Nữ bác sỹ được nhân dân tin yêu

Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm với nghề, 23 năm qua, bác sỹ Nguyễn Thị Mai, Trạm y tế xã Gia Sinh (huyện Gia Viễn) đã làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc trong việc chăm sóc sức khỏe cho bà con trên địa bàn. Hơn cả những danh hiệu, niềm vui lớn nhất của bác sỹ Nguyễn Thị Mai đó chính là sự tin yêu, quý trọng của nhân dân địa phương.

 

Tại Trạm Y tế xã Gia Sinh, mới đầu giờ sáng lượng bệnh nhân đến khám đã khá đông. Sau khi được bác sỹ kiểm tra kỹ lưỡng cho đứa cháu nội và kết luận cháu bị sốt do viêm họng mủ thì bà Bùi Thị Vinh, xóm 6 mới thở phào nhẹ nhõm. Bà Vinh cho biết, bố mẹ cháu đi làm ăn xa, gửi cháu ở nhà cho bà nội chăm sóc. Cháu nhỏ bị sốt vài ngày nay, bà cho uống thuốc hạ nhiệt nhưng vẫn không dứt sốt. Vậy nên hôm nay bà Vinh đưa cháu ra Trạm Y tế khám và lấy thuốc. 

“Trước đây, Trạm Y tế chưa có bác sỹ tôi phải cho cháu ra tận Bệnh viện đa khoa huyện để khám. Nhờ Trạm đã có bác sỹ tận tình với công việc nên bà con nhân dân trong vùng không phải vất vả mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe nữa”- bà Vinh phấn khởi nói.

Nữ bác sỹ tận tình mà bà Vinh nhắc đến đó chính là chị Nguyễn Thị Mai, bác sỹ của Trạm Y tế xã Gia Sinh. Hơn 23 năm gắn bó với Trạm Y tế xã, chị Mai đã thực sự dành được niềm tin yêu của nhân dân địa phương bởi sự cần mẫn, ham học hỏi và đặc biệt là tình yêu, sự tận tụy với nghề. 

Chị Mai cho biết: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Gia Sinh, ngay sau khi tốt nghiệp loại giỏi Trường Trung cấp Y Ninh Bình, chị Mai về nhận công tác tại xã Gia Sinh. Là một y tá trẻ, chị Mai không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để nâng cao trình độ, năm 2005, chị Mai quyết tâm theo học Đại học Y Thái Bình. Đến năm 2009, tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình, chị Mai trở về Trạm Y tế Gia Sinh công tác. Từ ngày Trạm Y tế xã có bác sĩ thì lượng bệnh nhân tìm đến khám và điều trị ngày càng đông. 

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chị Mai không ngừng tự học, tự nghiên cứu tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của những bác sĩ có kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh với mục tiêu giảm tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến trong trường hợp không cần thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chi phí cho người dân. Không chỉ đảm nhận trách nhiệm bác sĩ của Trạm Y tế Gia Sinh, chị Mai còn được giao nhiệm vụ tăng cường cho Trạm Y tế Gia Tiến.

Trạm Y tế xã là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bởi vậy mà chị Mai và các đồng nghiệp đều xác định rằng cần phải có phương án “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Muốn vậy phải thay đổi nhận thức cho người dân về công tác chăm sóc sức khỏe một cách khoa học nhất. 

Không quản ngày nắng, mưa, chị Mai và đồng nghiệp đều phân công nhau đi xuống địa bàn dân cư, cùng lao động, cùng sinh hoạt với người dân, từ đó vận động nhân dân thực hiện lối sống lành mạnh, hợp vệ sinh, sử dụng các thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng; nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống các dịch bệnh... 

Do đó, nhiều năm liền trên địa bàn xã Gia Sinh không có dịch bệnh lớn xảy ra, người dân được chăm sóc sức khỏe tốt. Cũng qua tiếp xúc thường xuyên với người dân, chị Mai nắm được thói quen tự ý sử dụng thuốc kháng sinh mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe mà không qua sự kiểm tra, thăm khám và chỉ định của bác sỹ, dẫn đến tình trạng kháng thuốc, gây khó khăn cho công tác điều trị, từ đó chị Mai thực hiện đề tài nghiên cứu, đánh giá về tình hình sử dụng kháng sinh ở trẻ em dưới 5 tuổi bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính. Thực hiện đề tài này, Trạm y tế xã đã cung cấp cho bà con những kiến thức quan trọng về việc sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh.

Xã Gia Sinh hiện có hơn 20 đối tượng nghiện ma túy và 7 bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS. Xác định tầm quan trọng của tuyến y tế cơ sở trong việc chăm sóc và phòng ngừa lây nhiễm HIV ra cộng đồng, bác sĩ Mai và các đồng nghiệp đã viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, đồng thời đến tận các gia đình bệnh nhân chia sẻ, cung cấp kiến thức, kỹ năng để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh, đồng thời vận động các bệnh nhân tham gia điều trị thuốc kháng virus ARV. 

Đến nay, cả 7 bệnh nhân đều tích cực tham gia điều trị, tình trạng sức khỏe tốt nên có thể lao động để tự lo cho bản thân hoặc phụ giúp gia đình. Hơn 2 năm qua, ở Gia Sinh không xuất hiện trường hợp nhiễm HIV mới… 

Với những hoạt động tích cực, trách nhiệm của mình, bác sỹ Nguyễn Thị Mai nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi được công đoàn ngành Y tế tặng Giấy khen… Năm 2016, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 


Tác giả bài viết: Nguyễn Hùng

Nguồn tin: Báo Ninh Bình