19:29 EDT Thứ ba, 16/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » PHỤ NỮ VÀ GIA ĐÌNH

Bà Vũ Thị Hải Ninh, người có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương

Thứ ba - 27/03/2018 03:07

Về xã Khánh Hải (Yên Khánh), hỏi thăm bà Vũ Thị Hải Ninh, người dân xóm Trung, không ai là không biết. Mọi người nhắc đến bà với tình cảm quý mến và sự nể trọng bởi những việc mà bà làm lâu nay đã giúp cho nhiều hoàn cảnh kém may mắn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Cũng như, nhiều công trình, việc nhân đạo, từ thiện nơi đây đều mang “dấu ấn” của bà…

Có lẽ, xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù đã nhiều năm nay, gia đình, con cái có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng bà Ninh chưa bao giờ bỏ thói quen và ý thức tiết kiệm. Thường xuyên "nuôi" 2 con lợn tiết kiệm, từ năm 2000 đến nay chính là nguồn kinh tế chủ yếu để bà Ninh thực hiện được tâm nguyện, mong muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và có những đóng góp xây dựng quê hương.

Được nghe về cách làm “dân vận khéo” của bà trong việc vận động gia đình, con cái ủng hộ việc làm của mình, ai cũng thán phục vì tình cảm và tâm huyết của bà dành cho việc thiện. Hàng tháng, tiền lương liệt sỹ, tiền con cái biếu mẹ… đều được bà bỏ lợn tiết kiệm. Để khi có việc cần dùng, bà sẵn sàng “mổ” lợn ngay. Một mình làm việc thiện chưa đủ, bà Ninh còn có “cách” để huy động thêm anh em trong dòng họ, con cái làm theo mình.

Như năm 2012, khi giúp đỡ mẹ con chị Trần Thị Hoan, người cùng xóm xây dựng ngôi nhà mới, sau khi đập lợn tiết kiệm, nhẩm tính số tiền cần giúp đỡ, bà đã huy động thêm 2 cậu em và "phân bổ" cho 4 đứa con hiện đang công tác ở Hà Nội số tiền còn lại. Cả gia đình đều ủng hộ việc làm của mẹ nên ngôi nhà nhanh chóng được xây dựng và hoàn thiện để mẹ con chị Hoan được đón tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Hay như lần các con biếu mẹ chiếc ti vi mới, nhưng bà Ninh đã bê luôn sang tặng trường mầm non vì “các cháu nó thiếu thốn hơn mình”. Rồi bà lại giải thích, lại viện lý do “không thích xem ti vi mệt đầu”… để bố mẹ chồng, con cái hiểu… Với cách làm của riêng mình, từ nhiều năm nay, công tác an sinh xã hội ở xã Khánh Hải luôn ghi nhận sự tham gia tích cực, trách nhiệm và tình cảm của bà Vũ Thị Hải Ninh.

Chỉ riêng từ năm 2011- 2016, gia đình bà đã tặng 251 suất quà, 1 con bò sinh sản cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trị giá 115 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng nhà cho chị Trần Thị Hoan trị giá gần 79 triệu đồng; nhận trợ cấp nuôi dưỡng ông Phạm Văn Thuội ở xóm Đông An, Nhuận Hải, là người có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 400.000 đồng; ủng hộ trường tiểu học xã Khánh Hải 200 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa các phòng học; đóng góp 300 triệu đồng để xây dựng đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa xóm…

Niềm vui lớn nhất với bà Ninh không chỉ là đem lại hạnh phúc, điều kiện tốt đẹp hơn cho người khác mà còn là đã huy động, thu hút được gia đình, anh em dòng họ và con cái cùng tham gia những việc làm ý nghĩa, mang đậm tính nhân ái.

Mặc dù dành nhiều tiền bạc để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng bản thân bà Ninh lại là người sống giản dị, tiết kiệm. Con cái thành đạt, có cuộc sống khấm khá ở Hà Nội nhưng bà không muốn xa quê. Bà dành phần lớn thời gian sinh sống ở quê nhà để có điều kiện được giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Với bà Ninh, cuộc sống khó khăn xưa kia khi chồng là thương binh nặng, thường xuyên lên cơn đập phá, một mình lao động cày bừa chăm lo cho chồng, bố mẹ chồng già yếu và 4 đứa con thơ dại luôn là động lực để bà làm việc hết mình và cũng luôn nhắc nhở bản thân, con cái xây dựng tính tiết kiệm. Từ những ngày dù khó khăn ấy, nhưng tấm lòng nhân ái của bà vẫn dành cho những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Khi thì bơ gạo, lúc vài cân thóc…hầu như vụ thu hoạch nào bà cũng chia sẻ thóc, gạo cho những gia đình đói kém hơn. Đến khi có cuộc sống khấm khá hơn, dường như mọi việc làm của bà đều hướng về những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.
Việc làm và tấm lòng của bà Vũ Thị Hải Ninh luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương ghi nhận, trân trọng. Bà là một trong những cá nhân được đề nghị Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “dân vận khéo” giai đoạn 2011- 2016.

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE