Người cán bộ Hội làm tốt công tác “Dân vận khéo” góp phần xây dựng nông thôn mới

Về với xã Đồng Phong, huyện Nho Quan vào dịp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân phấn khởi đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên phụ nữ, tiêu biểu là chị Bùi Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã - người cán bộ Hội tận tụy luôn bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân góp công, góp của tham gia xây dựng NTM.
Là cán bộ có 25 năm làm công tác Hội ở cơ sở, bản thân chị từ suy nghĩ đến việc làm luôn xác định cùng tập thể Hội Phụ nữ xã chịu trách nhiệm trước Hội cấp trên, trước hội viên về chất lượng phong trào phụ nữ, hoạt động của Hội và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương giao; luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên, không ngừng học tập, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ.

Đầu năm 2014, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, Hội Phụ nữ xã chọn thôn Cối là thôn ở xa trung tâm nhất, đời sống người dân còn khó khăn, đa phần sản xuất nông nghiệp để xây dựng mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình”. Khi bắt đầu xây dựng mô hình, nhiều hội viên, nhân dân chưa hiểu rõ lợi ích mô hình đem lại nên sự hưởng ứng chưa cao.

Được Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã phân công phụ trách công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia xây dựng NTM, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền đưa xã Đồng Phong về đích NTM trong năm 2014, chị đã nhiều ngày trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp để tham mưu sao cho hiệu quả, nhận được sự đồng tình, làm theo từ phía hội viên và nhân dân. Bản thân chị trực tiếp cùng với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong thôn tổ chức họp dân, đi đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động.

Chỉ sau hơn 2 tháng, 163 hộ gia đình (=100%) số hộ trong thôn đã xây dựng hố rác và thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, không những khắc phục được khó khăn trong thu gom xử lý rác thải ở thôn xa trung tâm, mà còn giúp người dân nâng cao ý thức trong việc tự phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, tại các buổi sinh hoạt hội viên, chị dành thời gian dự và phát biểu với chị em về mục đích ý nghĩa, các tiêu chí và vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM để nâng cao nhận thức cho chị em; đồng thời phối hợp với chi bộ, chính quyền thôn và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân đồng lòng với chính quyền thực hiện đạt các tiêu chí NTM.

Chị đã góp phần vận động gia đình hội viên tự nguyện hiến 1.185m2 đất vườn, tháo dỡ 934m2 tường rào để giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn; 100% cán bộ, hội viên đã góp tiền, ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa thôn, chấp hành tốt việc dồn điền đổi thửa,...

Đến nay các đường liên thôn đều được bê tông hóa, các thôn đều có nhà văn hóa. Cùng tập thể Ban Thường vụ Hội LHPN xã chị đã vận động hội viên tham gia thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo với số tiền 92,6 triệu đồng cho 37 gia đình hội viên vay phát triển kinh tế.Những việc làm của chị là tấm gương sáng về “Dân vận khéo” để cán bộ Hội, nhất là cán bộ trẻ học tập./. 

Tác giả bài viết: Ban CS - LP Hội LHPN tỉnh