Hội Phụ nữ huyện Yên Mô thực hiện “Dân vận khéo” để vận động thành lập Hợp tác xã Tiên PhongCùng với việc thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, Hội Phụ nữ huyện Yên Mô còn quan tâm nâng cao đời sống cho hội viên thôn

Cùng với việc thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, Hội Phụ nữ huyện Yên Mô còn quan tâm nâng cao đời sống cho hội viên thông qua các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ về phát triển kinh tế. Phát huy vai trò của công tác dân vận, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo”, từ đầu năm 2017, Hội Phụ nữ huyện đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả để xây dựng mô hình Hợp tác xã (HTX) Tiên Phong ở xã Yên Từ, giúp gắn kết các hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên so với các mô hình canh tác truyền thống…

Qua khảo sát và nắm tình hình cụ thể các xã, Hội Phụ nữ huyện nhận thấy đã có nhiều mô hình kinh tế do hội viên, phụ nữ triển khai ở các lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải mô hình nào cũng đem lại hiệu quả cao. Trong đó, đáng chú ý có mô hình kinh tế chuyển đổi đất cấy lúa hiệu quả kinh tế không cao sang trồng chuối Thái Lan, kết hợp nuôi cá, tôm ở xóm Chùa, xã Yên Từ với 13 hộ hội viên tham gia. Tìm hiểu mới thấy, các hộ gia đình sản xuất vẫn còn đơn lẻ, chưa có cơ sở liên kết vững chắc để duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình. 

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ sản xuất tại đây, cán bộ Hội Phụ nữ huyện nhận thấy bà con tham gia mô hình đều là những người nông dân cần cù, chịu khó lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trong khi đó, bình quân diện tích sử dụng đất 313 trên đầu người của thôn Nộn Khê, của xã Yên Từ rất thấp và thấp nhất huyện. Chính vì vậy, bà con mong muốn làm thế nào để trên một diện tích canh tác không nhiều đó có được hiệu quả kinh tế cao. Hội Phụ nữ huyện nhận thấy rằng việc vận động thành lập HTX sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, tạo sự liên kết trong quá trình sản xuất, giúp cho các hộ được tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến và tiếp cận thị trường đầu vào chất lượng, giá cả hợp lý và từng bước tìm đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường mối quan hệ làng xóm và cùng hưởng lợi.

Từ tháng 3/2017, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã về làm việc với Chi ủy xóm Chùa, đặt vấn đề về vận động thành lập HTX. Sau khi thống nhất với chi ủy, chi bộ xóm Chùa về chủ trương thành lập HTX, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã trực tiếp báo cáo Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Thường trực Huyện uỷ, lãnh đạo UBND huyện và được các cấp lãnh đạo nhất trí, tạo điều kiện về chủ trương cho phép Hội vận động thành lập HTX theo Luật định. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và Thường trực Huyện ủy, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công các đồng chí trong Thường trực Huyện hội cùng với đồng chí phụ trách địa bàn trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ trong mô hình. 

Đầu tiên, thực hiện tuyên truyền, vận động cho hội viên phụ nữ tham gia trong mô hình trước. Sau đó, lấy hội viên phụ nữ tham gia trong mô hình làm nòng cốt tuyên truyền, vận động ngay trong gia đình mình và các hộ thành viên khác. Việc tuyên truyền, vận động trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại kết quả khả quan. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn khi việc thành lập và hoạt động của HTX ra sao? Quyền và lợi ích cụ thể của người dân trong HTX được xác định như thế nào? Nắm bắt được thực trạng đó, một mặt Hội Phụ nữ huyện tiếp tục tuyên truyền, mặt khác báo cáo kịp thời với Ban Thường vụ Tỉnh hội về việc xin được hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền thành lập HTX của Liên minh HTX tỉnh. Từ sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực của các đoàn thể, các ngành trong việc tuyên truyền, giới thiệu các quy định của Luật HTX, hiệu quả kinh tế mà mô hình đem lại, người dân đã có sự đồng thuận cao. Để chuẩn bị cho việc thành lập HTX, Hội Phụ nữ huyện còn phối hợp với chi bộ xóm Chùa tổ chức hội nghị để thống nhất về dự thảo điều lệ hoạt động, phương án sản xuất, kinh doanh, danh sách vốn góp, tên gọi, danh sách thành viên tham gia HTX…

Sau 3 tháng triển khai tuyên truyền, vận động, được sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của Liên minh HTX tỉnh về các thủ tục, trình tự thành lập HTX, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, về dự thảo Điều lệ hoạt động, dự thảo phương án sản xuất, kinh doanh…, ngày 5/6/2017, hội nghị thành viên thành lập HTX Tiên Phong, xã Yên Từ được tiến hành với sự ủng hộ nhiệt tình của 12 thành viên trong mô hình và 5 thành viên ngoài mô hình có cùng mục đích sản xuất với diện tích sản xuất trên 3 ha. Hội nghị đã thống nhất danh sách 17 thành viên với tổng số vốn góp từ tiền, đất và tài sản trên đất là trên 800 triệu đồng. Ngay sau khi HTX được thành lập, để tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật nuôi thủy sản và trồng cây ăn quả, máy móc phục vụ cho tưới tiêu…của các hộ, Hội Phụ nữ tỉnh đã tạo điều kiện cho 7 thành viên HTX vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm do Hội Phụ nữ tỉnh quản lý. Đồng thời, quan tâm tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi thuỷ sản, trồng cây ăn quả cho các hộ thành viên và 50 hội viên phụ nữ xã Yên Từ. Trao tặng 6 máy bơm nước cho HTX Tiên Phong nhằm phục vụ hoạt động tưới tiêu cho các thành viên. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ huyện đã làm việc với Điện lực Yên Mô về giúp kéo đường điện cho HTX.

Từ việc vận động thành lập thành công HTX Tiên Phong của Hội Phụ nữ huyện Yên Mô cho thấy đây là việc làm mới, khó. Quá trình triển khai tư vấn, tuyên truyền, vận động thành lập HTX có rất nhiều khâu, nhiều bước và cần có thời gian, đòi hỏi phải làm tốt công tác dân vận, nhất là “Dân vận khéo” và thực hiện phương châm tích cực tuyên truyền, kiên trì thuyết phục, quyết tâm sâu sát, xây dựng được hạt nhân nòng cốt. Bên cạnh đó, vai trò phối kết hợp chặt chẽ giữa cấp và ngành, giữa các cơ quan có liên quan rất quan trọng. Việc thành lập HTX mới chỉ là bước đầu. Để duy trì và tổ chức hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi ích cho HTX và các thành viên HTX còn rất nhiều khó khăn ở phía trước và rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để HTX ngày càng phát triển, thúc đẩy kinh tế hộ thành viên và HTX sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.


Tác giả bài viết: Báo Ninh Bình