Tiết kiệm hôm nay, tươi sáng ngày mai

Đó là chủ đề mà Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã nhấn mạnh trong Lễ khai mạc Mít tinh hưởng ứng Ngày Tiết kiệm Thế giới năm 2016 diễn ra ngày 30/10 tại Hà Nội. PNVN đăng toàn văn bài phát biểu.
Kính thưa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, đoàn thể; các Tổ chức tín dụng;
Thưa bạn bè quốc tế và các vị đại biểu, khách quý!
 
Tiết kiệm phản ảnh trình độ phát triển, nền văn minh của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc và mỗi cá nhân. Năm 1924, tại Ý, đã tổ chức và lấy ngày 31/10 hằng năm là Ngày Tiết kiệm thế giới. Năm nay, lần đầu tiên ở Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức Mít tinh hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới nhằm nâng cao nhận thức, hướng tới đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội.
 
Kính thưa quí vị đại biểu!
Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã căn dặn: “Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh, tiến bộ”. Những lời căn dặn trên của Người vẫn luôn mang tính thời sự, được toàn xã hội hưởng ứng thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
Tiết kiệm của Chính phủ và tiết kiệm khu vực tư nhân là hai thành phần tạo nên tiết kiệm của quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tích tụ vốn – tái đầu tư qua các kênh tài chính và sản xuất, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những năm qua, nhiều giải pháp, hình thức, nhiều kênh huy động tiết kiệm đã đưa tỷ lệ tiết kiệm quốc gia của Việt Nam có bước tăng trưởng vượt bậc. Từ 5% của những năm đầu thập niên 80, đến nay tỷ lệ tiết kiệm trên GDP của Việt Nam đã đạt khoảng 30%.
Hiện nay, nợ công của nước ta đang ở mức cao, gần đến ngưỡng vượt trần, nếu tiếp tục dựa vào nguồn bổ sung từ bên ngoài thì các áp lực về nợ công, nợ Chính phủ sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn đối với kinh tế vĩ mô, đối với an ninh tài chính và sự ổn định của hệ thống tài chính đất nước. Đảng và Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt về tái cơ cấu nền kinh tế, về tiết kiệm chi ngân sách, tiết kiệm đầu tư công...
Hơn bao giờ hết, tiết kiệm để tăng cường đầu tư và thúc đẩy sản xuất, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đang là yêu cầu cấp thiết. Yêu cầu này, càng cho chúng ta thấy rõ hơn mục đích, ý nghĩa to lớn của tiết kiệm và trách nhiệm của tất cả chúng ta trong việc thực hành tiết kiệm để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

ngay-tiet-kiem-the-gioi-2016-a3.jpg
Đại diện các Ngân hàng trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó. 

Ảnh: Nguyễn Dân

Nếu tiết kiệm để tích lũy vốn cho phát triển kinh tế là rất quan trọng thì việc phân bổ, sử dụng nguồn tiết kiệm đó một cách thiết thực, hiệu quả càng quan trọng hơn. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thường được nhắc đến với vai trò “tay hòm chìa khóa” trong mỗi gia đình, luôn biết cách quản lí chi tiêu sao cho hợp lí và hiệu quả nhất. Xin được minh chứng về ý nghĩa và sức mạnh “tích tiểu thành đại” của tiết kiệm trong phong trào của Hội phụ nữ các cấp. Chắt chiu với số tiền chỉ từ 5000đ – 10.000đ theo định kì hàng tuần, hàng tháng mà 11 triệu hội viên phụ nữ từ năm 2012 đến nay đã huy động được trên 6 ngàn tỷ đồng tiết kiệm và giúp 1,5 triệu phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất, nhờ đó, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo bền vững. 
 
Kính thưa các quí vị đại biểu!
          Tiết kiệm giúp cho sự tăng trưởng kinh tế quốc gia an toàn, giúp cho xã hội phát triển bền vững, giúp cho từng gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống, và góp phần hình thành thói quen văn minh, tiến bộ cho từng cá nhân.
Tiết kiệm của toàn xã hội – một cách thức đầu tư có hiệu quả của công chúng! Tiết kiệm là con đường dẫn đến thành công! Hãy cùng nhau góp sức tạo dựng văn hóa tiết kiệm trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ mỗi cá nhân, gia đình đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; từ các cấp, các ngành, địa phương đến toàn thể quốc gia.
Với ý nghĩa đó, thay mặt Ban tổ chức, xin được khai mạc Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng Ngày Tiết kiệm thế giới năm 2016 tại Việt Nam với chủ đề “Tiết kiệm hôm nay, tươi sáng ngày mai”.
Xin trân trọng cảm ơn!
 

* Tựa đề do báo PNVN đặt

Nguồn tin: Theo Báo Phụ nữ Việt Nam