Hội là hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. 

Từ định hướng này, các cấp Hội sẽ tập trung xây dựng người Phụ nữ Ninh Bình đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn, vun đắp, trao truyền những giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em; nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. 

Theo đó, các cấp Hội tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên phụ nữ, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến của phụ nữ; tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tầng lớp phụ nữ chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ về mọi mặt; phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa con người vùng đất Cố đô Hoa Lư; vận động phụ nữ tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản Tràng An, Cố đô Hoa Lư để phát triển du lịch, góp phần đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. 

Các cấp Hội tập trung triển khai có hiệu quả các Chỉ thị của Đảng, chiến lược, đề án, chương trình hành động của Chính phủ, các văn bản của địa phương liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới… Chủ động đề xuất các chương trình phối hợp để tuyên truyền, vận động phụ nữ mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, mở rộng sản xuất kinh doanh, thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo. 

Tiếp tục triển khai Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam" với các tiêu chí cụ thể, phù hợp nhằm tạo môi trường để các tầng lớp phụ nữ phát huy truyền thống và sức sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. 

P.V: Các cấp Hội trong tỉnh đã có những hoạt động gì để chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh? 

Đ/c Đào Thị Hòa: Hướng về Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (được tổ chức từ ngày 9/3 - 11/3/2022 tại thủ đô Hà Nội) và chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình, 30 năm tái lập tỉnh. Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng. 

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã triển khai phát động đợt thi đua đặc biệt "130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII" tại 8/8 đơn vị cấp huyện, 143/143 đơn vị cơ sở và 1.680 chi hội theo địa bàn dân cư và các đơn vị trực thuộc. 

Với các hoạt động sôi nổi, thiết thực như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết gia đình chính sách, phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật; tặng học bổng "Cùng con vượt khó đến trường"; xây dựng mái ấm tình thương; xây dựng sáng kiến trong lao động, học tập, công tác; các hoạt động, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, văn minh du lịch như: phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp", "Đường cây/đường hoa phụ nữ", "Xử lý rác thải tại hộ gia đình"… 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 360 công trình, phần việc, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Qua những công trình, việc làm ý nghĩa, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh gửi gắm tình cảm, sự tin tưởng, kỳ vọng vào thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII sắp tới.

 P.V: Xin cảm ơn đồng chí! 

Tác giả bài viết: Thùy Phương

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình