Chị Hồng vượt khó, thoát nghèo

Chị Hồng sinh ra ở vùng quê chiêm trũng, thôn Gọng Vó, xã Gia Hoà, huyện Gia Viễn. Tuy cuộc sống kém may mắn, cái nghèo đeo bám lấy chị suốt 8 năm ròng, nhưng chị đã vượt khó vươn lên để thoát nghèo, nuôi dạy các con ăn học trưởng thành.
Năm 1985 chị kết hôn, vay mượn thêm, vợ chồng chị mua được một mảnh đất có 2 gian nhà tranh vách đất lụp xụp để ở riêng. Lần lượt vợ chồng chị sinh được 3 cháu trai, lúc đầu chỉ có 4 sào ruộng sâu trũng lại thêm 3 miệng ăn, cùng việc lo học cho con nên cuộc sống hết sức khó khăn. Vì thế, vợ chồng chị đã nhận thầu thêm 6 sào ruộng để canh tác. Lúc nông nhàn, chồng chị lại tranh thủ đi làm thợ hồ kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống tuy eo hẹp nhưng vợ chồng chị luôn thương yêu, chia sẻ với nhau cùng vượt qua khó khăn, vất vả, các con đều ngoan và chăm học.

Năm 2002, chồng chị không may phát hiện bị bệnh ung thư. Một mình chị chạy vạy vay mượn tiền đưa anh đi chữa trị ngoài Hà Nội, với hi vọng bệnh của anh sẽ duy trì được lâu. Nhưng chỉ sau 3 năm chồng chị qua đời, để lại cho chị 3 con nhỏ và một khoản nợ gần 50 triệu đồng. Cùng năm đó, chị mắc bệnh tim, chị đã rất lo lắng, suy sụp và có tư tưởng buông xuôi. Nhưng được sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của gia đình 2 bên, chị em trong chi hội phụ nữ, các con chị đều ngoan ngoãn chăm chỉ học hành nên chị đã dần lấy lại được tinh thần và xác định tư tưởng phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho các con.

Xét thấy hoàn cảnh của chị khó khăn, năm 2007, thôn đã đề nghị đưa gia đình chị vào diện hộ nghèo của xã, được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần, các con chị đi học được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp của trường, nhưng không vì thế mà ỷ lại, được chị em trong chi hội phụ nữ động viên, chia sẻ, lúc mùa màng giúp đỡ ngày công, mẹ con chị đã mạnh dạn nhận thầu thêm ruộng, chăn nuôi để tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, bươn chải, nhưng chị vẫn dành thời gian trò chuyện, tâm sự với các con, dạy bảo chúng tính tự lập, tự giác, biết quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn. Tuy đều là con trai, nhưng các con chị làm được mọi việc từ nấu cơm, giặt đồ, chăm sóc lợn, gà đến việc cấy, gặt. Thấy các con ngoan, biết nghe lời, nhờ đó mà chị vơi đi nỗi buồn, sức khỏe được cải thiện.

Niềm vui được nhân lên, khi ba con trai lần lượt thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng chị suy nghĩ sự học là con đường ngắn nhất để thoát nghèo nên chị xoay sở để có tiền nuôi các con ăn học. Dù đã được Hội Phụ nữ xã cho vay 91 triệu đồng (vốn học sinh, sinh viên) từ Ngân hàng CSXH, song với suy nghĩ: nếu chỉ cấy ruộng không thôi thì chưa đủ tiền ăn học cho con, nên khi con trai út vào cao đẳng, chị dời quê lên Hà Nội làm giúp việc gia đình để có thêm thu nhập nuôi con ăn học, vừa có thời gian gần gũi bảo ban, chăm sóc chúng. Các con chị ngoài giờ học cũng kiếm việc làm thêm để phụ mẹ tiền ăn học.

Những cố gắng không ngừng của chị đã được đền đáp, năm 2013, gia đình chị thoát nghèo và đến nay, hai con lớn của chị đã tốt nghiệp đại học, đi làm, có thu nhập ổn định, cháu thứ hai đã lập gia đình. Các con chị đã phụ mẹ nuôi em út học lên đại học và trả xong các khoản vay nợ, còn xây lại nhà mái bằng kiên cố, sắm sửa được các tiện nghi thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày. Với nỗ lực vượt khó vươn lên và nuôi dạy con cái trưởng thành, ngày 28/6 vừa qua chị vinh dự được đi dự Hội nghị “Gặp mặt, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu” nhân kỷ niệm 15 năm Ngày gia đình Việt Nam do Hội LHPN tỉnh tổ chức và được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa./.
            

Nguồn tin: Ban Chính sách - Luật pháp