Nữ Tổ trưởng dân phố tiêu biểu

Chị Ninh Thị Thu Hà, Tổ trưởng tổ dân phố Thượng Lân, phường Ninh Sơn (thành phố Ninh Bình) được nhiều người dân trong phố tin tưởng, yêu mến bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Chị chính là bông hoa đẹp, tỏa hương trong vườn hoa phụ nữ chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Ông Trần Phúc Thanh, người dân phố Thượng Lân cho biết: Chị Hà là Tổ trưởng dân phố gương mẫu, trách nhiệm, được nhân dân yêu mến. Gần 3 nhiệm kỳ tham gia công tác xã hội tại tổ dân phố, từ Bí thư chi bộ, rồi kiêm Tổ trưởng dân phố và hiện nay là Tổ trưởng dân phố, mọi việc đều được chị đặt lợi ích chung lên lợi ích riêng, hăng hái, xông xáo triển khai và thực hiện hiệu quả, được nhân dân tin tưởng bầu chọn với số phiếu cao.

Phố Thượng Lân có trên 300 hộ, với trên 1 nghìn nhân khẩu. Nhân dân khu phố chủ yếu làm ruộng, lao động tự do, thu nhập bấp bênh và không ổn định, tỷ lệ thanh niên không có việc làm ổn định còn nhiều... Cùng với đó là vị trí địa lý khá rộng, giáp với các thôn, xóm của phường Ninh Phong, Bích Đào, Nam Bình và Thanh Bình, dẫn đến tình hình ANTT, ATGT, tội phạm cũng khá phức tạp.

Trước tình hình đó, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân, Tổ dân phố Thượng Lân đã thành lập 19 tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, 2 tổ nhân dân tự quản về trật tự đô thị. Các tổ tự quản thường xuyên họp tổ để tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm cho nhân dân, chủ động, có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của gia đình cũng như bà con trong khu phố.

Bản thân chị Hà, phát huy thế mạnh của một cán bộ nguyên là chi hội trưởng phụ nữ phố, gần gũi, chia sẻ với các gia đình có con nghiện, con hư hỏng, để thông cảm, chia sẻ khó khăn, giúp các gia đình cùng cố gắng vượt qua. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, phố Thượng Lân không có hoặc có rất ít các tệ nạn ma túy phát sinh. Nhiều năm phố được biểu dương về xây dựng tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự, phòng chống ma túy, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào nhân dân đấu tranh tố giác tội phạm.

Trong phát triển kinh tế - xã hôi, xây dựng tuyến phố văn minh, an toàn, sáng xanh, sạch đẹp..., Tổ trưởng dân phố Ninh Thị Thu Hà đã phát huy hiệu quả tinh thần, vị trí người đứng đầu để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, với chất lượng công việc tốt nhất. Tại phố Thượng Lân, sau khi xây dựng khu đô thị mới Phong Sơn, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, số lao động dư thừa nhiều, phố đã tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ; giới thiệu các thanh niên vào làm việc trong các doanh nghiệp, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân và các gia đình. 

Đối với công tác thu thuế và các khoản thu khác tại địa phương, phố làm tốt công tác tuyên truyền, có những cách làm sáng tạo trong phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội của phố, từ đó mặc dù phố còn nhiều hộ khó khăn, có những thành phần chây ỳ khó thu, nhưng vẫn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạc cũng như tiến độ được giao.

Đối với nhiệm vụ xây dựng tuyến phố văn minh, an toàn, sạch đẹp, những năm qua, chị Hà đã cùng tổ dân phố vận động, huy động xã hội hóa và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, chỉnh trang phố. Tiêu biểu như, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp trên 700 triệu đồng, nâng cấp 22 tuyến ngõ, ngách dài 1.500m; đổ bê tông, xây nhà kho, xây tường rào, sơn, mua sắm trang thiết bị... cho nhà văn hóa, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong đó riêng gia đình chị Hà đã ủng hộ toàn bộ tiền sơn nhà văn hóa, mua tặng bộ loa đài, biển cổng nhà văn hóa, ghế đá và ủng hộ tiền làm đường, với tổng số tiền trên 20 triệu đồng. Vài năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Ninh Bình về nâng cấp, chỉnh trang đô thị, chị tiếp tục vận động nhân dân phố Thượng Lân đóng góp làm mới, mở rộng các tuyến đường, lắp 29 bóng đèn led trên toàn địa bàn tổ dân phố..., với tổng số tiền vài trăm triệu đồng.

Với sự gương mẫu, đi đầu, tận tâm, tận lực với công việc, trách nhiệm được giao, đặt lợi ích tập thể lên trên, nói đi đôi với làm, chị Ninh Thị Thu Hà nhận được sự tín nhiệm, tin yêu và sự ủng hộ rất cao của những người dân phố Thượng Lân. Đồng thời nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cho hàng chục năm gắn bó, bám sát cơ sở: Giấy khen của phường Ninh Sơn, thành phố Ninh Bình, Công an tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, Bằng khen của UBND tỉnh... về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua tại địa phương, về an ninh trật tự, danh hiệu công dân thành phố Ninh Bình tiêu biểu... 

Đặc biệt, năm 2020, chị Ninh Thị Thu Hà là một trong 2 nữ cán bộ của tỉnh Ninh Bình được đi dự gặp mặt phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy toàn quốc. Đồng thời được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước; Bằng khen trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000-2020... Những phần thưởng này là động lực, niềm vui để nữ Tổ trưởng dân phố Ninh Thị Thu Hà tiếp tục gắn bó, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Mỹ Hạnh - Minh Quang