Chị Đỗ Thị Ánh Tuyết - cán bộ chi hội phụ nữ làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái

Chị Đỗ Thị Ánh Tuyết, ở xóm Giải Cờ, xã Yên Đồng (Yên Mô) được biết đến là một trong những cán bộ chi hội phụ nữ làm kinh tế giỏi của xã. Không những thế, chị còn là người giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn, bởi chị luôn tâm niệm "sống, đâu chỉ nhận cho riêng mình".
Sinh ra và lớn lên tại Tuyên Quang, năm 2016, chị Đỗ Thị Ánh Tuyết lập gia đình rồi theo chồng về quê hương Yên Đồng để lập nghiệp. Chị Tuyết chia sẻ: Ban đầu về quê chồng, mọi thứ đối với tôi đều rất mới mẻ từ nền nếp gia phong đến phong tục, tập quán bản địa… Để thích nghi với cuộc sống mới, tôi đã nỗ lực tìm hiểu, học tập rất nhiều. 

Trong khi đó, hoàn cảnh kinh tế vợ chồng tôi cũng rất khó khăn, vợ chồng làm công nhân, tiền lương eo hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, thời gian gần gũi, chăm sóc các con lại không có nhiều. Với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, tôi suy nghĩ bản thân cần phải có sự thay đổi, trước mắt là phải tìm được một nghề phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của mình và gia đình…

Vốn là người có tinh thần ham học hỏi, cần cù, chịu khó, chị Đỗ Thị Ánh Tuyết đã năng tìm hiểu, nghiên cứu qua các phương tiện truyền thông để tìm cho mình phương thức phát triển kinh tế phù hợp. Năm 2018, qua các hội, đoàn thể trong xã giới thiệu, chị Tuyết biết đến mô hình nuôi thỏ và nhận thấy mô hình này phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình nên quyết định đầu tư. 

Năm 2019 thông qua Hội Phụ nữ xã Yên Đồng, chị được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền 320 triệu đồng. Từ nguồn vốn, vợ chồng chị đầu tư xây dựng trang trại nuôi thỏ New Zealand với hơn 400m2 chuồng trại, được xây dựng khép kín. Những ngày đầu chưa có kỹ thuật và kinh nghiệm chăn nuôi nên thỏ đẻ không đều lại hay bị bệnh, số lượng đàn sa sút, năng suất chất lượng không đạt… 

Bằng ý chí vươn lên và không chùn bước trước khó khăn, vợ chồng chị Tuyết động viên nhau phải kiên trì, tích cực học hỏi với phương châm "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm". Theo đó, gia đình đã thực hiện nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi sạch, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Các loại thức ăn cho thỏ cũng được cân nhắc lựa chọn, bảo đảm vệ sinh. Nhờ đó mà hiệu quả chăn nuôi ngày càng được nâng lên rõ rệt. 

Chị Tuyết cho biết thêm: Sau khi đã có kinh nghiệm, đàn thỏ được ổn định thì năm vừa qua do dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến giá thành và thị trường tiêu thụ thỏ thương phẩm. Nhưng được Hội Phụ nữ xã Yên Đồng tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển sản xuất, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, vợ chồng tôi đã được hỗ trợ về tìm đầu ra cho sản phẩm để tái sản xuất, nâng cao số lượng đàn. 

Được biết, ngoài đầu tư phát triển mô hình nuôi thỏ, hiện gia đình chị Tuyết còn mở rộng trang trại, đầu tư nuôi thêm 20 con bò và bê, 400 con lợn… Đồng thời mở thêm đại lý thức ăn chăn nuôi. Đến nay việc kinh doanh của chị đã ổn định, kinh tế gia đình ngày một phát triển.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, điều đáng quý ở chị Đỗ Thị Ánh Tuyết, đó là chị luôn có tinh thần hướng ngoại, tích cực tham gia các hoạt động hội, đoàn thể và các phong trào thi đua ở địa phương. Cuối tháng 2 năm 2021, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Giải Cờ. 

Trong vai trò cán bộ Chi hội, chị Tuyết luôn thể hiện tinh thần gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua để chị em phụ nữ học tập, noi theo. Trong gia đình, chị luôn dành thời gian quan tâm, chăm sóc các thành viên, hướng các con hình thành lối sống đẹp, hòa nhã, biết kính trên, nhường dưới và chăm lo bồi đắp tri thức. Vì vậy, các con của chị đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh, học hành tiến bộ, gia đình hòa thuận. 

Đặc biệt, với tâm niệm sống "đâu chỉ nhận riêng mình", chị Đỗ Thị Ánh Tuyết luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để chị em có phương pháp tốt nhất phát triển kinh tế phù hợp với gia đình. 

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và các phong trào thi đua của các cấp Hội Phụ nữ, chị còn tích cực tuyên truyền vận động chị em thành lập câu lạc bộ Thiện Nguyện nhằm giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Từ năm 2020 đến nay, CLB Thiện Nguyện đã vận động được trên 34 triệu đồng để giúp đỡ gia đình phụ nữ nghèo ở trong và ngoài thôn, xóm. Cũng trong năm 2020, CLB đã quyên góp ủng hộ, quần áo, gạo, mì tôm, trứng, sữa, các nhu yếu phẩm khác để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Với mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn nữa những mảnh đời kém may mắn, thời gian gần đây, chị Tuyết cùng với tập thể Chi hội Phụ nữ xóm Giải Cờ phát động chị em trong chi hội tham gia bán các mặt hàng nông sản như: hoa quả, bột sắn dây, đậu đen và các vật dụng thiết yếu cho nhân dân bằng phương thức bán hàng online. Tất cả số lãi thu về đều đưa vào Quỹ từ thiện.

"Tôi hi vọng với cách làm này chi hội sẽ có thêm nguồn lực để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tôi cũng tin là từ nguồn động viên ấy sẽ tạo ra động lực để chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Và ở đó, tình tương thân, tương ái sẽ được phát huy, lan tỏa trong mỗi chị em phụ nữ và trong cộng đồng dân cư"- Chị Tuyết bày tỏ tin tưởng.

 

Tác giả bài viết: Mai Lan

Nguồn tin: baoninhbinh.org.vn