Hà Thị Hồng Nhung - cô học sinh chuyên Pháp tự tin và tài năng

Hà Thị Hồng Nhung (bên phải) cùng bạn ngày tựu trường
Hà Thị Hồng Nhung - học sinh lớp 12 chuyên Pháp trường THPT chuyên Lương Văn Tụy là cái tên được các thầy cô, bạn bè và nhiều người yêu mến nhắc đến với bảng thành tích ấn tượng: Lớp 10: Giải Nhất môn tiếng Pháp kỳ thi HSG khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, giải Nhất môn tiếng Pháp kỳ thi HSG cấp trường, học sinh giỏi toàn diện. Lớp 11: Giải Ba môn tiếng Pháp kỳ thi HSG khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh, giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia, huy chương vàng Hội khoẻ Phù đổng tỉnh Ninh Bình lần thứ VI (Bộ môn Aerobic). Lớp 12: Giải Nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển HSG của tỉnh tham dự thi kỳ thi HSG quốc gia...

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm công nhân, công việc vất vả, thường xuyên đi sớm về muộn vì phải tăng ca, nhiều khi đến 10-11h đêm mới về nhà. Do đó, Nhung và chị gái từ nhỏ đã rèn cho mình tính tự lập, bảo ban nhau học hành, giúp đỡ công việc nhà để bố mẹ yên tâm. Biết điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nên Nhung luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Em được bạn bè, thầy cô yêu mến, không chỉ vì vẻ bề ngoài thân thiện, dễ mến, mà ở em luôn toát lên sự thông minh, bản lĩnh, tự tin, không bao giờ lùi bước trước những khó khăn.

Nhớ lại ngày đầu vào lớp chuyên Pháp, Nhung bắt đầu làm quen với môn tiếng Pháp, các thầy cô phải dạy từ những chữ cái đầu tiên. Giống như nhiều bạn khác, Nhung gặp rất nhiều khó khăn, vì 1 lúc phải học 2 ngoại ngữ: Pháp và Anh. Lúc đầu, Nhung không có ý định theo đuổi bộ môn tiếng Pháp, nhưng được sự động viên của thầy cô, với sự nỗ lực cố gắng của cả cô và trò, niềm say mê học tập ngôn ngữ mới này ngày càng tăng, tình yêu của Nhung đối với môn Tiếng pháp lớn dần lên. Cuối năm học lớp 10, Nhung chính thức quyết định lựa chọn tiếng Pháp là môn thi đại học và ấp ủ ước mơ sau này nhận được học bổng du học Pháp, tiếp tục khám phá tìm hiểu ngôn ngữ, văn hoá, đất nước, con người Pháp và sẽ là phiên dịch viên giỏi, giới thiệu về văn hoá, lịch sử, truyền thống của quê hương với bạn bè quốc tế, để bạn bè khắp 5 châu biết nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Để thực hiện ước mơ của mình, Nhung đã nỗ lực từng ngày. Em tự sắp xếp lịch học tập, vừa học tốt, vừa chu đáo công việc gia đình giúp bố mẹ. Bố mẹ thường xuyên không được về buổi trưa, nên sau 5 tiết học buổi sáng ở trường, Nhung tự lo cơm nước cho mình. Buổi chiều, sau giờ học ở trường, em dành thời gian 1 tiếng tập luyện cùng các bạn trong đội tuyển Aerobic, xong về nhà dọn dẹp, nấu cơm chờ bố mẹ. Buổi tối ôn bài chuẩn bị cho giờ học sáng hôm sau. Thời điểm khó khăn nhất đó là tập huấn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, khối lượng bài vở các thầy cô giao cho rất nhiều, cường độ học tập rất vất vả. Đối với những bạn khác, chỉ riêng học đội tuyển đã rất mệt, thì với Nhung sự bận rộn, vất vả ấy còn tăng lên gấp 2 - 3 lần. Nhưng em đã rất cố gắng, tận dụng từng giờ, từng phút, giải quyết các công việc một cách khoa học, đảm bảo thời gian ôn thi. Với những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, Nhung luôn đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Pháp cấp tỉnh và quốc gia.

Khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần cũng là lúc Nhung nhận được tin vui, em được giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia môn tiếng Pháp lớp 12. Chúc em năm học này sẽ thực hiện được mơ ước của mình. 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Biên, Trưởng Ban GĐ-XH