Độc đáo những "con đường bích họa" ở Hoa Lư

Nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư đã chọn phần việc xây dựng các "con đường bích họa" để làm đẹp các tuyến đường. Những hình ảnh được chọn vẽ gắn với lịch sử văn hóa, với con người của vùng đất Cố đô Hoa Lư… đã tạo nên một diện mạo mới đẹp đến ngỡ ngàng cho vùng quê yên bình này.
Bức tranh bích họa trên tường tái hiện lại tuổi thơ của Đinh Tiên Hoàng đế bên những người bạn thuở niên thiếu cùng nhau chơi trò cờ lau tập trận ở xã Trường Yên.
Để cho con được tận hưởng những ngày hè đúng nghĩa, gia đình chị Đinh Thu Cúc (Hà Nội) quyết định thực hiện chuyến du lịch đồng quê tại xã Trường Yên, (huyện Hoa Lư ). Không chỉ được thu hút bởi vẻ đẹp của núi non hùng vĩ, về mảnh đất còn nhiều điều khám phá, chị Cúc còn "choáng ngợp" bởi những bức vẽ đủ sắc màu, lột tả chân thực nét văn hóa của vùng đất Cố đô trên những bức tường lớn dọc các trục đường chính, đường phụ.

"Cảnh sắc nơi đây thật tuyệt vời. Đặc biệt, người Trường Yên đã kể nhiều câu chuyện về lịch sử của mảnh đất, con người nơi đây bằng những bức tranh với đủ mọi sắc thái trong cuộc sống. Có nhiều bức tranh lớn, nhỏ với các chủ đề khác nhau, song tôi đặc biệt ấn tượng với bức bích họa trên bức tường dài khoảng chục mét, tái hiện tuổi thơ của Đinh Tiên Hoàng đế bên những người bạn thuở niên thiếu cùng nhau chơi trò cờ lau tập trận qua nét vẽ sắc sảo, chân thực... Ngắm những con đường bích họa, du khách lần đầu về với Trường Yên như tôi cảm thấy ấm áp, thân quen. Chắc chắn, tôi sẽ còn trở lại vùng quê xinh đẹp này thêm nhiều lần nữa"- chị Cúc chia sẻ.

Còn bà Đinh Thị Ngát, một người dân địa phương đã quá nửa đời người gắn bó với làng quê này, nay cũng ngỡ ngàng bởi diện mạo mới của quê hương. Bà Ngát chia sẻ: Những năm qua, chúng tôi rất phấn khởi khi chứng kiến quê hương ngày càng đổi mới mạnh mẽ cả về kinh tế, xã hội, đời sống của người dân ngày càng ổn định, văn minh. 

Chúng tôi rất vui khi được đóng góp để cùng chung tay với địa phương xây dựng, kiến thiết những "con đường bích họa" độc đáo này. Việc hình thành nên những "con đường bích họa" càng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân. Ai cũng có ý thức và hành động cụ thể, thiết thực, để tạo sự phong quang, sạch đẹp cho mỗi tuyến đường.

Về xã Trường Yên những ngày này, du khách như "lạc lối" bởi cảnh đẹp nên thơ do những con đường bích họa tạo nên. Hàng chục bức họa đủ sắc màu khắc họa nét đẹp của vùng đất cố đô với những danh thắng nổi tiếng thay thế cho những bức tường cũ, nhuốm màu thời gian. 



 

Chị Nguyễn Thị Tố Loan, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Trường Yên cho biết, sau khi được Hội Phụ nữ huyện phát động, chúng tôi đã tuyên truyền, truyển khai kế hoạch thực hiện "con đường bích họa" đến tận 16 thôn, xóm. Phần lớn người dân đều ủng hộ kinh phí và nhiệt tình tham gia ngày công để xây dựng, quét vôi nhiều bức tường để các họa sĩ thực hiện vẽ tranh tường. 

Đến nay, toàn xã có 47 bức tranh tường độc đáo ở cả 16 thôn, đã được hoàn thành với tổng chi phí khoảng 90 triệu đồng, chủ yếu là nguồn lực xã hội hóa. Trước khi thực hiện, mỗi thôn sẽ lựa chọn chủ đề riêng cho những bức họa. Những chủ đề ấy được chính quyền địa phương tư vấn, lựa chọn để tìm ra chủ đề phù hợp. "Những bức tường lớn sẽ khắc họa lịch sử của quê hương, về bậc quân vương có công dẹp loạn 12 sứ quân; về sự đổi mới của địa phương… 

Đối với những bức tường nhỏ, chủ đề sẽ đa dạng hơn, khắc họa những hình ảnh quen thuộc của miền quê đồng bằng Bắc Bộ như cây đa, giếng nước, sân đình… Sau khi hoàn thiện, các con đường bích họa đã mang đến một diện mạo mới cho vùng quê Trường Yên. Người dân ai cũng thấy phấn khởi, càng thêm yêu và gắn bó hơn với mảnh đất thân thương này"- chị Tố Loan nói. 

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư cho biết: Để có được những bức tranh vẽ đẹp mắt, ngay từ cuối năm 2019, các địa phương đã dần hoàn thiện việc làm đường bê tông, xây, trát các khu vực bờ tường. Sau đó, công việc vẽ tranh mới được tiến hành. 

Đến nay, qua hơn nửa năm triển khai thực hiện, tất cả 11/11 xã trên địa bàn huyện Hoa Lư đều có ít nhất một con đường bích họa. Chủ đề của các bức họa khá đa dạng, song đều hướng tới mục đích giới thiệu vẻ đẹp của mảnh đất, con người Ninh Bình như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, sắc vàng Tam Cốc, khu sinh thái đất ngập nước Vân Long… hoặc những bức họa với những mảng màu tươi mới, xoay quanh các chủ đề về khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; xây dựng gia đình hạnh phúc… 

Những bức tranh vẽ hiện hữu trên bức tường dọc con đường làng, làm bừng sáng cả một vùng quê thuần nông, mang đến sự ngỡ ngàng, thích thú cho người dân và du khách khi đến với nơi đây. 

Không chỉ mang lại diện mạo mới cho các miền quê, những con đường bích họa còn là lời cổ vũ, khích lệ người dân cùng có ý thức, trách nhiệm chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển và gửi gắm trong đó những khát vọng về một cuộc sống mới bình yên, tươi sáng. "Con đường bích họa" còn là công trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thân thiện, sạch đẹp. 

Tác giả bài viết: Đào Hằng