Thực hiện bình đẳng giới, Phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia đóng góp vào Công cuộc xây dựng, phát triển đất nước

Là người mẹ - “người thày đầu tiên của con người”, phụ nữ Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước, mỗi gia đình và toàn xã hội quan tâm, tạo điều kiện về nhiều mặt. Đồng thời, phụ nữ cũng đã cố gắng tự vươn lên để thực hiện hài hòa vai trò, trách nhiệm trong xã hội và gia đình. Chị em không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần tạo ra nguồn nhân lực tương lai của đất nước khỏe mạnh, thông minh.
Thực hiện bình đẳng giới, Phụ nữ Việt Nam tích cực tham gia đóng góp vào Công cuộc xây dựng, phát triển đất nước
Nhận thấy vai trò, tiềm năng của phụ nữ, xuyên suốt từ Đại hội I đến nay, Đảng ta đã luôn đánh giá cao sự đóng góp của phụ nữ và đề ra nhiệm vụ lãnh đạo, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy khả năng to lớn, thực hiện nam nữ bình đẳng. Đặc biệt trong 5 năm qua, những kiến nghị của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã cơ bản được thực hiện. Chỉ sau Đại hội chưa đầy một năm Luật Bình đẳng giới và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã được ban hành; tiếp đó là một số chủ trương như kéo dài tuổi làm việc của phụ nữ như nam giới ở một số chức danh; Quốc hội đã tổ chức giám sát về bình đẳng giới; Chính phủ có báo cáo hàng năm về thực hiện pháp luật bình đẳng giới; gần đây Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, 5 năm qua kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đó là do sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong đó có sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam.
Chiếm hơn 50% dân số và trên 47% lực lượng lao động xã hội, với khát vọng được tiến bộ, bình đẳng; với sự động viên, chăm lo của Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ của gia đình và xã hội, phụ nữ Việt Nam đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã được phụ nữ cả nước nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế cao (83%) gần tương đương với nam giới (85%). Tỷ lệ nữ cán bộ, công chức chiếm 30%, viên chức 61%. Lực lượng lao động nữ có mặt ở hầu hết các ngành, nghề, lĩnh vực trong đó có một số ngành nữ chiếm tỷ lệ cao như chế biến nông sản, giáo dục, y tế, dệt may… Ngày càng có nhiều lao động nữ trong các ngành và lĩnh vực kinh tế có yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao, tỷ lệ tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ đạt 34%. Hàng năm lao động nữ đi xuất khẩu lao động chiếm khoảng 1/3. Tỷ lệ nữ biết đọc, biết viết tăng liên tục đến nay là 91,4%. Nữ sinh viên Đại học hơn 50%. Nữ thạc sĩ gần 40%, nữ tiến sĩ chiếm hơn 10%. Từ 2007 – 2009 các nhà khoa học nữ đã chủ trì thành công gần 70 đề tài khoa học cấp nhà nước được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều chị được nhận các giải thưởng khoa học, được phong hàm giáo sư, phó giáo sư và danh hiệu Nhà giáo, Thày thuốc Ưu tú, Nhà giáo, Thày thuốc Nhân dân. Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, báo chí nhiều chị được phong Nghệ sĩ Ưu tú, Nhân dân, đạt Huy chương và các danh hiệu cao quý. Hơn 41% số chủ cơ sở sản xuất – kinh doanh, hơn 20% chủ doanh nghiệp là nữ, một số chị là Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn. Nhiều nữ doanh nhân được trao các giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Cúp Bông hồng vàng… góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho lao động. Đội ngũ nữ cán bộ, công chức có đóng góp tích cực vào hoạch định chính sách và công cuộc cải cách thủ tục hành chính. Phụ nữ trong lực lượng vũ trang và lĩnh vực đối ngoại đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội, nâng cao thế và lực của đất nước, mở rộng hội nhập quốc tế.
Trong Chính trị, tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội chiếm trên 25% dẫn đầu trong 8 nước ASEAN có Nghị viện. Nữ Hội đồng Nhân dân các cấp đều tăng. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp xã, huyện tăng so với nhiệm kỳ 2005 – 2010. Việt Nam chúng ta tự hào vì nhiều nhiệm kỳ có phụ nữ giữ cương vị cao như Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội. Tỷ lệ nữ được kết nạp Đảng tăng hàng năm và đến nay chiếm gần 30%.
Gia đình, môi trường giáo dục rất quan trọng trong hình thành nhân cách con người mà phụ nữ có vai trò to lớn. Chị em không chỉ cùng chồng thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, cần cù lao động, mà mỗi ngày còn dành từ 2-3h cho công việc gia đình, chăm sóc người già, trẻ em. Các bậc cha mẹ đã đầu tư cả thời gian, công sức, trí tuệ, vật chất nuôi, dạy con góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Hàng năm có tới 70-80% gia đình đạt gia đình văn hóa đều có sự đóng góp của phụ nữ.
Với những đóng góp đáng ghi nhận trong xây dựng và phát triển đất nước cho thấy phụ nữ Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, tích cực lao động, sản xuất, công tác, chăm lo xây dựng gia đình, phát huy xứng đáng truyền thống Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang trong thời kỳ mới và ngày càng khẳng định vai trò của mình, tham gia đầy đủ hơn trong tiến trình phát triển của đất nước, của cộng đồng và gia đình.
Bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua cho thấy: Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã thể hiện quyết tâm cao và sự quan tâm sâu sắc trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Các chủ trương, Nghị quyết của Đảng được Chính phủ thể chế hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án nhằm phát huy tài năng, trí tuệ của phụ nữ và thúc đẩy phụ nữ tham gia vào công cuộc phát triển đất nước. Các tầng lớp phụ nữ cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về những yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từ đó nâng cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập và rèn luyện. Nhân dịp này, thay mặt các tầng lớp phụ nữ, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các đồng chí nam giới, các gia đình đã dành tình cảm quan tâm, động viên, cổ vũ cho chị em phụ nữ phấn đấu, cống hiến đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Tuy nhiên, thực tế là phụ nữ vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi. Đó là cơ hội việc làm rất hạn chế do ít được đào tạo. Tỷ lệ lao động nữ chưa qua đào tạo là 80,9%, khu vực nông thôn là gần 90%, chỉ có 3,65% lao động nữ ở vùng nông thôn có chứng chỉ nghề. Thu nhập thực tế của nữ chỉ bằng gần 80% so với thu nhập của nam giới. Có sự chênh lệch lớn về trình độ học vấn của phụ nữ so với nam giới ở bậc học cao. Nữ tiến sĩ chỉ chiếm hơn 10%, nữ giáo sư khoảng 6%, phó giáo sư hơn 10%. Cơ hội tiếp cận giáo dục, học tập của trẻ em gái, phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số còn hạn chế, chuyên viên cao cấp, nữ tham gia lãnh đạo, quản lý còn thấp.
Tình hình trên có nguyên nhân do nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của phụ nữ; hệ thống chính sách chưa hoàn thiện, còn thiếu nhạy cảm giới, một số chính sách chưa được quan tâm thực hiện. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chưa chủ động trong tham mưu đề xuất và thực hiện chức năng đại diện quyền dân chủ và bình đẳng của phụ nữ; một bộ phận phụ nữ còn tự ti, thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện.
Để tiếp tục thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ đã đề ra, phát huy những thành tựu đạt được về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, tăng cường sự tham gia, đóng góp của phụ nữ đối với đất nước và gia đình, Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trân trọng đề nghị với Đảng, Nhà nước:
Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quán triệt quan điểm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới; công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình, trong đó hạt nhân lãnh đạo là cấp ủy đảng, trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu là cơ quan quản lý nhà nước, vai trò chủ thể là phụ nữ mà nòng cốt là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm tạo ra sự chuyển biến tích cực và kết quả cụ thể trong tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 “nước ta là một trong các quốc gia có thành tựu bình đẳng giới tiến bộ nhất của khu vực” mà Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra.
Thứ hai: Về xây dựng và hoàn thiện các chính sách, luật pháp:
1. Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục kiến nghị với Đảng và Nhà nước sớm xem xét chỉ đạo rà soát, sửa đổi bổ sung, và có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các chính sách, luật pháp để đảm bảo tính đồng bộ và thực hiện đúng nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ là “Thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm” và quy định của Luật Bình Đẳng giới là “Nam nữ bình đẳng về tiêu chuẩn chuyên môn, độ tuổi khi được đề bạt, bổ nhiệm vào cùng vị trí quản lý, lãnh đạo của cơ quan, tổ chức”. Cơ bản và quan trọng nhất là sửa Điều 145 của Bộ Luật Lao động về việc quy định chế độ hưởng hưu trí hàng tháng đối với người lao động theo hướng linh hoạt phù hợp với các đối tượng phụ nữ. Việc sửa đổi này vừa phát huy được nguồn nhân lực nữ có trình độ học vấn cao đồng thời góp phần đảm bảo tính bền vững của quỹ Bảo hiểm Xã hội. Theo đó một số văn bản pháp luật, chính sách khác như Luật Bảo hiểm Xã hội, Cán bộ Công chức, Viên chức; Quy chế cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước, hướng dẫn về độ tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch; tuổi bổ nhiệm, quy định luân chuyển cán bộ, thi nâng ngạch, phong học hàm và các danh hiệu cao quý của Nhà nước… cũng cần được xem xét sửa đổi.
2. Đề nghị Chính phủ ban hành chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ thực hiện tốt vai trò trong xây dựng gia đình và nuôi dạy con đặc biệt các chính sách phát triển nhà trẻ, mẫu giáo; các trung tâm tư vấn hôn nhân – gia đình và phòng chống tệ nạn xã hội, buôn bán phụ nữ - trẻ em và bạo lực gia đình; chính sách hỗ trợ cho phụ nữ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số; chính sách đào tạo lại cho nữ trí thức, hỗ trợ phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi tham gia đào tạo, bồi dưỡng; nâng tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề có chứng chỉ chuyên môn, kỹ thuật; chính sách thuế đối với nữ chủ doanh nghiệp; hỗ trợ nhà ở cho phụ nữ cao tuổi đơn thân, phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Thứ ba: Các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành, các cấp cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết định kỳ việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, về phụ nữ và có biện pháp biểu dương, đôn đốc, nhắc nhở. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò và đóng góp của phụ nữ, lên án các tư tưởng, hành vi phân biệt đối xử, coi thường, xúc phạm phụ nữ, đồng thời giới thiệu các gương phụ nữ tiêu biểu.
Phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục kiện toàn, củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực, chủ động tham mưu đề xuất với Đảng những chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ; tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu quần chúng là phụ nữ ưu tú cho Đảng; đa dạng hóa các hình thức để tập hợp các đối tượng phụ nữ, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội.
Phụ nữ Việt Nam là lực lượng quần chúng cách mạng to lớn. Từ khi có Đảng, địa vị phụ nữ được thay đổi căn bản, được Đảng, Bác Hồ quan tâm, dìu dắt, động viên nên ngày càng tiến bộ, bình đẳng. Các tầng lớp phụ nữ Việt Nam tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”./.