Mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” ở thành phố Ninh Bình

Xác định rõ việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, Hội LHPN thành phố Ninh Bình có nhiều chương trình hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Giao lưu sáng kiến truyền thông các câu lạc bộ phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” do Hội LHPN thành phố Ninh Bình tổ chức.
Chị Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ninh Bình cho biết: Năm 2018, hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động, Hội LHPN thành phố thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tiến hành xây dựng mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” tại 38 chi hội của 4 xã, phường: Ninh Nhất, Ninh Khánh, Tân Thành, Phúc Thành, là những đơn vị ở trung tâm thành phố Ninh Bình, nơi có nhiều trường học, nhà hàng, khách sạn có lưu lượng người tham gia giao thông đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Các đơn vị đã tổ chức buổi lễ thành lập câu lạc bộ, đồng thời ra mắt Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm 3-5 thành viên. Các thành viên tham gia câu lạc bộ là những cán bộ Hội và hội viên nòng cốt, nhiệt tình, tham gia theo tinh thần tự nguyện.

Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, chuyên đề, các cấp Hội chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Ninh Bình thực hiện tuyên truyền tại 38/38 chi hội của các đơn vị xây dựng mô hình. Nhiều kiến thức liên quan tới trật tự an toàn giao thông được các giảng viên là lãnh đạo Ban chuyên môn Hội LHPN tỉnh; cán bộ cảnh sát giao thông Công an thành phố phổ biến tới các học viên như: Thực trạng sử dụng đồ uống có cồn tại địa phương; tình hình tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. Các buổi sinh hoạt nhóm, chuyên đề được tổ chức đều đặn thu hút hơn 3.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự, lắng nghe.

Hội còn tổ chức 4 lớp tập huấn cho 200 tuyên truyền viên tại 4 câu lạc bộ giúp các học viên có những phương pháp hiệu quả để tuyên truyền, vận động chính người thân trong gia đình và cộng đồng hạn chế sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, trong năm 2018, Hội LHPN thành phố đã tổ chức thành công Liên hoan sáng kiến truyền thông các câu lạc bộ Phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”. Với hình thức sân khấu hóa, các đội thi đã mang đến liên hoan những tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu, sinh động, khéo léo truyền tải những thông điệp ý nghĩa về an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ninh Bình cho biết: Từ khi câu lạc bộ được thành lập và đi vào hoạt động đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên phụ nữ về an toàn giao thông. Mỗi hội viên phụ nữ không chỉ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, gia đình không vi phạm Luật giao thông.

Cô Đỗ Thị Hồng, thành viên câu lạc bộ phường Phúc Thành cho biết: Câu lạc bộ Phụ nữ lên tiếng “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” là mô hình thiết thực và ý nghĩa, nhiều chị em hội viên sau khi sinh hoạt tại câu lạc bộ, trở về gia đình đã tích cực vận động chồng, con và người thân cùng nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân khi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt, tuân thủ quy định “Uống rượu, bia, không lái xe”.

Thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn, tổ chức thêm các hoạt động tuyên truyền về nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông.

Tác giả bài viết: Mạnh Tuấn - Anh Tuấn