Cô Hiệu phó và những tiết học Ngữ văn đầy cảm hứng

Những năm qua, cô giáo Trần Thị Thanh, Hiệu phó và cũng là giáo viên dạy môn Ngữ văn của Trường THCS Khánh Nhạc (Yên Khánh) đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học với mong muốn tạo nguồn năng lượng, niềm hứng khởi cho học sinh trong mỗi giờ học văn.
Cô giáo Trần Thị Thanh trong một tiết học
Tiết học Ngữ văn của lớp 9A do cô Trần Thị Thanh giảng dạy diễn ra khá sôi nổi. Bằng giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, cô giáo Thanh đã khơi dậy được niềm yêu thích của học sinh đối với môn học này, từ đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh. Em Nguyễn Hoàng Mai, học sinh lớp 9A chia sẻ: Em học thiên về những môn khoa học tự nhiên, bởi vậy, trước đây, em không dành nhiều thời gian cho môn Ngữ văn, thậm chí với em đây là một môn học khó, không hứng thú. Thế nhưng cô giáo Thanh đã làm em thay đổi suy nghĩ và bắt đầu thấy thú vị với môn học này. Học văn đã mở ra một thế giới mới lạ, nơi có sự chân thành, chia sẻ và yêu thương đồng loại, giúp em mở rộng được vốn từ, tự tin để trình bày về một chủ đề nào đó trước đông người...

Cô giáo Trần Thị Thanh chia sẻ, hiện nay, so với những môn học khác, môn Ngữ văn có phần “tủi thân” hơn vì không còn là niềm yêu thích, sự lựa chọn của nhiều học sinh nữa. Vì vậy, nhiệm vụ của người giáo viên dạy môn học này là làm thế nào để các em có hứng thú, say mê với môn học, để các em cũng cảm thấy hay, thấy rung động? Với trăn trở đó, thời gian qua, cô giáo Thanh không ngừng đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, tìm mọi cách truyền thụ để học sinh dễ hiểu và cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tính nhân văn của môn học này. 

Trong mỗi bài giảng, cô Thanh đưa ra nhiều dẫn chứng từ bài thơ, bài văn, bài nghiên cứu. Với mỗi chi tiết, tình huống trong văn học, cô Thanh hướng học sinh liên hệ đến thực tế diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, vận dụng sự hiểu biết, góc nhìn nhận của cá nhân để xử lý các tình huống ấy. Từ đó, giáo viên cũng thêm hiểu về tâm tư, suy nghĩ và hoài bão của từng học sinh, khéo léo gửi gắm những bài học về tình người, về những tư tưởng sống tích cực, truyền thêm những thông điệp, tình cảm, dạy các em biết chia sẻ và yêu thương… từ môn học mà cô phụ trách. Nhờ vậy, mỗi tiết học mà cô Thanh đứng lớp trở nên hấp dẫn, sôi nổi và trở thành diễn đàn để mỗi học sinh thẳng thắn bày tỏ quan điểm sống, cách xử lý, giải quyết vấn đề trong từng tình huống mở. Cũng nhờ đó mà môn Ngữ văn dần trở thành môn học được nhiều thế hệ học sinh Trường THCS Khánh Nhạc yêu thích. Đặc biệt, cô Thanh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn của nhà trường, góp phần đưa thành tích giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Khánh Nhạc ngày càng nâng cao. Tính riêng trong 3 năm học vừa qua, đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn của Trường THCS Khánh Nhạc đã giành 1 giải nhất và 2 giải nhì.

Trong hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, trên cương vị là Phó hiệu trưởng, cô giáo Trần Thị Thanh đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề. Nhiều giáo viên được cô giúp đỡ đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh và mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh trong trường yêu thích các môn học và đạt được nhiều kết quả cao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của trường đạt 99% trong năm học 2018-2019; học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt trên 80%, có nhiều học sinh thi đỗ vào lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Với những đóng góp đó, cô Trần Thị Thanh nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và là một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Tác giả bài viết: Đào Hằng