09:36 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Xây dựng Tổ chức Hội vững mạnh

Chỗ dựa vững chắc để hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ hai - 05/03/2018 15:53

“Giảm nghèo là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy tạo nên sự thành công của các phong trào khác, vì vậy, việc nâng cao thu nhập cho chị em luôn được các cấp Hội phụ nữ trong huyện quan tâm triển khai với nhiều hình thức, từ đó giúp hội viên tìm được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế. Và trên thực tế đã có nhiều chị em không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”, đó là chia sẻ của đồng chí Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Yên Mô về các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế đã và đang được tổ chức Hội tích cực triển khai trong thời gian qua.

 

Mô hình trồng cây chanh của hội viên Phạm Thị Liên (thị trấn Yên Thịnh, Yên Mô). Ảnh: CTV
Mô hình trồng cây chanh của hội viên Phạm Thị Liên (thị trấn Yên Thịnh, Yên Mô). Ảnh: CTV

Huyện hội xác định, trước hết phải hướng mạnh các hoạt động về cơ sở với việc tăng cường rà soát số hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tìm hiểu nhu cầu thực tế ở mỗi địa phương, từ đó vận động phụ nữ triển khai với những cách làm phù hợp. Hội phụ nữ huyện chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở tổ chức khảo sát, tổng hợp, báo cáo danh sách hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo đứng chủ và đăng ký giúp thoát nghèo trong năm 2017. Toàn huyện có 3.078 hộ nghèo, trong đó phụ nữ nghèo đứng chủ là 1.323 hộ. Hội phụ nữ cơ sở đăng ký tập trung giúp 31 hộ thoát nghèo, dưới các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ như: Tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thu gom phế liệu tiết kiệm cho chị em vay không lấy lãi để đầu tư vào sản xuất, nuôi con ăn học với tổng số tiền trên 200 triệu đồng tại các xã Yên Mỹ, Yên Từ, Khánh Thịnh, Khánh Thượng,… Phát huy tinh thần tương thân tương ái, chị em còn giúp nhau được hơn 200 ngày công cấy, trồng lạc và hàng trăm cán bộ, hội viên cùng bộ đội về giúp dân đắp đê ngăn tràn lụt và gặt giúp các gia đình hội viên, phụ nữ điển hình như xã Khánh Dương, thị trấn Yên Thịnh, Yên Nhân, Yên Hoà, Khánh Thịnh… Vận động quyên góp tiền, vật dụng giúp đỡ cho 6 gia đình phụ nữ khó khăn đặc biệt với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng, điển hình như xã Yên Lâm, Yên Mạc, Yên Thái, Yên Hưng, Yên Phong.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo được thực hiện toàn diện trên tất cả các mặt, kể cả việc tuyên truyền. Được biết thời gian qua đã có trên 90% hội viên, phụ nữ được tiếp cận thông tin do Hội tổ chức. Đặc biệt, ở mỗi cơ sở, Hội đều phân công cán bộ hội phụ trách địa bàn để kịp thời nắm bắt, định hướng và triển khai tuyên truyền cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ phù hợp. Với cách tuyên truyền, vận động kiên trì, bền bỉ, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp chị em ngày càng chủ động hơn trong phát triển kinh tế gia đình. Thực tế nếu như trước đây nhiều chị em còn thiếu kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi thì nay đã chủ động học tập để có kiến thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất; nhiều chị từ chỗ loay hoay thiếu vốn làm ăn thì nay đã chủ động hơn trong việc tiếp cận với vốn vay ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế. Cũng từ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhiều phụ nữ đã dần loại bỏ cách thức canh tác, sản xuất lạc hậu, tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Điều đó được thể hiện rõ nét ở việc hội viên phụ nữ và gia đình luôn gương mẫu đi đầu để tham gia tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi, trồng cây mới có giá trị kinh tế cao…

Cùng với việc tập trung ưu tiên cho đối tượng phụ nữ nghèo, các cấp hội phụ nữ trong huyện cũng đã tranh thủ vận động và kết nối nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho hội viên phụ nữ trong toàn huyện phát triển kinh tế như: tập huấn, chuyển giao KHKT, dạy nghề, tạo việc làm… Theo đó đã phối hợp với ngành Nông nghiệp, các HTX nông nghiệp tổ chức được 135 buổi chuyển giao KHKT. Kết quả, có trên 90% chi hội tổ chức hướng dẫn phụ nữ ứng dụng KHCN vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; tuyên truyền vận động gieo vãi, phòng chống cúm gia cầm, dịch bệnh trên người với 8.780 hội viên dự nghe. Phối hợp, tổ chức 8 lớp tập huấn, huấn luyện cho 350 hội viên phụ nữ và nông dân về sản xuất đa canh lúa cá, nghề may công nghiệp, đan cói và đan bèo bồng, giới thiệu tạo việc làm cho 335 hội viên, phụ nữ. Huyện hội đã phối hợp với Ban Kinh tế Hội LHPN tỉnh và Liên Minh HTX tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã Yên Từ tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động thành lập Hợp tác xã Tiên Phong với 17 hộ thành viên. Tham mưu cho Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tạo điều kiện cho các hộ thành viên vay vốn với 7 hộ vay, trị giá 150 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh, tham mưu Tỉnh hội trao tặng 6 máy bơm cho Hợp tác xã để đảm bảo duy trì sản xuất, tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật xen canh nuôi thủy sản và trồng cây ăn quả cho 50 hộ thành viên và hội viên phụ nữ của xã. Phối hợp với các ngân hàng tổ chức hội nghị triển khai văn bản liên ngành và chính sách cho vay ở 16/17 xã, thị trấn trong huyện; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ủy thác với ngân hàng CSXH tại 17 đơn vị xã, thị trấn, các tổ vay vốn. Trong năm 2017, hoạt động tạo vốn đạt hiệu quả sử dụng vốn và an toàn vốn, hiện nay tổng số vốn là 516 tỷ 518 triệu/ 12.451 hộ vay.

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Mô đã và đang thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác tương thân, tương ái trong cộng đồng,...


Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE