Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa phát huy có hiệu quả phong trào “Đọc và làm theo sách báo Hội”

Hiện nay Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa có 633.981 hội viên tham gia sinh hoạt tại 6.029 chi hội. Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực với nhiều nội dung hình thức phong phú nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt cho cán bộ hội viên phụ nữ trong tỉnh. Một trong những hoạt động đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tích cực “Đọc và làm theo sách báo Hội”.
Hiện nay Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa có 633.981 hội viên tham gia sinh hoạt tại 6.029 chi hội. Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực với nhiều nội dung hình thức phong phú nhằm nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt cho cán bộ hội viên phụ nữ trong tỉnh. Một trong những hoạt động đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tích cực “Đọc và làm theo sách báo Hội”.

Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền về lợi ích của việc đọc, sách báo Hội, áp dụng kiến thức trong sách báo vào công việc và đời sống hàng ngày; đồng thời nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở về công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đọc sách, lựa chọn nội dung và sách có giá trị thiết thực để học tập, làm theo.

Phong trào đọc sách, báo Hội đã khuyến khích và tạo thói quen đọc sách cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Qua phong trào, tại các cuộc họp, sinh hoạt chi tổ phụ nữ đã giúp hội viên, phụ nữ cập nhật các tin tức thời sự, hiểu hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp cận được các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước. Chị em cũng được tiếp cận nhiều hơn kiến thức khoa học kỹ thuật, các mô hình phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ việc đọc sách, nhiều cán bộ hội viên đã mạnh dạn trong việc chuyển đổi ngành nghề, nâng cao đời sống kinh tế gia đình; có phương pháp, kỹ năng hơn trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Hiện nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì được 608 tủ sách ở cơ sở, 29 ngăn sách phụ nữ, 2.117 chi hội có túi sách phụ nữ, 625 xã có báo phụ nữ; 93 xã và 768 chi hội phụ nữ ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc xã vùng II được cấp Tập san Dân tộc miền núi không thu tiền theo Đề án của Chính phủ; có 1.987 đầu sách các loại. Hàng năm, có trên 500 ngàn lượt hội viên, phụ nữ đến đọc và mượn sách. Nhiều đơn vị đã phát động các phong trào về đọc sách, báo Hội điển hình như Hội LHPN huyện Nông Cống đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào "Mỗi người góp một quyển sách để được đọc nhiều quyển" và "Phụ nữ tích cực đọc sách để làm giàu thêm kiến thức cho mình" để xây dựng tủ sách và từng bước tạo dựng thói quen đọc, áp dụng kiến thức trong sách, báo, tài liệu vào thực tiễn lao động sản xuất và tổ chức cuộc sống gia đình của cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở.

Để không ngừng nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ hội viên phụ nữ và làm phong phú thêm tủ sách báo Hội, hàng năm TW Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã cấp phát nhiều loại tài liệu, sách báo cho các tủ sách tại các cơ sở. Trong năm 2015, có gần 50.000 các loại sách, báo, tạp chí; hàng trăm nghìn tờ gấp, tờ rơi, áp phích; tài liệu sinh hoạt hội viên và nhiều tài liệu khác làm cẩm nang sinh hoạt, tuyên truyền triển khai đến 100% cơ sở Hội như: Thông tin Phụ nữ, “Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng về vấn đề đạo đức và giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ”; “Gương sáng phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Những chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Cẩm nang công tác Hội”, “Trường Sa - Hoàng Sa trong trái tim tôi”, “Về thơ chữ Nôm - Hồ Xuân Hương”….

 Đặc biệt từ năm 2014 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã biên soạn và phát hành cuốn Thông tin phụ nữ Thanh Hóa (1 số/quý, mỗi số 1000 cuốn) làm tài liệu sinh hoạt hội viên định kỳ đã kịp thời hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ nội dung sinh hoạt cho các cơ sở Hội. Thông qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền điển hình tiên tiến, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm và bài học quí trong lĩnh vực hoạt động của Hội; tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, phương pháp công tác, kỹ năng sống cho phụ nữ….

Từ hiệu quả của phong trào đọc và làm theo sách báo Hội mà số lượng chị em tham gia đọc sách, báo nghiên cứu các tài liệu liên quan đến quyền lợi của hội viên phụ nữ tăng lên rất nhiều. Từ đó, kiến thức của chị em cũng được nâng lên rõ rệt, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Từ việc xây dựng tủ sách Hội đến phong trào phụ nữ đọc, tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ sách báo đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức của phụ nữ, khắc phục dần tình trạng chị em thiếu thông tin, tăng cơ hội học tập cách làm hay, mô hình mới để vận dụng vào thực tiễn công tác Hội ở địa phương cũng như trong cuộc sống, đưa tổ chức Hội ngày càng đến gần với phụ nữ.
 
 

Tác giả bài viết: Minh Yên

Nguồn tin: Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa