04:24 EDT Thứ ba, 16/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Người phụ nữ công giáo giỏi việc trường, đảm việc nhà

Thứ ba - 06/12/2016 21:00

Có dịp gặp và trò chuyện với chị Bùi Thị Thu Hà, xóm 4, xã Quang Thiện (Kim Sơn), nhiều người không khỏi cảm mến giọng nói nhỏ nhẹ, êm ái và gương mặt thanh tú, dịu hiền của người phụ nữ công giáo này. Càng cảm phục hơn khi cô giáo mầm non nhỏ nhắn ấy không chỉ tâm huyết, yêu nghề, được nhiều phụ huynh, học sinh yêu quý mà còn trân trọng hơn nghị lực vượt khó, nỗ lực bền bỉ xây dựng gia đình hạnh phúc của chị.

 

Chị Bùi Thị Thu Hà cho biết: Chị và chồng từng có mối tình đẹp của một cô giáo mầm non và chàng trai làm cán bộ tại thôn. Như bao vợ chồng công giáo khác, thường kết hôn sớm và sinh con ngay, nên sau kết hôn, anh chị sinh luôn 2 cháu, 1 trai, 1 gái, cháu lớn hiện nay học lớp 7, cháu bé học lớp 4, cùng sống với bố mẹ chồng hơn chục năm nay.

Thời điểm mới cưới, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn vì làm nông nghiệp, mẹ chồng ốm nặng không đi lại được, chồng chị do điều kiện kinh tế khó khăn nên thường phải tranh thủ đi làm ăn xa, mình chị ở quê làm giáo viên mầm non hợp đồng với đồng lương rất thấp (chỉ hơn 200 nghìn đồng/tháng), ngoài chăm mẹ già lại phải nuôi con nhỏ nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Đến năm 2007, sau thời gian dài chữa trị, may mắn thay mẹ chồng chị khỏe trở lại, đó cũng là lúc chị vừa sinh thêm cháu thứ 2, nhưng tai ương lại một lần nữa ập đến khi chồng chị bị tai nạn lao động, sức khoẻ giảm sút. Một mình vừa phải nuôi con nhỏ, vừa đi học đại học trên thành phố Ninh Bình, vừa lo tiền đưa chồng đi chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức-Hà Nội suốt hơn 3 năm trời, khiến nhiều lúc chị Hà tưởng như mình không thể cố được. Nhưng rồi bằng ý chí, tình thương yêu vợ chồng và sự động viên, hỗ trợ của người thân, vợ chồng chị đã động viên nhau kiên trì vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Với suy nghĩ, mọi điều tốt đẹp ngoài xã hội đều bắt nguồn từ những nếp sống đẹp của mỗi gia đình, chị Hà cùng chồng luôn nỗ lực vun đắp cho tổ ấm của mình. Theo đó, ngoài công việc dạy học, công việc của thôn, anh chị cấy gần 1 mẫu ruộng, chăn nuôi lợn, gà, đầu tư làm thêm nghề kinh doanh dịch vụ phông rạp cho các đám hiếu, đám hỷ để tăng thu nhập cho gia đình. Đặc biệt, giai đoạn còn khó khăn, được Hội phụ nữ xã tín chấp vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh chị từng bước đầu tư, mua sắm, trang bị thêm những dụng cụ, đồ nghề cần thiết để ngày càng phục vụ tốt hơn dịch vụ kinh doanh phông rạp. Đến nay, công việc làm ăn khá thuận lợi, gia đình chị đã tạo việc làm cho 2-3 lao động theo mùa vụ với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng. Kinh tế gia đình từng bước khá dần, hiện trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Hà thu về 150 - 180 triệu đồng, đủ điều kiện nuôi con ăn học, chăm sóc bố mẹ già và xây dựng nhà khang trang với nhiều tiện nghi sinh hoạt hiện đại.

