10:20 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Phường Trung Sơn: Hiệu quả từ nguồn “Quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ”

Thứ hai - 09/01/2017 04:34

Là phường trung tâm của thành phố Tam Điệp, phường Trung Sơn có tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội lớn, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 91% với 1.741 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Xác định đây là lực lượng lao động lớn của xã hội nên Hội Phụ nữ phường đã quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên thông qua việc hỗ trợ hội viên được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Những năm qua, Hội Phụ nữ phường Trung Sơn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” nên thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Cùng với việc triển khai các nội dung phong trào, hoạt động của Hội, việc hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên xây dựng gia đình không đói nghèo được Hội Phụ nữ phường quan tâm sát sao. Hội đã chỉ đạo các chi hội thống kê số lượng, nắm bắt hoàn cảnh và nhu cầu của từng gia đình để tìm biện pháp giúp đỡ phù hợp. 

Trong đó, nguyên nhân phần lớn các hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn trong phát triển kinh tế là do thiếu vốn, do ốm đau bệnh tật. Trong khi đó, số vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và quỹ Hội, quỹ tiết kiệm của Hội chỉ có gần 5,5 tỷ đồng. Trước nhu cầu vay vốn của hội viên, phụ nữ để phát triển kinh tế rất lớn, Hội phụ nữ phường luôn trăn trở tìm mọi phương án tối ưu để hỗ trợ hội viên. Từ tháng 5-2016, Hội Phụ nữ phường được tiếp cận nguồn vốn từ “quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ” tỉnh, Hội đã nhận thức đúng đắn về nguồn vốn này và xác định cần phải tập trung làm tốt các khâu, quy trình sẽ là cơ hội để giúp cho hội viên, phụ nữ có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế. Ban quản lý quỹ hỗ trợ phụ nữ phường được thành lập đã tiến hành rà soát, phối hợp với Ban kinh tế Hội Phụ nữ tỉnh khảo sát số đối tượng có nhu cầu vay vốn. Được Ban quản lý tỉnh phê duyệt, Hội Phụ nữ phường đã được duyệt số vốn 882 triệu đồng cho 98 hộ vay đủ điều kiện. Trong đó có 10 hộ được vay vốn để cải tạo công trình vệ sinh, 88 hộ vay vốn để phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán, dịch vụ. Ban quản lý quỹ quay vòng của phường đã xây dựng kế hoạch, phân công các đồng chí trong ban quản lý thường xuyên sâu sát đến các gia đình hội viên, phụ nữ được vay vốn để theo dõi, giúp đỡ. Đồng thời, Hội Phụ nữ phường còn phối hợp với Hội Nông dân phường, các cơ quan chuyên môn để cung cấp kiến thức, kỹ năng về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích. Tổ chức cho hội viên và nhân dân đi tham quan các mô hình kinh tế để học hỏi kinh nghiệm, về áp dụng trong sản xuất của mỗi gia đình. 

Đến nay, qua kiểm tra, 100% hộ được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Các hộ vay đều thực hiện theo đúng cam kết, trả gốc, trả lãi, tiền gửi tiết kiệm đúng quy định. Đã có 10/10 hộ được vay vốn để cải tạo công trình vệ sinh đã đưa công trình vào sử dụng. Qua đó góp phần vào việc thực hiện tiêu chí của cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Đối với các hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều hộ đã sử dụng vốn để buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt, đã thu được sản phẩm, có lợi nhuận. 

Từ nguồn vốn vay, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu của hội viên, phụ nữ phường như: mô hình của gia đình chị Phạm Thị Hạnh (chi hội 9) đầu tư mở rộng ngành nghề khâu chăn bong, tạo việc làm cho 6 lao động có thu nhập ổn định; mô hình của gia đình chị Trần Thị Nguyệt (chi hội 18), chị Đoàn Thị Lành (chi hội 20) đầu tư mua thêm lợn giống, gà giống, mở rộng trang trại chăn nuôi của gia đình; mô hình của chị Trần Thị Phúc, Mai Thị Thắm kinh doanh dịch vụ ăn uống… Từ nguồn vốn “quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh” được triển khai hơn nửa năm qua đã góp phần tạo thêm cho nhiều hội viên, phụ nữ trong phường có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương. Đến nay, toàn phường còn 29 hộ nghèo, 41 hộ cận nghèo, trên 200 hộ có mức sống trung bình. 

Bên cạnh đó, trước hiệu quả bước đầu từ nguồn vốn “quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ”, nhiều hội viên, phụ nữ phường Trung Sơn mong muốn được Ban quản lý tỉnh quan tâm mở rộng đối tượng vay vốn để hội viên, phụ nữ phường được tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bùi

Tác giả bài viết: Bùi Diệu

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE