Chị Đặng hết lòng vì phụ nữ nghèo

Những ai đã từng gặp chị Vũ Thị Đặng, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Thái, huyện Yên Mô đều có chung một cảm nhận rõ nét về một người cán bộ Hội năng động, tâm huyết với phong trào phụ nữ.

Với hơn 33 năm làm công tác Hội, trong đó có 10 năm là Chủ tịch Hội LHPN xã, bằng kinh nghiệm, lòng nhiệt tình của mình, chị đã gây dựng phong trào phụ nữ xã và tổ chức các hoạt động Hội tại cơ sở đạt hiệu quả cao. Trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về mọi mặt cho chị em, chị luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện một cách bài bản, dứt điểm, trọng tâm là hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hiện nay nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 12 tỷ đồng cho 597 hội viên vay, trong đó có 47 phụ nữ nghèo.

Tại các chi hội đã duy trì được mô hình tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có 752/752 = 100%  hội viên tham gia với số tiền 217 triệu đồng cho 90 hội viên vay phát triển kinh tế. Hàng năm chị còn tích cực vận động hội viên đóng góp Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” với số tiền gần 3 triệu đồng/năm, đã thăm hỏi động viên kịp thời chị em có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau hoạn nạn. Đặc biệt đầu năm 2016, Hội LHPN xã Yên Thái được Hội LHPN tỉnh, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ xây dựng 01 “Mái ấm tình thương” trị giá 50 triệu đồng cho gia đình chị Vũ Thị Nhâm - hộ phụ nữ nghèo đứng chủ. Chị đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn, mời đại diện gia đình và thợ xây họp tính toán mua nguyên vật liệu phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Bên cạnh đó, chị tham mưu UBND xã cấp 40 m2 đất không thu tiền cho gia đình trị giá 40 triệu đồng, vận động doanh nghiệp hỗ trợ 18m3 đá mạt trị giá 2,1 triệu đồng; vận động chị em trong chi hội giúp 40 ngày công lao động, vận động anh em dòng họ ủng hộ hơn 2 triệu đồng để mua sắm vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt. Những việc làm của chị được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao, được Hội LHPN cấp trên tin tưởng và ghi nhận. Từ những việc làm thiết thực đó, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã đã giúp 30 hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã xuống 2,97% (năm 2015); tỷ lệ gia đình hội viên đạt “Gia đình văn hóa” trên 98%. Các hoạt động của Hội LHPN xã đã góp phần đưa xã Yên Thái về đích nông thôn mới năm 2015.

Với sự nỗ lực của mình trong công việc, chị đã tạo được niềm tin trong Ban Chấp hành và của hội viên phụ nữ. Đến nay toàn xã đã thu hút 85% phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Hội LHPN xã Yên Thái liên tục là đơn vị vững mạnh xuất sắc được Hội LHPN các cấp khen thưởng. Bản thân chị Vũ Thị Đặng nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội. Chị xứng đáng là tấm gương cán bộ Hội gương mẫu, tận tụy, dân vận khéo./.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Mão – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Mô