Chia sẻ về mình, chị Bùi Thị Thu Hà cho biết: Vừa là người vợ, người mẹ, người con dâu, người giáo viên và là người phụ nữ công giáo, bản thân tôi phải không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời không ngừng vun đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình để làm sao vừa giỏi việc trường, đảm việc nhà lại vừa hài hòa việc giáo hội.

Đối với việc trường, chị Hà luôn biết cách bố trí thời gian hợp lý để đi học đại học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều năm liền chị Hà được phân công dạy lớp 5 tuổi - là lớp vất vả nhất của bậc giáo dục mầm non, vì ngoài chăm sóc về thể chất còn phải dạy chữ, dạy nhân cách cho trẻ. Hàng ngày, thời gian trẻ tiếp xúc với cô giáo nhiều hơn cha mẹ nên hình ảnh của cô giáo ảnh hưởng đến trẻ rất lớn, do vậy, chị Hà luôn phải tự rèn luyện mình để làm tấm gương sáng cho các cháu học theo. Trong công việc, chị tích cực tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường những hoạt động thiết thực trong chăm sóc, giáo dục trẻ và chăm lo đời sống của chị em giáo viên nhà trường. Được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch công đoàn nhà trường, chi ủy viên, tổ trưởng chuyên môn, ở cương vị công tác nào, chị Hà cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều năm liền, chị đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp huyện, danh hiệu “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Công đoàn tỉnh Ninh Bình, Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo…

Bên cạnh công việc ở trường, chị Hà cũng phân bổ và dành thời gian hợp lý chăm lo chu toàn việc nhà. Với bố mẹ chồng đều đã ngoài 70, là người công giáo nên thường xuyên đi lễ nhà thờ, chị quan tâm đến từng bữa ăn, giờ giấc sinh hoạt cho các cụ. Bố mẹ chồng cũng hỗ trợ khá nhiều trong việc trông nom nhà cửa, bảo ban, dạy dỗ các cháu để anh chị yên tâm công tác… Đặc biệt, để các con chăm ngoan, học giỏi, vợ chồng anh chị dạy dỗ, ứng xử bình đẳng với các con, không phân biệt lớn nhỏ, trai gái. Do đó, cả hai cháu luôn là học sinh giỏi của nhà trường, riêng cháu gái nhiều năm liền đạt giải nhất, nhì môn Tiếng Anh của huyện, được Hội Khuyến học huyện Kim Sơn tặng giải thưởng “Nguyễn Công Trứ”; ngoài ra, cả hai cháu đều là những hạt nhân tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ của nhà trường, đạt nhiều giải cao trong các kỳ hội diễn.

Tuy công việc gia đình, việc trường luôn bận rộn nhưng về với thôn, xóm, chị Hà cùng chồng luôn gương mẫu trong mọi công việc của thôn cũng như của Giáo hội. Chồng chị, với trách nhiệm của một trưởng thôn, lại là đại biểu HĐND xã, anh luôn dành thời gian quan tâm, chăm lo đến đời sống của bà con nhân dân, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; đồng thời nhiệt tình tham gia Hội Kèn đồng giáo xứ ứng Luật. Bản thân chị Hà, là hội viên phụ nữ và tham gia ca đoàn giáo xứ ứng Luật, Hội Mân Côi xứ, chị đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ xóm 4 và các thành viên trong ca đoàn và Hội Mân Côi giáo xứ ứng Luật tích cực tham gia các hoạt động Hội, các phong trào của chi hội tại thôn, xóm.

Năm 2015, gia đình chị Bùi Thị Thu Hà đạt giải nhì tại Hội thi gia đình hạnh phúc do Hội LHPN huyện Kim Sơn tổ chức nhân kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28-6. Gia đình chị cũng nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa, đạt 8 tiêu chí gia đình “ 5 không, 3 sạch”, được Hội Khuyến học xã khen thưởng gia đình hiếu học. Gia đình chị Bùi Thị Hà được UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương gia đình công giáo hạnh phúc tiêu biểu giai đoạn 2011-2016.

 

 

Tác giả bài viết: Hạnh Chi

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE