Người phụ nữ đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc

Chị Phạm Thị Thảo ở thôn Chỉ Thiện, xã Xuân Thiện (Kim Sơn) được biết đến là người phụ nữ đảm đang, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Sinh năm 1968 tại xã Chất Bình. Năm 1986 chị Thảo lập gia đình và chuyển về xã Xuân Thiện sinh sống cùng gia đình chồng. Hai năm sau, anh chị sinh con trai đầu lòng. Từ đây, cuộc sống của vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn do chồng làm ăn xa, chị ở nhà chăm lo việc nội trợ, chăm sóc mẹ già cùng người em chồng bị bệnh thần kinh. Thương vợ vất vả, chồng chị quyết định rời công việc Nhà nước để về quê lập nghiệp. 

Trên mảnh đất vườn nhà, anh chị đã phá bỏ vườn tạp để trồng các loại cây lưu niên như: ổi, cam canh, táo. Sau đó, chuyển sang trồng rau để bán. Một thời gian sau, được người bạn giới thiệu, vợ chồng chị chuyển sang trồng đào giống, đào cảnh. Hiện tại, gia đình chị đã có hàng trăm gốc đào cảnh để phục vụ người tiêu dùng mỗi khi Tết đến, xuân về.

Cuộc sống nhà nông quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, vất vả và bận rộn nhưng anh chị luôn dành khoảng thời gian nhất định để chăm lo cho các con. Đặc biệt, chị Thảo luôn coi trọng việc làm gương, từ việc đối xử với mẹ chồng, cư xử giữa hai vợ chồng, với anh em, với hàng xóm, láng giềng, chị luôn thể hiện được sự chân thành, quý trọng để con cái noi theo. 

Trong cách nuôi dạy con, chị dạy các con phải có tính tự lập, biết trân trọng những gì mình đang có và phải biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Trong cuộc sống, chị dạy bảo các con cách cư xử với người trên, người dưới, giữa những người trong gia đình và trong xã hội... phải đúng mực. Chị cũng là người “truyền” cho các con niềm tin về cuộc sống, về sự sẻ chia, bao dung và thấu hiểu hoàn cảnh cụ thể của mình để lựa chọn bước đi phù hợp.

Noi gương bố mẹ, các con của chị Thảo luôn phấn đấu học tập và đạt nhiều thành tích cao. Hiện nay, con trai cả của chị- cháu Trần Văn Trọng đang công tác tại Chi nhánh Ngân hàng Liên Việt Hà Nội và đã có gia đình riêng. Còn cậu con trai út Trần Văn Trung hiện đang công tác tại Ngân hàng Liên Việt Kim Sơn.

Nói về bí quyết để có được sự thành công trong nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Thảo cho biết: "Sự cảm thông, chia sẻ và tin tưởng ở nhau chính là “chất keo” gắn bó tình cảm vợ chồng tôi suốt mấy chục năm qua. Để thành công trong hôn nhân, chị xác định phải luôn có sự đầu tư, trang bị những kiến thức về tâm – sinh lý, kỹ năng sống". 

Việc tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ không chỉ giúp chị được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với chị em phụ nữ, được hỗ trợ về vốn phát triển kinh tế mà còn giúp tôi có thêm các thông tin, tri thức trong giáo dục con cái, giữ gìn tổ ấm gia đình. Chị Thảo luôn tâm niệm: Người con dâu nếu biết cách cư xử với gia đình nhà chồng, với anh em, họ mạc sẽ góp phần gìn giữ cho gia đình trong ấm ngoài êm. 

Vì vậy, chị luôn tôn trọng và chăm sóc mẹ, em chồng chu đáo, vừa là xuất phát từ tình yêu thương thực sự, vừa là nêu gương cho các con. Mọi việc trong gia đình, chị lo toan, nhưng khi có công việc quan trọng thì đều hỏi xin phép ý kiến của mẹ chồng. Vì thế, các thành viên trong gia đình luôn tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết yêu thương và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

Không chỉ là một phụ nữ thành công trong việc nuôi dạy con, giữ gìn tổ ấm gia đình hạnh phúc, chị Thảo còn được nhiều người biết đến bởi sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Trong sinh hoạt chi hội phụ nữ, chị luôn nhiệt thành và không ngại ngần chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái khôn lớn, trưởng thành. 

Nhiều năm liền chị là hội viên nòng cốt của chi hội, được Chi hội phụ nữ thôn Chỉ Thiện và Hội Phụ nữ xã biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2018, chị Phạm Thị Thảo vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2018.

Tác giả bài viết: Đức Nghĩa

Nguồn tin: Báo Ninh Bình