15:35 EDT Thứ ba, 16/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Gia Trấn có nhiều công trình vệ sinh đạt chuẩn

Thứ năm - 01/12/2016 04:35

Từ năm 2012 trở về trước, công trình vệ sinh đạt chuẩn ở xã Gia Trấn (huyện Gia Viễn) chiếm tỷ lệ thấp. Trên địa bàn xã, hầu hết các hộ dân chưa được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, chủ yếu là dùng bằng nước ao, hồ và nước mưa.

Đến cuối năm 2012, nhà máy nước của xã mới đi vào hoạt động, nhưng do nhận thức của nhân dân còn hạn chế, thói quen sử dụng nguồn phân tro để bón ruộng vẫn còn phổ biến, nên toàn xã chỉ có 734/1.911 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 38,41%. Kể từ đó đến nay, triển khai thực hiện dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” giai đoạn 2012-2016 (CHOBA) do Hội Phụ nữ tỉnh triển khai, đến nay Gia Trấn đã có nhiều chuyển biến về vệ sinh môi trường.

Ban quản lý dự án xã căn cứ điều kiện thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình dự án cụ thể, tham mưu tích cực để cấp uỷ, chính quyền xã, thôn xóm có sự chỉ đạo sâu sát, vận động các đoàn thể cùng vào cuộc vì mục tiêu chung là hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để người dân có môi trường sống sạch hơn, khoẻ hơn và tiến bộ hơn. 

Xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và đối tượng hưởng lợi của dự án, về tác hại của việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh. Hình thức tuyên truyền thông qua đài truyền thanh 3 cấp, qua tờ rơi do dự án cung cấp, qua sinh hoạt hội viên phụ nữ, qua sinh hoạt nhóm các hộ hưởng lợi. Mặc dù địa bàn rộng nhưng các tuyên truyền viên của Hội Phụ nữ xã luôn đi đến từng hộ tuyên truyền, động viên để các hộ hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng công trình phụ hợp vệ sinh. 

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, Hội Phụ nữ xã còn giúp tháo gỡ khó khăn về kinh tế như: tạo điều kiện để gia đình được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn quỹ quay vòng do Tỉnh hội quản lý, giúp công lao động để các hộ có thể xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh… 

Qua khảo sát, mô hình nhà vệ sinh giá rẻ rất phù hợp với những gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, không có sự hỗ trợ về vốn vay hoặc anh em, bà con. Do đó, Ban quản lý xã đã tạo mọi điều kiện để các hộ có thể khởi công công trình phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. 

Để tạo niềm tin cho các hộ, với sự hỗ trợ của dự án CHOBA, Hội Phụ nữ xã đã chọn xây dựng điểm 1 nhà tiêu hợp vệ sinh giá rẻ cho 1 hộ hội viên nghèo. Mô hình điểm có tác dụng tuyên truyền rất lớn, nhiều hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, còn đang do dự thì sau khi đến tìm hiểu, thấy đơn giản, dễ làm lại không tốn kém nên quyết định làm theo.

Đến nay, qua 4 năm thực hiện dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” đã mang lại lợi ích rất lớn đối với hội viên và nhân dân xã Gia Trấn, ngoài lợi ích về mặt môi trường, cải thiện sức khoẻ, dự án còn mang một ý nghĩa tinh thần sâu sắc đó là động viên kịp thời các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên. 

Tuy gói thưởng không lớn nhưng nhân dân rất phấn khởi và càng tích cực vận động các hộ khác làm theo, từ đó đã thúc đẩy phong trào xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thay đổi thói quen sinh hoạt chưa tốt, nhằm cải thiện vệ sinh cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, toàn xã có 1.437 hộ xây dựng công trình, trong đó có 244 hộ được hưởng lợi, tỷ lệ hộ có nhà vệ sinh hợp vệ sinh tăng lên 75%.

 

Tác giả bài viết: Lý Nhân

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE