Hiệu quả mô hình Vườn rau sạch cho con

Trên địa bàn thành phố Tam Điệp, hiện nay 100% các trường mầm non đều thực hiện cho trẻ ăn bán trú tại trường. Số lượng trẻ ăn bán trú hàng năm từ 9.000 đến 10.000 em. Tuy nhiên, việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đặc biệt là rau xanh có lúc, có nơi còn bất cập. Một số trường mầm non còn quỹ đất trống đang bỏ hoang gây lãng phí.
Các bé thăm quan, chăm sóc "Vườn rau sạch cho con"
Xuất phát từ thực tiễn trên, Hội LHPN thành phố đã chủ trì phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố đăng ký với BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” thành phố xây dựng mô hình “Vườn rau sạch cho con” tại các trường mầm non trên địa bàn.

Năm 2015, mô hình được làm điểm tại 03 trường Mầm non Bắc Sơn, Đông Sơn và Yên Bình với tổng diện tích ban đầu là 350m2, mỗi trường đều có khu riêng gọi là “Vườn rau của bé”, được quy hoạch, phân lô, trồng các loại cây xanh, rau sạch và chăm sóc chu đáo mỗi ngày.

Sau 1 thời gian ngắn triển khai, Hội Phụ nữ thành phố đã tổ chức đánh giá mô hình và triển khai nhân ra diện rộng tại 9/9 xã, phường. Hiện nay mô hình đang duy trì tại các trường mầm non với diện tích gần 1000m2, trồng các loại rau, củ, quả theo mùa như: Bắp cải, cải ngọt, khoai lang, đậu cove, hành lá, su hào, súp lơ, cà chua, rau cần, mồng tơi, bầu, bí, susu…

Vườn rau được chăm sóc, tưới nước sạch hàng ngày đảm bảo theo đúng quy trình canh tác rau sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài việc giúp cho các nhà trường tự chủ được một phần nguồn rau an toàn, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, mô hình “Vườn rau sạch cho con” còn giúp các bé có không gian vui chơi, hoạt động trải nghiệm lành mạnh. Qua các giờ học ngoài trời các bé được tưới rau, nhổ cỏ, chứng kiến, tìm hiểu về quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, đồng thời được hưởng thụ thành quả lao động của mình, khiến mô hình vườn rau càng thêm ý nghĩa.

Với việc xây dựng thành công mô hình “Vườn rau sạch cho con” đã góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, vì mục tiêu an toàn cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố./.

Tác giả bài viết: Hội LHPN TP. Tam Điệp