Hội Phụ nữ xã Khánh Vân: Tích cực vận động hội viên tham gia BHYT

Nhờ tích cực tuyên truyền cho hội viên tham gia BHYT tự đóng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Vân (Yên Khánh) đã thu hút đông đảo hội viên tích cực tham gia, góp phần chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, hội viên.
Hội phụ nu Khánh Vân tuyên truyền BHYT cho hội viên Chi hội phụ nữ xóm 3 Xuân Tiến.
BHYT được coi là “cứu cánh” cho người cao tuổi với những người như bác Lương Thị Thơm, xóm 3 Xuân Tiến, xã Khánh Vân khi được giảm 50% phí đóng BHYT cho hộ nông-lâm-ngư nghiệp và được thanh toán 80% chi phí trong quá trình đi viện chữa bệnh viêm loét dạ dày và mổ mắt. Bác Thơm cho biết: Được chi hội phụ nữ xóm tuyên truyền về chính sách BHYT, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng qua vận động của Hội phụ nữ xã, tôi đã cùng các con tham gia BHYT hộ gia đình.

Chi hội Phụ nữ xóm 3 Xuân Tiến là đơn vị tiêu biểu của Hội Phụ nữ xã Khánh Vân trong tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT. Chị Phạm Thị Hằng, Chi hội trưởng cho biết: Chi hội có gần 80 hộ, trong đó 46 hộ đã tham gia BHYT. Để chị em hiểu, nắm bắt được chính sách về BHYT tự nguyện của Đảng, Nhà nước, chi hội phải thống kê số lượng hội viên, phụ nữ chưa mua BHYT và tìm hiểu kỹ nguyên nhân hội viên, phụ nữ chưa tham gia, từ đó đến từng hộ để tuyên truyền, vận động về quyền lợi khi tham gia BHYT, những chính sách liên quan đến BHYT và các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ để họ tích cực tham gia, phấn đấu 100% hội viên, phụ nữ tham gia BHYT.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Vân có 1.041 hội viên, với 14 chi hội phụ nữ xóm. Trong đó số hộ hội viên là phụ nữ nông thôn có 953 người, hiện có 361/953 hội viên tham gia BHYT tự nguyện, đạt tỷ lệ 38%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các hội viên phụ nữ đã mua cho các thành viên trong gia đình 100 thẻ BHYT.

Để nâng cao tỷ lệ hội viên tham gia BHYT, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình; nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc tuyên truyền, thực hiện các chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, tháng 12/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhận làm đại lý BHYT thông qua các cấp Hội phụ nữ Hội đã xây dựng kế hoạch, triển khai xuống từng chi hội; trên cơ sở đó, các chi hội tổ chức khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên về nhu cầu tham gia BHYT, những khó khăn, vướng mắc xung quanh việc khám, chữa bệnh BHYT; phối hợp với Đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về quyền và lợi ích của người tham gia BHYT; trực tiếp xuống các chi hội để gặp gỡ, vận động hội viên phụ nữ tham gia BHYT; lồng ghép tuyên truyền chính sách BHYT tại các kỳ sinh hoạt Hội mỗi năm 4 lần vào các dịp như 8/3, 20/10... 

Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, nhận thức của hội viên phụ nữ đã chuyển biến rõ rệt. Gần 1 năm qua, số hội viên phụ nữ tham gia BHYT không ngừng tăng cao. Đến nay, toàn xã đã có 80% dân số tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

Tác giả bài viết: Tiến Minh

Nguồn tin: Báo Ninh Bình