Nữ bác sỹ trẻ vùng biển yêu nghề, trách nhiệm

Trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề, năm nay 31 tuổi và có 6 năm công tác trong ngành Y, nữ bác sĩ Nguyễn Thị Lụa, Trạm Y tế xã Kim Trung (huyện Kim Sơn) luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", có tinh thần trách nhiệm với nghề, không ngừng nỗ lực, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tận tình chăm sóc sức khỏe người dân. Năm 2021, bác sĩ Nguyễn Thị Lụa là một trong số ít cán bộ y tế cơ sở được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Sự hỗ trợ của gia đình giúp bác sỹ Lụa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bác sĩ Nguyễn Thị Lụa sinh năm 1991, tại xã Tân Thành (huyện Kim Sơn). Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Học viện Y học cổ truyền, chị về nhận nhiệm vụ tại Trạm Y tế xã Kim Trung. Trong quá trình công tác, mặc dù thời gian chưa nhiều, nhưng là một người trẻ - một bác sĩ trẻ năng động, tâm huyết với nghề, muốn phát huy kiến thức chuyên môn đã học, chị đã chịu khó tìm tòi, học hỏi, tích cực ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền và y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, mang lại hiệu quả cao. 

Bà Phạm Thị Yến, xóm 6, xã Kim Trung (huyện Kim Sơn) cho biết: Tôi đã cao tuổi, bị nhiều bệnh như rối loạn tiền đình, tim mạch, thường xuyên phải tới Trạm Y tế để khám đột xuất và định kỳ, nắm bắt được sức khỏe của mình và lấy thuốc uống. Đến đây, được bác sĩ Lụa tận tình khám bệnh, thăm hỏi sức khỏe, hướng dẫn cách ăn uống, luyện tập thể dục thể thao phù hợp. Đặc biệt, tôi được chữa bệnh theo phương pháp kết hợp, vừa uống thuốc tây vừa theo phương pháp y học cổ truyền cấy chỉ, thấy rất an toàn, dễ chịu và bệnh tình cũng đỡ nhiều, thấy ăn uống ngon hơn và sức khỏe cũng tốt hơn.

Để hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là lĩnh vực được phân công phụ trách là công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, công tác vệ sinh môi trường..., bác sĩ Lụa đã khắc phục những khó khăn về điều kiện gia đình, như các con còn nhỏ (2 con 5 tuổi và 1 tuổi), chồng công tác trong ngành Công an nên thường xuyên vắng nhà, sống cùng bố mẹ chồng tại xã Cồn Thoi xa nơi làm việc 7km... để nỗ lực tham gia các lớp tập huấn của ngành, tự học nâng cao trình độ chuyên môn. Chị cũng không nề hà, ngại ngần trước những công việc khó, vất vả, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thử thách để bản thân từng bước trưởng thành.

Hiểu rõ và nắm bắt được hiệu quả của phương pháp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nhất là đối với tuyến y tế cơ sở, nơi thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, bác sĩ Lụa đã không ngừng học tập, nghiên cứu, sưu tầm các bài thuốc hay, áp dụng hài hòa phương pháp đông tây y kết hợp trong khám và điều trị bệnh. Qua đó, góp phần đáng kể trong điều trị hiệu quả các bệnh về thần kinh như di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não; liệt thần kinh ngoại biên; viêm da khớp mãn tính; thoái hóa cột sống; đau nhức mỏi xương khớp, đau đầu kinh niên... Bác sĩ Lụa cũng tâm huyết, tích cực nghiên cứu các bài thuốc y học cổ truyền nhằm giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

Trong năm 2021, nữ bác sĩ trẻ cùng các đồng nghiệp tại Trạm Y tế xã Kim Trung đã khám bệnh cho 1.263 lượt người, vượt chỉ tiêu đối với các xã còn khó khăn thuộc vùng 3. Trong đó, khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại cho 395 lượt người bệnh, đạt 31,27% số lượt người khám chữa bệnh, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đồng thời, chị cũng thực hiện trồng, chăm sóc vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã với hơn 40 cây thuốc nam trong 8 nhóm thuốc, đảm bảo đủ và vượt mức danh mục cây thuốc theo quy định của vườn thuốc nam tại tuyến Trạm vùng 3.


Bác sỹ Lụa tích cực tham gia công tác tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân.
 

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn phức tạp, bác sỹ Lụa đã cùng đồng nghiệp tích cực tham gia công tác tiêm chủng, giám sát, theo dõi y tế, hỗ trợ cho nhân dân từ vùng dịch về địa phương và trực tiếp tới tận gia đình có người già, ốm đau, hộ cách ly y tế thăm khám, hướng dẫn và dặn dò cách theo dõi, chăm sóc sức khỏe để nhanh chóng hồi phục. 

Trong năm 2021, chị cùng các y bác sĩ Trạm Y tế đã tổ chức rà soát, điều tra, lập danh sách, giám sát, theo dõi y tế cho hơn 1.000 trường hợp công dân từ vùng dịch về địa phương. Hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch khi cách ly tại nhà..., góp phần không để dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Đối với các nhiệm vụ về công tác vệ sinh môi trường, bác sĩ Lụa tận tình và phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể khu dân cư, tích cực tuyên truyền đến các hộ gia đình, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh (đạt 81,66%), hoàn thành vượt mức kế hoạch. Cùng với đó, quan tâm đến công tác truyền thông giáo dục sức khỏe đến các tầng lớp nhân dân, đảm bảo tuyên truyền đầy đủ, đúng dịp các chương trình mục tiêu, dự án y tế, trên đài truyền thành 3 cấp, đúng thời điểm, theo kế hoạch được xây dựng và thực hiện, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm...

Y sỹ Bùi Thị Thu Huyền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Trung (huyện Kim Sơn) đánh giá: Bác sĩ Nguyễn Thị Lụa là người ham học hỏi, có trách nhiệm với công việc, luôn tâm huyết, say mê tìm tòi để áp dụng những kiến thức đã học vào quá trình làm việc tại Trạm Y tế xã. Chúng tôi luôn tạo điều kiện, động viên để bác sĩ Lụa phát huy được trình độ chuyên môn trong điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. 

Không chỉ có tinh thần vượt khó, ý thức vươn lên, bác sĩ Lụa còn luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến, góp ý của người bệnh, của đồng nghiệp để nâng cao tay nghề, hoàn thiện mình. Trong 6 năm công tác tại Trạm Y tế xã Kim Trung, bác sĩ Lụa đã nỗ lực cố gắng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, dần khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn của mình, được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm qua, nữ bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Lụa liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 3 năm gần đây (2019, 2020, 2021), chị đều tham gia nghiên cứu khoa học và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2021, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh. 

Không chỉ được đồng nghiệp tin yêu, người dân quý trọng, trở thành tấm gương trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bác sĩ Lụa đã cùng các y bác sĩ đưa Trạm Y tế xã Kim Trung trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vùng ven biển Kim Sơn.

 

Tác giả bài viết: Hạnh Chi

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình