Nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ nghèo

Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo đứng chủ có vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, dư nợ cho vay vốn chính sách do Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh quản lý đang chiếm tỷ lệ lớn nhất trong 4 tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Phương ở xã Khánh Thượng (Yên Mô) chăm sóc rau mầm.
Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Phương, xóm 5, xã Khánh Thượng (Yên Mô) rất khó khăn, ruộng ít lại không có vốn phát triển kinh tế. Hai năm gần đây, chị Phương đã học được nghề trồng rau mầm nhưng mới làm ở quy mô nhỏ, mỗi ngày chỉ đủ cung cấp cho các hộ dân xung quanh. Thấy rằng đây là mô hình có tiềm năng phát triển kinh tế, gia đình chị ấp ủ kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất.
 
Đang thiếu vốn, may mắn thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn  (TK&VV) của thôn, chị Phương được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH. Số tiền không quá lớn nhưng rất quý giá đối với gia đình chị trong giai đoạn hiện nay. Với số vốn được vay chị đã đầu tư làm 60 m2 nhà lưới để sản xuất các loại rau mầm: đậu, cải, hướng dương.... 
 
Do là rau sạch không dùng phân bón, chất kích thích nên sản xuất đến đâu các nhà hàng đến thu mua hết đến đó. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, chị Phương đã có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần cải thiện cuộc sống của gia đình. 
 
Chị Phương cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là Tổ TK&VV, Hội phụ nữ xã, gia đình tôi được vay vốn Ngân hàng CSXH để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Sau khi được vay vốn, cán bộ Hội thường xuyên đến kiểm tra, tư vấn để gia đình sử dụng vốn có hiệu quả. Thời gian tới, gia đình tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành về thuê đất và vốn để mở rộng sản xuất”.
Nói về hoạt động ủy thác cho phụ nữ vay vốn ưu đãi trên địa bàn xã Khánh Thượng, bà Ngô Thị Duyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH luôn là kênh tín dụng quan trọng giúp cho phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. 

Hiện xã Khánh Thượng có 16 chi hội với 1.461 hội viên. Dư nợ vay vốn Ngân hàng CSXH đạt hơn 14 tỷ đồng với 540 hộ còn dư nợ, chủ yếu vay các chương trình: Cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay thương nhân vùng khó khăn. 

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại, gia trại, các mô hình cây, con mới có hiệu quả kinh tế cao. 100% chị em được vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả lãi và gốc đúng hạn, góp phần phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong nhiều năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thực sự là cầu nối tín dụng thiết thực cho phụ nữ nghèo, gia đình chính sách. Để thực hiện văn bản ký kết liên tịch giữa Ngân hàng CSXH tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng CSXH; các chương trình tín dụng mới, các chương trình tín dụng đang triển khai; điều kiện được vay vốn; quy trình, thủ tục vay vốn....
Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ Hội các cấp, cán bộ tổ TK&VV thực hiện đúng quy trình, công đoạn ủy thác cho vay. Năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho 950 cán bộ Hội các cấp về giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH. Trong đó, có 2 lớp tổ chức tại huyện Nho Quan và Gia Viễn là 2 đơn vị có nợ quá hạn phát sinh tăng cao trong năm.  

Đặc biệt những năm gần đây, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các Tổ trưởng Tổ TK&VV, kiểm tra, đối chiếu việc sử dụng vốn của các hộ vay được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có chất lượng, tránh trường hợp xâm tiêu, vay ké, vay hộ. 

Các đợt kiểm tra, Hội phụ nữ đều mời cán bộ Ngân hàng CSXH cùng tham gia để kịp thời phát hiện những sai sót, tháo gỡ những khó khăn, nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ đã xác định nguyên nhân nghèo của hầu hết các hộ nghèo là do thiếu vốn và thiếu kiến thức. 

Vì vậy, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh rất coi trọng việc hướng dẫn các hội viên vay vốn về kỹ thuật sản xuất, kiến thức kinh doanh. Hàng năm, Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp chị em có sự lựa chọn đúng đắn để đầu tư vốn hiệu quả, từ đó tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ.
Hoạt động ủy thác cho vay vốn ưu đãi đã được 100% cơ sở hội tham gia thực hiện. Mạng lưới hoạt động rộng khắp với trên 970 TK&VV thuộc sự quản lý, điều phối của các Hội Phụ nữ đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để chính sách tín dụng ưu đãi đến tay người vay vốn một cách nhanh chóng, kịp thời. 

Việc cho vay được bình xét tại các tổ, thôn, xóm đảm bảo công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Tổng dư nợ ủy thác qua các cấp hội đã chiếm trên 99% tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách toàn tỉnh, trong đó dư nợ ủy thác qua Hội Phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn nhất trên 41% tổng dư nợ uỷ thác. Vốn vay được giải ngân đúng đối tượng, hộ vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. 

Cùng với việc hỗ trợ vốn của Ngân hàng CSXH, hàng năm các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp hàng nghìn hộ vươn lên thoát nghèo, giải quyết cho hàng nghìn lao động có thêm việc làm.

Tác giả bài viết: Giáng Hương