Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư: Hướng tới môi trường không rác thải nhựa

Rác thải nhựa đang là tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Để thiết thực bảo vệ môi trường, chống tác hại của rác thải nhựa, Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã có nhiều cách làm hay nhằm hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, bước đầu đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, nhiều mô hình đã được xây dựng và phát huy được hiệu quả, góp phần giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra môi trường.
Hội viên phụ nữ Hoa Lư hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng cách dùng làn nhựa và gói thực phẩm bằng lá chuối.
Mô hình “Chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” được Hội Phụ nữ xã Ninh Mỹ thực hiện điểm tại xã Tân Mỹ, thu hút được 100% hội viên phụ nữ trong xóm tham gia. Đây là một trong những mô hình cụ thể nổi bật trong hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa” thời gian qua được Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư phát động. Thực hiện mô hình, Hội Phụ nữ xã Ninh Mỹ đã phát tặng làn nhựa cho các thành viên tham gia mô hình, đồng thời tổ chức cho các thành viên ký cam kết hưởng ứng việc xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” khuyến khích chị em sử dụng làn nhựa, làn cói để đi chợ; hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa, đồ dùng, đặc biệt là thực phẩm. 

Không chỉ vậy, các thành viên còn tiến hành thực hiện phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, trong đó những thứ có thể tái chế được như vỏ chai, vỏ lon, bìa giấy cứng… được gom lại và bán lấy tiền gây quỹ giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Mỹ cho biết: Sau thời gian triển khai thực hiện mô hình, chị em đã hiểu rõ hơn tác hại của túi nilon đối với môi trường và con người, từ đó ý thức về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt, đồng thời tích cực tuyên truyền cho chị em khác thực hiện theo. Nếu như trước đây, mỗi lần đi chợ chị em thường sử dụng từ 3-10 túi nilon thì bây giờ chỉ sử dụng 1 đến 2 túi, có người chỉ dùng làn, hộp nhựa, lá chuối, các dụng cụ, đồ vật thân thiện với môi trường.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư chính thức phát động từ tháng 11/2018. Đồng chí Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: Để phong trào nhanh chóng đi vào cuộc sống, thời gian qua Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã triển khai, chỉ đạo đến 100% đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon”. 

Đồng thời, tích cực tuyên truyền đến các cấp hội viên tác hại mà rác thải nhựa đang gây ra, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã tổ chức 2 diễn đàn “Hội phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa” tại 2 xã Ninh Giang và Ninh Mỹ với sự tham gia của hầu hết hội viên phụ nữ trên địa bàn 2 xã, qua đó vận động chị em phụ nữ sử dụng làn nhựa, cặp lồng inox... khi đi chợ, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Ngay trong hội nghị, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã sử dụng bình và cốc thủy tinh đựng nước thay thế cho chai nước nhựa... 

Từ năm 2015 đến nay, Hội Phụ nữ huyện đã tặng trên 3.000 làn nhựa, trên 400 hộp nhựa an toàn, 53 cặp lồng inox, 128 bộ cốc thủy tinh cho hội viên tại các Chi hội phụ nữ. Từ cuối năm 2018 đến nay tức là khi phong trào “Chống rác thải nhựa” được phát động, Hội đã tặng 245 làn nhựa, 435 hộp nhựa, 128 bộ cốc thủy tinh và 53 cặp lồng inox cho hội viên, góp phần giúp chị em dần hình thành thói quen từ bỏ sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt. Tại 100% các đơn vị trực thuộc Hội cũng đã hưởng ứng chiến dịch bằng cách viết bài tuyên truyền trên loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Đồng thời vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia thu gom rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác từ đầu nguồn tại mỗi gia đình.

Những hành động cụ thể, thiết thực của Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã có sức lan tỏa rất lớn trong hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư, đã có nhiều Chi hội phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào bằng việc thành lập các Câu lạc bộ như “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Phụ nữ vì sức khỏe cộng đồng” ở các xã Trường Yên, Ninh Hải, Ninh Giang, Ninh An, Ninh Thắng... Từ hiệu ứng của các hoạt động trên đã góp phần hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt và giảm rác thải nhựa ra môi trường...

 

Tác giả bài viết: Đức Lam