23:53 EDT Thứ năm, 18/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Hội Phụ nữ Khánh Công: Thi đua dân vận khéo

Thứ hai - 30/05/2016 05:07

Hưởng ứng phong trào thi đua dân vận khéo, Hội phụ nữ xã Khánh Công (Yên Khánh) đã thường xuyên vận động và hỗ trợ chị em phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, từ đó có điều kiện tham gia các hoạt động Hội.

Tổ liên kết sản xuất nấm của Hội Phụ nữ xã đã được thành lập từ năm 2009 bước đầu mang lại hiệu quả nhưng phải đến năm 2013 khi được Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ xây dựng 300 m2 lán trại nấm thì hoạt động của tổ thực sự có bước chuyển mạnh mẽ. Đồng chí chủ tịch hội phụ nữ xã cho biết: chúng tôi đã vận động chị em tiến hành đóng gói tại một điểm tập trung sau đó mang về các lán trại để treo. Làm như vậy có thể tiết kiệm được công lao động và giảm thời gian xuống còn 3-4 ngày cho công đoạn ủ nguyên liệu và đóng bịch nấm. Ngoài ra chúng tôi còn vận động chị em trong tổ hỗ trợ nhau trong việc thu hoạch nấm.

Với cách làm đó năm 2014 tổ thu hút thêm 11 hộ tham gia, nâng tổng số lên 41 hộ sản xuất theo 18 nhóm với diện tích 4.800 m2, sản xuất và tiêu thụ gần 100 tấn nấm tươi, doanh thu đạt 2,7 tỷ đồng.

Từ hiệu quả của việc trồng nấm và qua quá trình tiêu thụ sản phẩm tại các chợ đầu mối Long Biên, Hải Phòng, Quảng Ninh, hội phụ nữ xã tiếp tục khám phá thêm những cơ hội mới để chị em phụ nữ xã Khánh Công và các xã lân cận có thể tận dụng nguồn đất đai, khí hậu, lao động địa phương để mở rộng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình như trồng ớt chỉ thiên, trồng bí xanh… Ngay sau đó hội tiến hành vận động 26 hộ ở xóm 13, Khánh Thành và 14 hộ tại xóm 5, xóm 6 xã Khánh Công trồng ớt chỉ thiên với diện tích 8 mẫu. Để giải quyết những băn khoăn của hội viên về giống, vốn, đầu ra cho sản phẩm, Hội đứng ra ứng trước cho các hộ 600 nghìn đồng/ sào để mua phân bón và cung ứng giống cây trồng. Ngay từ khi lứa ớt đầu tiên cho thu hoạch đã mang lại nguồn thu cao hơn trồng lúa từ 2-3 lần. Nhờ đó nhiều hộ đã tin tưởng làm theo, hội tiếp tục vận động thêm 45 hộ trong xã trồng 30 mẫu ớt chỉ thiên, góp phần giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương.

Trước sự phát triển nhanh chóng của tổ hợp, nhiều gia đình có nguyện vọng được cùng tham gia. Chủ tịch Hội phụ nữ xã Khánh Công cho biết thêm: là những cán bộ làm công tác dân vận, đứng trước nhu cầu, nguyện vọng của người dân, chúng tôi đã trăn trở và muốn mở rộng mô hình thành hợp tác xã. ý định đó của hội đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội phụ nữ huyện, tỉnh. Năm 2014, tổ hợp được Hội LHPN tỉnh cho vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, đồng thời Tỉnh hội phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức tư vấn thành lập HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn xã Khánh Công cho các thành viên muốn tham gia vào HTX; phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức chuyển giao KHKT. Đến nay hội đã vận động được 63 gia đình tham gia HTX. Hội phụ nữ xã cũng kịp thời tham mưu với chính quyền địa phương dồn đất của các thành viên tham gia HTX khoanh vùng vào 1 khu với diện tích 35-40 mẫu để thuận tiện trong việc sản xuất.

Qua khảo sát đánh giá hàng năm của khối dân vận xã có 80% mô hình có hiệu quả được nhân rộng, trong đó có rất nhiều mô hình của hội phụ nữ xã. Điển hình là mô hình liên kết sản xuất nấm, rau củ quả sạch thu hút 123 hộ tham gia, thu nhập từ 4,5 đến 7 triệu đồng/sào/vụ, tạo việc làm cho 200 đến 300 lao động địa phương; mô hình vận động nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng trạch tả, ớt xuất khẩu của hội viên chi hội 10 với tổng số lãi thu được trên 800 triệu đồng…

Với rất nhiều mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, Hội phụ nữ xã Khánh Công đã và đang khẳng định hiệu quả thiết thực của các phong trào thi đua dân vận khéo ở địa phương.

Tác giả bài viết: Đào Duy

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE