Giúp phụ nữ nghèo “an cư”

Nhằm giúp phụ nữ nghèo “An cư, lạc nghiệp”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, nhiều chị em đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Hoa Lư, đại diện các ban, ngành của tỉnh và huyện Hoa Lư trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Bùi Thị Lý (xã Ninh Giang). Ảnh: Trường Giang
Đồng chí Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoa Lư cho biết: Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, trong nhiều năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chung tay, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo nói chung, phụ nữ nghèo nói riêng ổn định đời sống vươn lên phát triển toàn diện. Theo đó, hàng năm, các cấp Hội đã thực hiện việc rà soát số hội viên phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo đứng chủ để có giải pháp giúp đỡ phù hợp. Phương châm “hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có địa chỉ” được các cấp Hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Năm 2019, qua khảo sát, toàn huyện còn 450 phụ nữ nghèo, trong đó phụ nữ nghèo đứng chủ là 378 chị, số hộ có khó khăn về nhà ở còn 4 hộ. Cũng qua khảo sát, các cấp Hội đã xác định hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng địa chỉ, kịp thời tham mưu cho các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ. Đặc biệt, để hỗ trợ phụ nữ có khó khăn về nhà ở, Hội LHPN huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các cấp Hội cơ sở quyên góp tiền mặt, ủng hộ ngày công lao động, tranh thủ vận động từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để có nguồn lực giúp phụ nữ nghèo xóa nhà tạm.

Chị Đào Thị Liên ở thôn Vũ Xá, xã Ninh Vân là một trong những phụ nữ nghèo đơn thân may mắn được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho biết: Trước đây, cuộc sống của tôi rất khó khăn, bản thân lại thường xuyên đau yếu, vì vậy ngôi nhà cấp 4 của tôi dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi ngôi nhà chỉ che được nắng, không che được mưa. May thay, tôi được Hội LHPN tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới. Quá trình xây dựng, anh em trong họ, chính quyền địa phương, Hội LHPN huyện, xã và Chi hội phụ nữ thôn đã nhiệt tình giúp đỡ, ủng hộ về vật chất, ngày công để tôi nhanh chóng hoàn thành việc xây mới nhà ở. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng vững chắc, không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ thì không biết đến bao giờ tôi mới đủ tiền xây nhà mới để ở. 

 Được biết, ngôi nhà của chị Đào Thị Liên có diện tích 30 m2, tổng kinh phí xây dựng 130 triệu đồng, trong đó Hội LHPN huyện đã vận động Nhà máy xi măng Long Sơn hỗ trợ xi măng và tiền mặt, tổng trị giá 35 triệu đồng; các Chi hội phụ nữ trong xã Ninh Vân hỗ trợ 6,5 triệu đồng, số tiền còn lại do anh em, dòng họ và một số nhà hảo tâm trên địa bàn xã giúp đỡ.

Không riêng gì chị Đào Thị Liên, những trường hợp đã được xây nhà “Mái ấm tình thương” đều nhận ra rằng cuộc sống vẫn tươi đẹp vì bên cạnh họ luôn có những vòng tay nhân ái, sự quan tâm của xã hội và cộng đồng động viên, tiếp sức. Và với sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện, năm 2019, Hoa Lư đã có 3/4 hội viên phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương”. Qua đó đã giúp phụ nữ nghèo giải quyết được vấn đề khó khăn về nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Hiện, trên địa bàn huyện còn 1 trường hợp phụ nữ nghèo có khó khăn về nhà ở. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để giúp hội viên xóa nhà tạm. Mỗi “Mái ấm tình thương” giá trị hỗ trợ không nhiều, chỉ 35 -50 triệu đồng, nhưng đối với hội viên, phụ nữ nghèo thì đó là tài sản lớn, có ý nghĩa lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó cũng là động lực quan trọng kịp thời động viên, khích lệ phụ nữ nghèo vươn lên tích cực thi đua lao động sản xuất và tham gia các hoạt động cộng đồng. Việc xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc, giúp đỡ người nghèo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tình cảm gắn bó, đoàn kết trong anh em, dòng họ, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Hội trong đời sống hội viên và trong xã hội”- đồng chí Phạm Thị Kim Oanh khẳng định.

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã tăng cường khai thác các nguồn vốn để giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, toàn huyện có trên 4.000 hội viên phụ nữ được vay vốn với tổng số tiền trên 75 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cung cấp các kiến thức KHKT, dạy nghề và giới thiệu việc làm để hội viên, phụ nữ có việc làm ổn định, tăng thu nhập. Đồng thời quan tâm hỗ trợ con giống, cây giống cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo đứng chủ có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.
 

Tác giả bài viết: Mai Lan