Hiệu quả từ Bể chứa rác thải ở Yên Thắng

Nhằm thay đổi thói quen của người dân, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn, Hội phụ nữ xã Yên Thắng huyện Yên Mô đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình Bể bê tông thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.
Bể bê tông thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV của Hội Phụ nữ xã Yên Thắng, huyện Yên Mô
 Xã Yên Thắng, huyện Yên Mô là xã thuần nông, người dân sống chủ yếu bằng việc canh tác lúa và rau màu, vì vậy lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng hằng năm là khá lớn dẫn tới vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng thải ra môi trường nhiều. Tuy nhiên việc thu gom xử lý trước đây chưa được thực hiện, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường. Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã Yên Thắng, huyện Yên Mô đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình Bể bê tông thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV.

    Mô hình Bể bê tông thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV được Hội Phụ nữ xã Yên Thắng, huyện Yên Mô triển khai thực hiện thí điểm từ tháng 6 năm nay với 20 bể được đặt tại cánh đồng của 2 thôn Vân Du Thượng 1 và Vân Du Thượng 2. Các bể chứa được đặt ở những vị trí phù hợp, thuận tiện đường giao thông, phân bố hợp lý, xa nguồn nước, xa khu dân cư, thuận lợi cho bà con khi tiến hành pha chế thuốc, không ảnh hưởng đến môi trường.

    Qua thời gian thực hiện, đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực. Ý thức của người dân được thay đổi, trách nhiệm của bà con trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên. Vì vậy, thời gian tới, Hội phụ nữ xã Yên Thắng sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra toàn xã.

    Bể chứa rác thải, vỏ thuốc BVTV tại đồng ruộng trên địa bàn xã Yên Thắng đã góp phần hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường và an toàn cho người dân khi sản xuất trên đồng ruộng. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và an toàn.

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin: nbtv.vn