06:35 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Luật pháp, chính sách

Phụ nữ Xích Thổ: Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Chủ nhật - 05/03/2017 22:50

Thời gian qua, việc vận động hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Phụ nữ xã Xích Thổ (Nho Quan) tập trung triển khai thực hiện, thể hiện bằng việc thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, vận động chị em phát huy vai trò người xây tổ ấm no đủ, hạnh phúc.

 

Lò đốt rác của phụ nữ xã Xích Thổ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.
Lò đốt rác của phụ nữ xã Xích Thổ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Điểm nhấn của Hội trong vận động, hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc là đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền Đề án giáo dục “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. 

Các mô hình CLB này đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong phòng, chống tệ nạn xã hội, quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, hỗ trợ xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”...

Nổi bật trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là Hội Phụ nữ xã Xích Thổ đã triển khai hỗ trợ xây dựng điểm mô hình xử lý rác thải bằng lò tại hộ gia đình. Theo đó, từ tháng 7/2016 đã phát động làm điểm tại 11/11 chi hội với từ 1-3 mô hình, sau đó nhân rộng ra các hội viên trong toàn chi hội. 

Như chi hội thôn Hồng Quang, ban đầu chỉ có 1 hộ hội viên phụ nữ xây lò xử lý rác thải, nay đã có hàng chục hộ xây xong, hiện đang nhân rộng ra toàn bộ 138 hội viên phụ nữ trong toàn chi hội, góp phần làm sạch nhà, sạch bếp, giữ được vệ sinh chung. 

Chị Trần Thị Vui, hội viên phụ nữ thôn Hồng Quang cho biết: Trước đây, rác thải tại gia đình gồm rác sinh hoạt và lá cây, cỏ dại hàng tuần được thu gom đốt tại vườn thường không đảm bảo vệ sinh. Sau khi gia đình xây được lò đốt rác, hàng ngày rác thải được tập hợp về lò, sau vài ngày đầy là tiến hành đốt bỏ, tàn rác được đem bón cho cây trong vườn vừa đảm bảo vệ sinh vừa hiệu quả cho các loại cây trồng.

Theo bà Bùi Thị Thúy Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xích Thổ, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do các cấp Hội phát động được cán bộ hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng. Theo đó, ngay dịp sinh hoạt quý I hàng năm, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo 11/11 chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện phong trào, tỷ lệ hội viên đăng ký đạt 85-90%; sau đó đến dịp sinh hoạt kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10) sẽ tổ chức bình xét, kết quả cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào chiếm trên 93%.

Để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, Hội Phụ nữ xã đã tập trung tuyên truyền, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc, vận động phụ nữ thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, phòng, chống tệ nạn xã hội. 

Theo đó, Hội Phụ nữ đã phối hợp với Trạm Y tế, Ban Dân số gia đình và trẻ em vận động hội viên thực hiện tốt công tác KHHGĐ, chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trong độ tuổi và phụ nữ mang thai, kết quả có 100% các cháu trong độ tuổi và phụ nữ mang thai được uống VitaminA và tiêm phòng đầy đủ. Hội Phụ nữ xã cũng làm tốt công tác phối kết hợp với Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Nho Quan tổ chức lớp tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. 

Năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm so với cùng kỳ năm trước là 1,5%. Hội tuyên truyền, vận động phụ huynh có con em trong độ tuổi được đến lớp đầy đủ, hỗ trợ giúp đỡ các cháu thiếu niên vui Tết Trung thu hàng năm; đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thăm, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhằm góp phần giúp phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giảm nghèo, làm giàu chính đáng có bước chuyển biến mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao. Hàng năm, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức khảo sát phụ nữ nghèo trong năm để tìm biện pháp hỗ trợ. Như năm 2016, tổng số hộ nghèo trong xã là 274 hộ, trong đó số hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ là 142 hộ. 

Hội phụ nữ xã đã nhận và giúp đỡ 2 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã. Đồng thời, Hội Phụ nữ xã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên chăm bón, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng, vận động hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đưa những giống cây trồng mang tính hàng hóa cho thu nhập cao vào sản xuất, cho giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích canh tác.

Hội Phụ nữ xã cũng đẩy mạnh hoạt động tạo vốn vay giúp phụ nữ đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Hiện Hội Phụ nữ xã Xích Thổ đang quản lý số vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội trên 4,3 tỷ đồng, cho 242 hộ vay, vốn của Ngân hàng Nông nghiệp trên 32 tỷ đồng, cho 331 hộ vay. 

Nhìn chung, các tổ vay vốn quản lý tốt nguồn vốn vay của ngân hàng, hướng dẫn các hộ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hàng tháng thanh toán lãi đầy đủ và đúng quy định. Các chi hội cũng tiếp tục phát huy hiệu quả của 45 nhóm phụ nữ tiết kiệm quay vòng vốn. Trong năm đã tiết kiệm được gần 500 triệu đồng, giúp cho 45 phụ nữ có vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, nuôi con ăn học.


Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Thùy Phương

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE