Nhiều nội dung trọng tâm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp Hội Phụ nữ lựa chọn thực hiện

Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm để tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện như: Thực hành tiết kiệm, chăm lo lợi ích thiết thân cho phụ nữ, quan tâm đến phụ nữ nghèo đặc biệt là phụ nữ nghèo đứng chủ, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Hội và các vấn đề khác đặt ra của địa phương...
Chị Phạm Thị Hằng, một điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh thu hoạch mướp nhật.
Theo đó, việc thực hành tiết kiệm trong cơ quan chuyên trách Hội Phụ nữ các cấp được đẩy mạnh và duy trì có hiệu quả với hình thức khoán điện thoại, khoán văn phòng phẩm, giảm định mức khoán xăng xe ô tô; xây dựng nhóm tiết kiệm giúp cán bộ gặp khó khăn. Toàn tỉnh đã có gần 20 mô hình “Tiết kiệm”, “Làm theo Bác”. Các cơ sở Hội cũng đã xây dựng được những mô hình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giúp phụ nữ nghèo như: “Nhân đạo từ thiện”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế - giảm nghèo”... 

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con theo khoa học, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các cấp Hội đã tổ chức Diễn đàn giao lưu “Cùng con lớn khôn”, “Ngôi nhà an toàn cho trẻ”; “Gia đình không khói thuốc”; “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”, “Tự hào tôi là phụ nữ Việt Nam”, “Bạn thân của Vị thành niên”, “Là con gái thật tuyệt”... Đặc biệt, các cấp Hội đã giúp 567 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững, vận động xây dựng trên 29 Mái ấm tình thương. 

Hàng năm, thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT; chủ động nâng cao năng lực của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển và Quỹ Quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh, các cấp Hội cho gần 84.039 lượt phụ nữ vay với số tiền trên 2.500 tỷ đồng, trong đó có 14.052 lượt phụ nữ nghèo. Bên cạnh việc quản lý tốt nguồn vốn, Hội còn quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phụ nữ cách thức làm ăn, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp trong số 19 tiêu chí như: Tiêu chí số 9 (nhà ở), tiêu chí số 10 (về thu nhập), tiêu chí số 11 (về hộ nghèo), tiêu chí số 17 (về bảo vệ môi trường) để tập trung triển khai. 

Thực tiễn đã có nhiều mô hình, cách làm có sức lan tỏa, khơi dậy trách nhiệm cộng đồng của các tầng lớp phụ nữ điển hình như: Mô hình “Đường hoa phụ nữ” “Xây dựng hố xử lý rác thải tại hộ gia đình”; “Bể thu gom vỏ thuốc bao bì thực vật ngoài cánh đồng” ; “Hạn chế sử dụng túi nilon” “Phụ nữ chống rác thải nhựa”... đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, mang lại những hiệu quả thiết thực cho phụ nữ và cộng đồng. Với những đóng góp trong việc tham gia bảo vệ môi trường, năm 2017, Hội LHPN tỉnh đã được nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam, tính đến tháng 5/2019 toàn tỉnh đã trồng được gần 500 km đường hoa.

Một trong những kết quả nổi bật khác của các cấp Hội Phụ nữ trong triển khai Chỉ thị 05 cũng phải kể đến đó là việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, tập hợp các tầng lớp phụ nữ. Trong 3 năm qua, đã tổ chức 97 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Hội các cấp với trên 13.000 cán bộ, hội viên phụ nữ của 84 xã, thị trấn; tổ chức 215 cuộc giám sát việc thực hiện 25 chính sách. 

Đồng thời chú trọng xây dựng các mô hình chi hội thu hút hội viên Công giáo, dân tộc Mường. Do vậy, số hội viên mới hàng năm tăng, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội được nâng lên. Hàng năm, gần 80% cán bộ đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”, 100% Hội LHPN cấp huyện đạt xuất sắc, 100% cơ sở Hội đạt tốt trở lên, trong đó có 95% đạt xuất sắc.

Thời gian tới các cấp Hội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đẩy mạnh công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị 05...

Tác giả bài viết: BTG