Thực hiện “5 không, 3 sạch”: Phụ nữ thành phố Ninh Bình góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ thành phố Ninh Bình đã chủ động triển khai và cụ thể hóa nội dung cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế đến 100% cơ sở Hội, đưa cuộc vận động trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và gia đình.
Trồng hoa ở các tuyến đường thôn, phố góp phần làm sạch đẹp môi trường. Ảnh: PV
Trồng hoa ở các tuyến đường thôn, phố góp phần làm sạch đẹp môi trường. Ảnh: PV

Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi trường), Hội Phụ nữ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình và trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; đặc biệt tuyên truyền thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.Hội Phụ nữ thành phố cũng đã chỉ đạo 100% đơn vị cơ sở rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ để lập kế hoạch giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó các cấp Hội tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ, cộng đồng tham gia các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, phụ nữ làm kinh tế giỏi; xây dựng mô hình phát triển kinh tế, mô hình sinh kế phù hợp, xóa đói, giảm nghèo bền vững. 

Đồng thời tăng cường khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn giúp hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình và đầu tư cho con ăn học; phát huy hiệu quả nguồn tiết kiệm tại chi hội với hơn 800 triệu đồng, cho 117 người vay; nguồn quỹ hội 1,2 tỷ đồng cho 324 người vay; 558 triệu đồng vốn xoay vòng với 394 người tham gia. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với Trung tâm dạy nghề thành phố tổ chức 4 lớp lớp dạy nghề đan nhựa trên khung sắt cho 144 học viên; giới thiệu việc làm cho 337 người là con em hội viên, phụ nữ làm việc tại các doanh nghiệp, nhà hàng trên địa bàn... 

Kết quả đến thời điểm hiện tại đã có 17.919/18.200 gia đình đạt tiêu chí gia đình không đói nghèo, bằng 98,4%, tăng 1,5% so với năm 2016.
Các cơ sở Hội cũng đã tổ chức vận động gia đình hội viên phụ nữ ký cam kết gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. 

Năm 2017 đã phối hợp tổ chức 43 buổi tuyên truyền, vận động, giáo dục gia đình hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm...; tổ chức vận động cán bộ, hội viên không tham gia đạo trái phép, hoạt động mê tín dị đoan, góp phần đảm bảo trật tự ATXH với 2.400 lượt người tham gia; củng cố, duy trì 7 CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy với gần 280 thành viên tham gia. 

Từ đó số người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội ngày càng giảm. Qua đó nâng tỷ lệ số hộ đạt tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội lên 97,9%, tương đương 17.817 gia đình, tăng 0,05% so với năm 2016.
Đến thời điểm hiện tại, Hội Phụ nữ thành phố vẫn duy trì có hiệu quả 23 mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng ở 14 phường, xã; duy trì 13 mô hình “Phụ nữ với pháp luật” với 511 thành viên tham gia, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống bạo lực gia đình. 

Trong năm 2017, các cấp Hội đã tổ chức 49 buổi sinh hoạt CLB và nói chuyện chuyên đề về các biện pháp tránh thai an toàn, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản...; phối hợp tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho gần 2700 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và nuôi con nhỏ; tuyên truyền, vận động 100% bà mẹ mang thai, trẻ em trong độ tuổi tiêm phòng, uống vitamin A đầy đủ; duy trì hoạt động của 11 CLB không sinh con thứ ba với 729 thành viên tham gia; duy trì 11 CLB nuôi con khỏe, dạy con ngoan... 

Với những việc làm trên, đã có 18.042 gia đình đạt tiêu chí gia đình không có bạo lực; 18.102 gia đình đạt tiêu chí không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; 18.115 gia đình đạt tiêu chí không sinh con thứ 3 trở lên.
Thực hiện tiêu chí “3 sạch”, Hội Phụ nữ thành phố chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; duy trì hoạt động thường xuyên của 14 tuyến đường phụ nữ tự quản với 32 tổ tự quản và 298 thành viên; triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Ngày thứ bảy sạch”. 

Cùng với đó tích cực vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đổ đúng nơi quy định; vận động các gia đình sử dụng xô rác có nắp đậy đảm bảo vệ sinh. Đến nay thành phố có 59 thùng rác công cộng đặt tại 3 phường, gần 9.000 xô rác tại 83 chi hội, gần 3.700 làn nhựa tại 33 chi hội...
Trao đổi về ý nghĩa thiết thực của việc thực hiện cuộc vận động trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố khẳng định: Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư. 

Qua đó, giúp các chị em nâng cao nhận thức, có thêm kiến thức để xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái, tăng cường khối đoàn kết và góp phần cùng với cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nguồn tin: Báo Ninh Bình