Hiệu quả từ mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” của Hội LHPN xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn.

Để triển khai hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Liên Sơn đã triển khai xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” để gây quỹ ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn và mua cây giống trồng đường cây, đường hoa phụ nữ.
Trao quà lợn giống cho phụ nữ nghèo
Sau gần 3 năm triển khai, mô hình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hội viên và mang lại hiệu quả rõ rệt. Tổng số tiền bán phế liệu thu được gần 15 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã trao tặng 80 xuất quà, 2 xe đạp, 3 con lợn nái cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nghèo, bệnh trọng và mua cây giống trồng hơn 2km đường cây, đường hoa phụ nữ…

Để thực hiện mô hình, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình hội viên phụ nữ phân loại rác thải và thu gom rác thải tái chế. Định kỳ vào ngày 25 hằng tháng sẽ mang phế liệu đến nhà chi trưởng phụ nữ, sau đó tập trung để bán. Chị Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Sơn cho biết: “Lúc mới thành lập mô hình còn nhiều khó khăn vì các chị em chưa có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt nhưng khi được cán bộ Hội nhiệt tình tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của mô hình, các chị hiểu và tích cực tham gia. Tôi thấy mô hình đã nâng cao ý thức của chị em và người dân trong việc bảo vệ môi trường đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Hiệu quả của mô hình đã mang lại ý nghĩa lớn trong cộng đồng, giúp chị em chủ động phân loại rác thải sinh hoạt, hạn chế rác thải góp phần bảo vệ môi trường, tạo thói quen tiết kiệm, tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Đặng Anh Mỵ, Hội LHPN huyện Gia Viễn