Nữ trạm trưởng y tế hết lòng với người bệnh

Với tấm lòng hết mình vì người bệnh và sự phấn đấu, học hỏi không ngừng, bác sĩ Đinh Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm y tế phường Yên Bình (thành phố Tam Điệp) đã góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, được người dân trên địa bàn yêu mến.
Sau khi tốt nghiệp y sỹ tại Trường Trung cấp y tế Ninh Bình, chị Đinh Thị Hiền về công tác tại quê hương mình ở Trạm Y tế phường Yên Bình. Từ khi mới nhận công tác, chị Hiền đã không ngừng nỗ lực công tác, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Với mong muốn người dân quê mình được chăm sóc y tế tốt nhất từ cơ sở, chị Hiền đã quyết tâm tiếp tục theo học lên bác sỹ tại Trường Đại học Y Thái Bình. 

Năm 2017, chị được bổ nhiệm làm Trạm trưởng. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, bác sỹ Hiền đã lập kế hoạch chi tiết các hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên tại Trạm. Hơn 20 năm công tác trong ngành y, ở cương vị nào, chị Hiền cũng tận tình với công việc được giao. Để được dân quý, dân tin, bác sĩ Hiền luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh; luôn luôn tâm niệm người đứng đầu luôn phải gương mẫu chấp hành tốt các nhiệm vụ, nêu gương trong mọi công việc, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân và đội ngũ cán bộ y tế của Trạm ngày càng nâng cao. Trạm y tế Yên Bình hiện đã chủ động được nhiều kỹ thuật mới, khó như siêu âm, xét nghiệm. Hiện Trạm đã trang bị đạt trên 74% trang thiết bị cần thiết; triển khai tốt công tác khám chữa bệnh kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại; xử trí kịp thời các trường hợp bệnh nhân đến Trạm y tế xã; các tai biến sản khoa và triệu chứng bất thường khác của phụ nữ mang thai, khi sinh và sau sinh; chuyển lên tuyến trên kịp thời những ca ngoài khả năng chuyên môn của Trạm y tế xã.

Bác sĩ Đinh Thị Hiền cho biết: Công tác ở cơ sở, ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn thì đội ngũ y, bác sĩ phải thực sự là những tuyên truyền viên giỏi. Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của phường tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh tại gia đình, cộng đồng. Đặc biệt là chú trọng công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại trên địa bàn dân cư. Các chương trình công tác y tế về an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh xã hội như quản lý sốt rét, chương trình phòng chống bệnh lao, phòng chống bướu cổ, phòng chống mù lòa, phòng chống bệnh phong, quản lý bệnh tâm thần kinh được triển khai hiệu quả, kịp thời phát hiện các bệnh xã hội và đưa vào quản lý và điều trị... Trạm Y tế phường Yên Bình luôn đạt 92/100 điểm về đánh giá 10 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020.

Không chỉ vững về chuyên môn, nhiệt huyết với công việc, bác sĩ Hiền còn là người phụ nữ có tâm, là tình nguyện viên chữ thập đỏ tích cực. Vì tình yêu với nghề và vì cuộc sống người bệnh, chị đã khắc phục những khó khăn của gia đình để rồi quanh năm suốt tháng xoay vần với công việc. Do địa bàn phường Yên Bình có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua, nhiều điểm giao cắt nhau giữa quốc lộ với đường nhánh, cũng như giao nhau giữa Quốc lộ với đường sắt; đồng thời phường có nhiều công nhân làm việc trong công ty may mặc qua lại, các trường học của phường tập trung mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao khu vực phố Ga Ghềnh, nên hằng ngày nhiều vụ va chạm tai nạn giao thông xảy ra. Là tình nguyện viên chữ thập đỏ nên chị thường xuyên làm việc không kể thời gian, bất cứ giờ nào có người bị thương chị nhanh chóng sơ cứu, xử lý tại chỗ hoặc chuyển lên tuyến trên kịp thời cứu chữa.

Đặc biệt để tạo điều kiện cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, bác sĩ Hiền tình nguyện dành phòng khách của gia đình rộng 5m mặt đường làm điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông khu vực Ga Ghềnh của Hội chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp. Đồng thời hỗ trợ điểm sơ cấp cứu về chuyên môn, trang thiết bị y tế khi cần. Đã 5 năm nay chị là tình nguyện viên chữ thập đỏ cùng 10 tình nguyện viên khác trong phường tổ chức sơ cấp cứu thành công mỗi năm từ 50-90 người bị tai nạn giao thông tại khu vực Ga Ghềnh, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe người dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Ninh Bình