10:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Tuyên truyền, giáo dục

Hội phụ nữ huyện Yên Mô xây dựng mô hình “Phụ nữ thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” tại xã Mai Sơn

Thứ bảy - 17/09/2016 06:44

Xã Mai Sơn là một xã nằm ở phía bắc huyện Yên Mô tỉnh Ninh Bình. Xã có tổng diện tích là 453 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 203 ha chiếm 44,9%. Toàn xã có 1232 hộ, 4.278 nhân khẩu. Nhân dân trong xã nói chung và phụ nữ Mai Sơn nói riêng luôn năng động trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, người dân trên địa bàn xã có thói quen vứt các vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) qua sử dụng tại bờ ruộng hoặc xuống kênh mương. Dư lượng hóa chất của thuốc BVTV còn sót lại trong các bao bì, chai lọ do người dân không biết cách xử lý đã gây ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước và đất đai, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên địa bàn xã. Chính vì vậy việc chỉ đạo phụ nữ xã Mai Sơn tiến hành thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng là một việc làm thiết thực, góp phần hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường (trong bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới) để cuối năm 2016 xã Mai Sơn về đích xây dựng nông thôn mới như kế hoạch đề ra.

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương Hội phát động; thực hiện sự chỉ đạo của Huyện uỷ Yên Mô và Hội LHPN tỉnh về xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, xuất phát từ thực tế xã Mai Sơn, Hội phụ nữ huyện chọn đơn vị xã Mai Sơn làm điểm xây dựng mô hình “Phụ nữ thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng”.

Ngày 23/8/2016, BTV Hội LHPN huyện phối hợp với Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Hội LHPN xã Mai Sơn tổ chức hội nghị triển khai mô hình “Phụ nữ thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng”. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã hỗ trợ cho xã Mai Sơn 25 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng với tổng trị giá 10.000.000 đồng. Các bể được làm bằng bê tông, kích thước 80cm x 80cm, có nắp đậy và 01 ô cửa để bỏ rác  rộng 25cm2 trên gần miệng bể. Các bể này được đặt ở những vị trí cố định trên lối dẫn ra đồng ruộng để tiện cho người dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thu gom bỏ vào bể. Định kỳ hết mùa vụ hoặc sau mỗi đợt cao điểm phòng  trừ sâu bệnh, các tổ thu gom rác thải của Hội phụ nữ sẽ có trách nhiệm thu gom đưa đến địa điểm tập kết của xã và xe chuyên dụng của Trung tâm môi trường đô thị chở đi xử lý.

Tại Hội nghị triển khai mô hình “Phụ nữ thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” , Hội LHPN huyện đã mời cán bộ Trạm trồng trọt bảo vệ thực vật huyện truyền thông cho hội viên, phụ nữ về tác hại của thuốc bảo vệ thực vật và cách thức làm hạn chế tác hại của thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, điểm quan tâm nhất là cách sử dụng của người dân khi phun thuốc bảo vệ thực vật đó là tiến hành rửa thuốc 3 lần theo quy trình thì vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng sẽ hạn chế độc hại chuyển từ chất thải nguy hại trở thành chất thải không nguy hại, có thể tái sử dụng, sau đó thu gom vỏ bỏ vào bể nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi gia đình, Hội tổ chức cho hội viên phụ nữ ký cam kết đảm bảo thực hiện đúng các nội dung hoạt động của mô hình. Đồng thời mỗi hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực, vận động chồng conm, anh em, bà con tự giác thực hiện, không bỏ các loại rác khác (xác động vật, cỏ rác...) vào bể chứa vỏ bai bì thuốc BVTV.
Có thể Sau khi tổ chức Hội nghị triển khai và ký cam kết thực hiện mô hình, các đại biểu cùng hội viên phụ nữ đã ra cánh đồng trực tiếp thăm quan mô hình và ra quân thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV, kêu gọi người dân cùng hưởng ứng.

Có thể nói rằng, mô hình mang ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần tích cực hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, hình thành thói quen tốt cho hội viên, phụ nữ và nhân dân. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ 12.

Tác giả bài viết: Hội LHPN huyện Yên Mô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE