Làm thế nào để giữ gìn hạnh phúc gia đình Việt?

Đây là câu hỏi làm trăn trở tất cả những ai tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Hạnh phúc gia đình Việt” hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2015 diễn ra tối 10/6/2015 tại Truờng quay ngoài trời - Đài Truyền hình Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã tham dự và tham gia giao lưu tại chương trình.
Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa (phải ảnh) tham gia giao lưu tại chương trình
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Nhận thức sâu sắc về vai trò to lớn của gia đình, từ năm 2001, ngày 28/6 được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm mục đích tôn vinh mái ấm gia đình Việt.
Tại chương trình giao lưu, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã đánh giá cao vai trò của người phụ nữ - những người mẹ, người bà, người giữ lửa hạnh phúc gia đình. Trước những vấn đề mà gia đình hiện đại đang phải đối mặt, khi các giá trị truyền thống của gia đình và chức năng gia đình có sự thay đổi, Hội LHPN các cấp luôn coi công tác hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng tuyên truyền sâu rộng về vai trò của phụ nữ trong gia đình, giúp chị em hiểu trách nhiệm của mình trong việc chung tay góp sức cùng các thành viên khác xây dựng tổ ấm.
Trung ương Hội LHPN Việt Nam luôn chủ động tham gia xây dựng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến phụ nữ , trẻ em và gia đình. Hiện tại, Trung ương Hội đang phối hợp với một số cơ quan xây dựng Đề án và tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để Việt Nam có thêm Bộ quản lý nhà nước về Gia đình và Trẻ em.
Chủ tịch Thanh Hòa cho biết, hiện nay Hội đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ chị em xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc như: hỗ trợ các gia đình khó khăn xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; xây dựng nhiều mô hình phòng chống tệ nạn xã hội. Chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho phụ nữ về vai trò trong tổ chức cuộc sống gia đình. Nhiều hoạt động tạo sự gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau cả chiều sâu và diện rộng được các cấp Hội tổ chức như: Hội thi nấu ăn với đầu bếp là nam giới, Hội thi Gia đình điểm 10, CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Gia đình không sinh con thứ ba, CLB Gia đình không có tệ nạn xã hội. Hội cũng thường xuyên in và phát tài liệu tuyên truyền về giữ gìn hạnh phúc gia đình để làm tài liệu sinh hoạt hội các cấp…Các hoạt động thiết thực trên đều gắn chặt với Cuộc vận động Xây dựnggia đình 5 không, 3 sạch của Hội và đã góp phần quan trọng nâng cao vai trò giá trị của gia đình Việt Nam hiện đại,
Chủ tịch nhấn mạnh “Từ niềm vui đến nỗi buồn, dù việc to hay việc nhỏ, nếu bỏ mặc không vun đắp thì không có gia đình hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc là nơi lòng nhân ái, sự chia sẻ được đề cao. Có gia đình hạnh phúc sẽ có cộng đồng hạnh phúc”.
Các đại biểu tham gia chương trình cũng đã được nghe chia sẻ của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giao lưu các góc nhìn, quan điểm của mình đối với vấn đề giữ gìn hạnh phúc gia đình Việt hiện nay. Dưới góc nhìn của một nhà Xã hội học, TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng: “Làm con là phải kính yêu ông bà bố mẹ, ông bà, coi trọng tổ tiên, quý trọng giá trị lao động”. Với ông, gia đình hạnh phúc là nơi các thành viên coi nó là bến đậu, nơi vun trồng các giá trị văn hóa.
Nghệ sĩ Hồng Kỳ và TS Khuất Thu Hồng cùng có những kỷ niệm vui buồn khi sống trong mái nhà tam, tứ đại đồng đường và đều có nỗi băn khoăn trước những thay đổi của xã hội khiến thế hệ trẻ ngày nay không thích sống trong gia đình truyền thống….
Chương trình giao lưu khép lại với nhiều cảm xúc cho các đại biểu tham dự khi cùng nhau suy nghĩ và nhìn lại các vấn đề xung quanh cuộc sống gia đình Việt ngày nay. Dường như ai cũng nhận thức sâu sắc rằng, không thể gọi là thành công trong sự nghiệp, không thể gọi là hạnh phúc về tinh thần trọn vẹn khi thiếu một mái ấm gia đình. Đặc biệt với mỗi người phụ nữ, hơn ai hết, mỗi chị em luôn là những nhân tố quan trọng trong việc giữ gìn và nâng cao giá trị của hạnh phúc gia đình.