Hội LHPN tỉnh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên

Trước tình trạng vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội (TNXH) trong lứa tuổi thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp hội viên, phụ nữ gìn giữ cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc.
Các diễn đàn là dịp để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về PC tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.
Để công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trong thanh, thiếu niên đạt hiệu quả, hàng năm Hội LHPN tỉnh đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình hành động của UBND tỉnh về quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Trong đó đã tích cực phối hợp với ngành Công an xây dựng, ký kết Kế hoạch liên ngành để thực hiện tốt công tác này. 
Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các đợt sinh hoạt câu lạc bộ, hội thi, diễn đàn, đặc biệt là lồng ghép triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tiêu chí “Gia đình không có người phạm tội và tệ nạn xã hội” với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã tạo nên sự đa dạng, phong phú trong hoạt động tuyên truyền, đem lại hiệu quả thiết thực. 

Để góp phần vào việc làm giảm thiểu các nhân tố phát sinh tội phạm, Hội giao chỉ tiêu mỗi cơ sở Hội nhận tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 1 thanh, thiếu niên hư, chậm tiến bộ và coi đây là một trong những tiêu chí để làm cơ sở bình xét thi đua hàng năm. 

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 144/145 cơ sở Hội nhận đăng ký giúp đỡ 160/582 thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Mặt khác, chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo chất lượng và số lượng. 

Cùng với đó, các cấp Hội phụ nữ đã tập trung tổ chức rà soát phân loại, xác định địa bàn, đối tượng cần tuyên truyền, trong đó tập trung hướng tới địa bàn các xã trọng điểm, các xã xây dựng nông thôn mới, các xã có khu, điểm du lịch, những gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình có con trong độ tuổi thanh, thiếu niên, người thân đi làm ăn xa... 

Đặc biệt, phân công cán bộ chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, tổ dân phố, các thôn, xóm và các đoàn thể trực tiếp tới từng gia đình có đối tượng là thanh, thiếu niên có biểu hiện nguy cơ vi phạm pháp luật để tuyên truyền, nắm bắt và tìm các biện pháp giúp đỡ phù hợp... 

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tích cực tuyên truyền các kiến thức về pháp luật, tư vấn việc nuôi dạy con khoa học, định hướng phương pháp giáo dục con theo từng giai đoạn trưởng thành và các biện pháp ngăn chặn phù hợp khi con, em có biểu hiện nguy cơ vi phạm pháp luật, nhằm giúp hội viên nâng cao kiến thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giáo dục, quản lý con em mình và tích cực vận động người thân, những người xung quanh tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.
Nét mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến của Hội trong thời gian qua là có nhiều Hội phụ nữ cơ sở đã xây dựng đề án tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ thanh, thiếu niên hư chậm tiến tiến bộ để triển khai thực hiện. Thông qua công tác tuyên truyền, các cấp Hội đã nắm bắt được nhiều nguồn tin có giá trị để cung cấp cho lực lượng công an phục vụ cho công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Ngoài ra, Hội đã quan tâm, hỗ trợ việc làm, tăng thu nhập cho các gia đình và thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt thông qua các hoạt động cho gia đình vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp;  hỗ trợ tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm. 

Nổi bật như Hội LHPN huyện Yên Khánh đã giới thiệu việc làm cho em Nguyễn Văn Trung (thôn Phú Hải, xã Khánh Phú) là đối tượng chơi bời lêu lổng, chưa có việc làm tới làm việc tại Công ty may xuất khẩu, thu nhập ổn định từ 4 -5 triệu đồng/tháng; Hội LHPN huyện Nho Quan tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay số tiền 55 triệu đồng cho gia đình em Bùi Văn Linh, thôn Đồi Dài, xã Thạch Bình và Đặng Văn Mạnh, thôn Cổ Định, xã Đức Long để phát triển kinh tế gia đình...
Với sự tham gia tích cực của Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm và TNXH ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, đến nay đã có 133/160 em do Hội LHPN các cấp nhận giúp đỡ có chuyển biến tích cực, tu chí làm ăn, không còn chơi bời lêu lổng; 9 em đã được đưa ra khỏi danh sách theo dõi. Kết quả trên đã góp phần vào kiềm chế sự gia tăng của tội phạm trên địa bàn tỉnh, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mỗi gia đình.
 

Tác giả bài viết: Kiều Ân

Nguồn tin: Báo Ninh Bình