23:55 EDT Thứ tư, 17/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Phong trào thi đua, cuộc vận động

Phụ nữ xã Gia Tân làm theo lời Bác

Thứ năm - 21/04/2016 05:56

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Gia Tân (Gia Viễn) đã xây dựng được nhiều phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có những hoạt động đã đi vào nề nếp, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng dân cư.

 

Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Sa- điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Sa- điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Chị Nguyễn Thùy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Tân cho biết: Để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ ý thức sâu sắc được nội dung, ý nghĩa của việc học và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất, thiết thực nhất, BCH Hội Phụ nữ xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động chị em bằng nhiều hình thức. Đến nay, việc học và làm theo Bác đã trở thành nề nếp, là việc làm thường xuyên, tự giác đối với chị em các chi hội thôn, xóm... Trong đó phải kể đến tinh thần tương thái, tương ái, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh trở thành nét đẹp trong đông đảo hội viên, phụ nữ xã.

Học Bác về tinh thần tương thân, tương ái, hàng năm, các cấp Hội phụ nữ xã đã vận động hội viên giúp đỡ những trường hợp khó khăn, rủi ro đột xuất. Riêng năm 2015, Hội Phụ nữ xã tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7; tặng quà cho Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, cán bộ Lão thành cách mạng và nguyên cán bộ BCH hội lâu năm tròn 100 tuổi nhân dịp đầu xuân; tặng quà cho 2 trường hợp khuyết tật và hỗ trợ 2 hội viên nghèo 150 kg phân bón NPK. 

Các chi hội như Nam Hải, Thần Thiệu đã hỗ trợ trên 50 ngày công giúp gia đình chính sách xây nhà tình nghĩa. Cũng trong năm, Chi hội Thần Thiệu vận động hỗ trợ cháu Nguyễn Thị Thanh Chúc đi phẫu thuật tim với số tiền là 500.000đ. Chi hội Hoàng Long hỗ trợ chị Đặng Thị Ty mổ u não với số tiền hơn 2 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội đã huy động được nguồn vốn tiết kiệm 45 triệu đồng giúp 6 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động trên đã giúp nhiều chị em có niềm tin và tinh thần phấn khởi để vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, Hội phụ nữ xã Gia Tân đặc biệt quan tâm giúp phụ nữ nghèo, trong đó có phụ nữ nghèo đứng chủ vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, Hội phụ nữ xã tổ chức khảo sát các trường hợp phụ nữ nghèo và phụ nữ nghèo đứng chủ để có biện pháp trợ giúp phù hợp như tư vấn về kỹ thuật, tạo vốn, hỗ trợ ngày công, hướng dẫn cách thức quản lý trong gia đình. Các cấp Hội phụ nữ trong xã đã huy động 237 ngày công giúp phụ nữ nghèo đứng chủ làm nhà ở; hỗ trợ 700 kg phân bón, 13 kg lúa giống cao sản, 109 con giống, tặng 8 suất quà và 11 triệu đồng tiền mặt cho 28 gia đình hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, mắc bệnh trọng, phụ nữ nghèo đứng chủ. Từ các hoạt động trên, các cấp Hội phụ nữ xã Gia Tân đã giúp 8 phụ nữ nghèo đứng chủ thoát nghèo, góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo ở địa phương.

Thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm

Một trong những hoạt động nổi bật nữa phải kể đến trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của phụ nữ xã Gia Tân là phong trào thi đua lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm.
Trong chuyến đi tìm hiểu thực tế, chúng tôi được giới thiệu về mô hình kinh tế trang trại của chị Nguyễn Thị Sa, hội viên chi hội Thần Thiệu- một trong những tấm gương tiêu biểu của Hội Phụ nữ xã Gia Tân trong phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương. Chị Sa kể: Cách đây gần 20 năm, gia đình chị là một trong những hộ nghèo của xã do cả 2 vợ chồng làm nông nghiệp, sức khỏe lại yếu, thường xuyên ốm đau. Trước hoàn cảnh của gia đình, năm 1993, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra nhận ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp chị vay 5 triệu đồng.

Từ nguồn vốn, chị đã mạnh dạn đấu thầu thêm đất để mở trang trại, đào ao, thả cá, nuôi gà, vịt... Trong quá trình làm trang trại, gia đình thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên của Chi hội phụ nữ Thần Thiệu cũng như phụ nữ xã. Những khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như những bất cập trong cuộc sống gia đình được chia sẻ, gia đình chị từng bước thoát nghèo và vươn lên trở thành hộ khá, giàu trong xã. Không nói về thu nhập của gia đình, nhưng cứ nhìn trang trại tổng hợp của gia đình với hàng trăm con lợn, gà, vịt, ba ba và chim bồ câu, nhiều người phải trầm trồ khen ngợi và nể phục tinh thần cần cù chịu thương, chịu khó của chị.

Chị Nguyễn Thùy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Tân cho biết thêm: mô hình trang trại của chị Nguyễn Thị Sa được đông đảo chị em trong xã tham quan, học tập. Hiện nay, trong xã đã có nhiều gia đình thành công với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Ngoài ra, cũng có nhiều chị em năng động trong phát triển dịch vụ gia đình, tham gia làm các nghề phụ như đan lát, thêu ren và làm công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn. Do đó, đời sống vật chất của chị em ngày càng được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Cùng với tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phụ nữ Gia Tân còn thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Phụ nữ xã đã là lực lượng nòng cốt thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 100% gia đình tổ chức đám cưới không dùng thuốc lá tiếp khách, đám hiếu đã thực hiện triệt để việc không bày cỗ linh đình. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, hội viên phụ nữ trong toàn xã tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm. 

Năm 2015, các chi Hội tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm được trên 52 triệu đồng. Số tiền này được dùng vào việc mua sắm thiết bị, đồ dùng học tập và nộp học phí phục vụ con em đến trường. Qua đó đã có 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, ngoài việc duy trì hiệu quả các phong trào, mô hình tiết kiệm, Hội phụ nữ xã Gia Tân còn tích cực vận động chị em xây dựng Quỹ hội nhằm tạo vốn giúp nhau phát triển kinh tế.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, Hội phụ nữ xã Gia Tân ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội. Hội phụ nữ xã luôn là một trong những đơn vị vững mạnh của huyện. Năm 2015, Hội phụ nữ xã Gia Tân được Hội phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và công tác Hội.

Nguồn tin: Báo điện tử Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE