12:59 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HỆ THỐNG VĂN BẢN » Tài liệu sinh hoạt hội viên

Tài liệu SHHV Quý II/2018: Phụ nữ Ninh Bình học tập phong cách dân chủ, quần chúng, nói đi đôi với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ năm - 10/05/2018 07:55

Trong không khí thi đua chào mừng kỉ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác, dịp sinh hoạt hội viên kỳ này chúng ta cùng nhau học tập phong cách dân chủ, quần chúng, nói đi đôi với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
          I. Phong cách dân chủ, quần chúng, nói đi đôi với làm của Bác
          1. Phong cách dân chủ
          Trước hết, mọi người phải gắn bó với tập thể, tôn trọng tập thể, đặt mình trong tập thể, lắng nghe ý kiến của tập thể. Bác không bao giờ đặt mình cao hơn tổ chức, ở ngoài sự kiểm tra, giám sát của tổ chức, mà luôn luôn tranh thủ bàn bạc với tập thể khi cần thiết, triệu tập cả Hội nghị chính trị đặc biệt để xin ý kiến các đại biểu quốc dân.
          Hai là, phải mở rộng dân chủ để phát huy sức mạnh của tập thể. Bác nói: Đề ra công việc, đẻ ra nghị quyết, không khó, vấn đề là thực hiện nó. Ai thực hiện? - Tập thể, quần chúng. Vì vậy, có dân chủ, bàn bạc tập thể mới cùng thông suốt, nhất trí, mới cùng quyết tâm thực hiện, tránh được "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Trong hội nghị, mọi người miễn cưỡng đồng tình, sau hội nghị, nếu đã không thông thì sẽ không quyết tâm thực hiện. Vì vậy, "Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến"; "thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn".
          Ba là, Nhận trách nhiệm cá nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Bác giải thích: "Tập thể lãnh đạo là dân chủ. Cá nhân phụ trách, tức là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là dân chủ tập trung".
2. Phong cách quần chúng
Theo tư tưởng của Bác, trước hết, cán bộ, đảng viên phải là người gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Nếu xa rời dân chúng, không liên lạc chặt chẽ với dân chúng, cũng như lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”.
Hai là, mọi cán bộ, đảng viên phải đi đúng đường lối quần chúng, yêu  mến và tin tưởng rất mực vào khả năng và sức mạnh của nhân dân. “Muốn được dân yêu mến, muốn được lòng dân, trước hết phải yêu dân, kính dân, phải thân dân, gần dân”.
Ba là, cán bộ, đảng viên phải biết phấn đấu, hy sinh vì lợi ích của tập thể, lợi ích của nhân dân, không chủ quan, duy ý chí, áp đặt thực tiễn theo ý mình. “Cách tổ chức và cách làm việc nào không còn phù hợp với quần chúng thì ta phải có gan đề nghị lên cấp trên để bỏ đi hoặc sửa lại”.
Bốn là, cán bộ, đảng viên không được xa rời quần chúng nhân dân, phải yêu dân, kính dân, “Phải suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, phải làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân”.
3. Phong cách “Nói đi đôi với làm”
Một là, nói phải đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không được xuyên tạc, nói sai.
Hai là, nói đi đôi với làm, không được “nói một đằng, làm một nẻo”. Theo Bác, “nói ít, bắt đầu bằng hành động”, “miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”, phải hoan nghênh người khác phê bình mình, phải chống bệnh hữu danh, bệnh thành tích.
Ba  là, không được hứa mà không làm, mà “Đã hứa thì phải làm, lời hứa chỉ có giá trị đi liền với việc làm cụ thể”.
II. Cán bộ, hội viên, phụ nữ phải làm gì để xây dựng, thực hiện phong cách quần chúng, dân chủ, nói đi đôi với làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác?
1. Đối với hội viên, phụ nữ:
          - Cần rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Cần cù, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác; thực hiện “nói đi đôi với làm”, không phát ngôn bừa bãi, thiếu trách nhiệm.
          - Tự giác chấp hành và vận động người thân trong gia đình, mọi người trong cộng đồng chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hăng hái tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
          - Biết cách tổ chức tốt cuộc sống gia đình,  có kế hoạch chi tiêu phù hợp; biết cách phân công, chia sẻ công việc gia đình hợp lý cho các thành viên; cùng chồng nuôi con khoẻ, dạy con ngoan; không phó mặc việc nuôi dạy con cho nhà trường, xã hội.
           - Biết làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và quê hương đất nước. Đoàn kết, giúp đỡ phụ nữ và những người khác trong cộng đồng cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nhân đạo, từ thiện…
- Không mê tín dị đoan. Không sa vào các tệ nạn xã hội, các tổ chức truyền đạo trái phép vi phạm thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc, chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội. Đấu tranh chống các hành động sai trái, tiêu cực, vi phạm pháp luật; không tham gia khiếu kiện đông người và đơn thư vượt cấp.
          2. Đối với cán bộ Hội LHPN các cấp:
Ngoài những nội dung của người hội viên, phụ nữ, cán bộ Hội các cấp cần học tập, làm theo phong cách dân chủ, quần chúng, nói đi đôi với làm như sau:
- Phải nói và làm đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; không dao động trước khó khăn, thử thách. Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân cùng thực hiện.
- Phải nhận trách nhiệm cá nhân, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Quan tâm, chăm lo lợi ích của tập thể, lợi ích của hội viên, phụ nữ và nhân dân.
 - Phải gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và thấm nhuần tư tưởng“Việc gì lợi cho dân thì phải ra sức làm, việc gì hại cho dân thì phải hết sức tránh”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ làm công tác dân vận, phải: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” 
  - Gương mẫu rèn luyện theo chuẩn mực đạo đức người cán bộ Hội Phụ nữ Ninh Bình:  “Trung thành, vị tha, tận tụy, thủy chung”. Phải làm gương trong mọi công việc, ở mọi lĩnh vực, từ nhỏ đến lớn.
          - Tăng cường hướng dẫn hoạt động ở cơ sở; thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, định hướng tư tưởng cho hội viên phụ nữ. Chủ động tham dự sinh hoạt hội viên tại các chi Hội ít nhất 1 lần/quý.

Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE