Làm giàu từ cây ăn quả

Nghỉ hưu, rời Hà Nội, cô Lê Thị Thiểm mang theo hàng trăm cây giống đầu dòng của các loại cây ăn quả đặc sản ở khắp các vùng miền về gieo trồng trên mảnh đất khó xã Đông Sơn (thành phố Tam Điệp). Nhờ sự cần cù chịu khó, cùng những kinh nghiệm, kiến thức tích lũy được trong quá trình công tác tại Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm, sau 7 năm, cô Thiểm đã sở hữu một vườn cây trĩu quả, loại nào cũng ngon trứ danh, khách tự tìm đến mua, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Làm giàu từ cây ăn quả
Trong cái hanh heo của một ngày nắng đông, men theo con đường nhỏ ngoằn nghèo, qua mấy con dốc cao, chúng tôi tìm đến nhà cô Thiểm ở thôn 12, xã Đông Sơn. Giữa 4 bề núi đá nổi bật lên một thung lũng vàng rực bạt ngàn cam và bưởi, cây nào cây đấy sai lúc lửu, trông thật đã mắt. Cô Thiểm tiếp đón bằng việc hái ngay một quả bưởi Diễn, gọt và mời chúng tôi ăn thử. Quả thực tôi chưa bao giờ được thưởng thức loại bưởi diễn nào ngon đến thế, múi vàng, không bị mềm, vị ngọt đậm đà, không he, không đắng, ăn xong vẫn còn ngọt trên đầu lưỡi. Trước sự ngạc nhiên của tôi về chất lượng bưởi Diễn trồng ở đây, cô Thiểm giải thích: Thứ nhất, đây là những cây bưởi giống chuẩn, đầu dòng. Thứ hai, mảnh đất Đông Sơn, núi đá bao quanh nhưng ở giữa là những thung lũng rất màu mỡ với tầng đất thịt sâu tới vài chục mét nên rất thích hợp với các loại cây ăn quả có múi. Thứ ba, quan trọng không kém đó là kỹ thuật canh tác, cắt tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh hại và cân đối liều lượng, loại phân bón và thời điểm bón. ở đây, gia đình chủ yếu sử dụng các loại phân hữu cơ, phân chuồng, bã dứa, các phụ phẩm từ đậu tương để bón cho cây nên chất lượng quả càng ngon hơn.

Trên diện tích khoảng 3 ha, hiện nay, gia đình cô Thiểm có khoảng 300 cây cam canh, 300 cây cam Vinh, 1.000 cây bưởi Diễn, ngoài ra còn có cam không hạt, nhãn, vải, mít, hồng xiêm, ổi, na, đu đủ… Mùa nào thức ấy, lúc nào cũng có sản phẩm để thu hoạch. Riêng thời điểm giáp Tết này, vườn sẽ có khoảng 18-20 tấn cam canh và cam Vinh, 60 nghìn quả bưởi Diễn để phục vụ người tiêu dùng. Mặc dù năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá các loại quả có múi giảm mạnh, nhiều nhà vườn khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhưng riêng tại vườn nhà cô Thiểm lúc nào cũng tấp nập khách đến mua, giá bán thì vẫn ổn định như mọi năm.

Được biết, ngoài bán quả, cô Thiểm còn cung cấp giống cây các loại và sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm với ai có nhu cầu. Thời gian tới, gia đình cô dự định sẽ liên kết với các trang trại khác trong vùng triển khai mô hình du lịch nông nghiệp. Theo đó, du khách đến đây sẽ được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đi thăm vườn cam, bưởi, ngắm nghía và chụp ảnh cùng những cây bưởi trĩu quả, những chùm cam chín. Trực tiếp làm các công việc trồng và chăm sóc cây, hơn thế nữa là thưởng thức những loại hoa quả tươi, ngon do tự tay mình hái.

Tác giả bài viết: Hà Phương