21:28 EDT Thứ năm, 18/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Xây dựng Tổ chức Hội vững mạnh

Phụ nữ Công giáo Ninh Bình: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ tư - 13/07/2016 05:52

Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh, cán bộ, hội viên, phụ nữ Công giáo và các thành viên trong gia đình đã nỗ lực, chủ động vượt khó vươn lên, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 85% gia đình hội viên phụ nữ công giáo đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ Công giáo xây dựng gia đình hạnh phúc đã được các cấp Hội tích cực triển khai thông qua Đề án “Giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”; Dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc” thuộc Đề án 279 của Chính phủ về phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020. Theo đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh biên soạn, in ấn và cấp phát tài liệu sinh hoạt Hội đến 100% chi hội phụ nữ trong toàn tỉnh.

Quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi hội có đông hội viên Công giáo. Thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB, các hội thi, diễn đàn, đối thoại, toạ đàm để tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho chị em về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em, nuôi con bằng sữa mẹ, hạn chế trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội..
.
Công tác tuyên truyền kiến thức luật pháp, phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội và HIV/AIDS được quan tâm với phương châm mỗi gia đình là một thành trì vững chãi, chủ động phòng, tránh, không để tệ nạn xã hội xâm nhập. Các cấp Hội đã phối hợp với ngành Công an triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Toàn tỉnh đã xây dựng được 568 CLB phụ nữ với pháp luật, hàng năm tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho gần 4 nghìn phụ nữ, trong đó có trên 600 lượt phụ nữ Công giáo. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo của cán bộ, hội viên, phụ nữ Công giáo.

Cùng với công tác tuyên truyền kiến thức, hoạt động hỗ trợ các gia đình phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng... được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, thông qua hoạt động hỗ trợ vốn, kiến thức KHKT, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ các điều kiện xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, mô hình, điển hình làm kinh tế giỏi, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, nhất là ở các địa bàn có đông đồng bào công giáo...

Hiện nay, các cấp Hội đang quản lý 1.102 tỷ đồng với hơn 72.000 người vay (trong đó có gần 4.000 phụ nữ Công giáo) để phát triển kinh tế gia đình, cho con đi học đại học. Hàng năm phối hợp phổ biến kiến thức kinh doanh, dịch vụ, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... 5 năm qua, đã phối hợp tổ chức gần 1.000 lớp dạy nghề đan cói, đan bèo, may công nghiệp, thêu, đính hạt cườm... cho gần 40.000 người, trong đó có hơn 1.500 phụ nữ Công giáo. Hội LHPN tỉnh xây dựng mô hình “3 trong 1” hỗ trợ phụ nữ công giáo thoát nghèo tại thôn Phú Hào, xã Khánh Phú (Yên Khánh) - là thôn Công giáo toàn tòng; trong đó dạy nghề đan bèo cho 30 người, hỗ trợ 10 hộ gia đình mua 300 con gà giống, thức ăn chăn nuôi...

Trong 5 năm, các cấp Hội đã giúp 1.915 hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ thoát nghèo bền vững, trong đó có 116 gia đình công giáo; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hội viên đóng góp xây dựng 214 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 6,8 tỷ đồng, trong đó có 20 nhà cho gia đình phụ nữ công giáo.

Các hoạt động bảo vệ môi trường được chị em hưởng ứng theo tiêu chí “3 sạch” - sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hiện nay, các cơ sở Hội duy trì 896 tổ phụ nữ thu gom rác thải, tổ tự quản vệ sinh môi trường; 437 đoạn sông, đoạn đường, đoạn phố phụ nữ tự quản; 23 CLB “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, trong đó lực lượng phụ nữ Công giáo luôn gương mẫu, đi đầu trong việc bảo vệ môi trường.

Tiêu biểu như mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình” ở xóm 8, xã Thượng Kiệm (Kim Sơn) - xóm có hơn 50% đồng bào công giáo, do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, đã có 99 hộ gia đình trong thôn xây dựng hố rác tự phân huỷ tại gia đình. Đây là mô hình “Dân vận khéo” được Tỉnh uỷ đánh giá cao, hiện đã nhân rộng ở nhiều xã của huyện Kim Sơn, Nho Quan, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp. Đoạn đường, đoạn sông phụ nữ tự quản ở các xứ, họ đạo cũng được chị em hăng hái tham gia làm thay đổi cảnh quan, giữ môi trường sạch đẹp.

Ngoài làm tốt công tác vệ sinh môi trường, các gia đình phụ nữ Công giáo đã có đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương, như làm đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa, dồn điền, đổi thửa, hiến đất, hiến công, hiến của làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hoá, góp phần tích cực đưa 40 xã trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, trong đó 19 xã có đồng bào công giáo.

Đặc biệt, các cấp Hội luôn quan tâm xây dựng đội ngũ hội viên nòng cốt, cốt cán công giáo. Động viên chị em phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động hội viên, phụ nữ Công giáo xây dựng gia đình hạnh phúc, kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ.

Có thể nói, trong những năm qua, cùng với các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, phụ nữ Công giáo đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các hoạt động của Hội, gương mẫu thực hiện và vận động người thân trong gia đình thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hương ước, quy ước của thôn, bản, xóm, phố, quy định của địa phương, tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương như phong trào thi đua “Kính chúa, yêu nước”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”, phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến”, “Xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu”..., tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, qua đó góp phần tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 85% gia đình hội viên phụ nữ công giáo đạt gia đình văn hóa.

Nhiều gia đình phụ nữ công giáo nhiều năm liền được công nhận là “Gia đình Công giáo tiêu biểu”. Nhiều chị đã nỗ lực vươn lên trong lao động, công tác, học tập; trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế; xây dựng gia đình công giáo gương mẫu, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh...
 

Tác giả bài viết: Hạnh Chi

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE