12:09 ICT Thứ ba, 19/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững

Thứ bảy - 19/10/2019 08:32

Với mục tiêu “vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động đã được triển khai thực hiện hiệu quả, có tác dụng lớn, tạo động lực để chị em vươn lên thoát nghèo bền vững. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, ủy viên BCH TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ninh Bình.

Khởi công xây nhà mái ấm tình thương cho gia đình bà Bùi Thị Lý (xã Ninh Giang, Hoa Lư). Ảnh: Nguyễn Trường

Khởi công xây nhà mái ấm tình thương cho gia đình bà Bùi Thị Lý (xã Ninh Giang, Hoa Lư). Ảnh: Nguyễn Trường

P.V: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết quan điểm của các cấp Hội Phụ nữ trong hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên phát triển toàn diện?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên phát triển toàn diện từ lâu đã là một trong những phương châm hành động của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh thời gian qua. Bởi làm tốt công tác này không những giúp phụ nữ vươn lên mà qua đó khẳng định vai trò, vị trí cũng như uy tín của tổ chức Hội trong đời sống hội viên, trong hệ thống chính trị. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, đó là: cung cấp “cần câu” và “con cá” cho hội viên, phụ nữ nghèo nhằm tránh tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào sự trợ giúp của các cấp, ngành; khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm trong mỗi hội viên, phụ nữ, hướng tới thoát nghèo bền vững.

P.V: Vậy phương châm này đã được triển khai như thế nào và đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng gì?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Với phương châm cung cấp “cần câu” và “con cá”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai nhiệm vụ giúp đỡ phụ nữ nghèo cần phải cụ thể, linh hoạt với từng đối tượng cũng như điều kiện thực tế của tổ chức Hội. Hàng năm, ngay từ đầu năm, các cấp Hội đã xây dựng chương trình, kế hoạch vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, đồng thời là “chỉ tiêu cứng” của công tác xếp loại thi đua hàng năm. Theo đó, các cấp Hội tham gia rà soát và tổng hợp kết quả khảo sát hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều, phân tích nguyên nhân nghèo về thu nhập, về tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin để có các giải pháp giúp đỡ phù hợp và đăng ký giúp hội viên thoát nghèo. Một trong những giải pháp quan trọng mà các cấp Hội đã triển khai, đó là giúp đỡ các hộ nghèo biết cách làm ăn, dần xoá bỏ tập tục sản xuất lạc hậu, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; tăng cường phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật, giúp phụ nữ hiểu và nắm bắt được các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, những chính sách hỗ trợ phụ nữ nói riêng để từ đó họ vận dụng vào thực tế bản thân. Bên cạnh đó, các cấp Hội tăng cường phổ biến kỹ năng “mềm” cho phụ nữ như cách thức nuôi dạy, chăm sóc con cái, gìn giữ tổ ấm gia đình; cách yêu thương, chăm sóc bản thân..., từ đó giúp phụ nữ phát triển toàn diện.

Đặc biệt, các giải pháp mang tầm vĩ mô cũng đã được triển khai, đó là các cấp Hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ phụ nữ trong việc vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm; vận động và hướng dẫn hội viên, phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể; hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, tổ liên kết hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó, các cấp Hội tăng cường vận động chị em chung tay, góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng những việc làm cụ thể như: cho nhau vay không lấy lãi; hỗ trợ cây, con giống, ngày công...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã huy động sự trợ giúp tích cực từ xã hội, góp phần từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế của từng hội viên; tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, tiếp cận các dịch vụ xã hội, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu giảm nghèo một cách cơ bản. Năm 2019, qua rà soát, toàn tỉnh còn 10.948 hộ nghèo, trong đó 44,6% hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ. Trong 9 tháng đầu năm, các cấp Hội đã vận động chị em hội viên phụ nữ cho nhau vay không lấy lãi 1.420 triệu đồng; hỗ trợ 795 ngày công; 1.260 giống cây trồng, vật nuôi; trích quỹ Hội trên 232 triệu đồng giúp hội viên khi ốm đau, gặp tai nạn rủi ro. Các cấp Hội tăng cường khai thác thêm 220,4 tỷ đồng vốn, đưa tổng số dư nợ hiện nay là 2.857 tỷ đồng cho 86.117 lượt người vay, trong đó có 14.269 lượt phụ nữ nghèo được vay vốn. Bằng cách làm cụ thể, trong 2 năm (2017, 2018) các cấp Hội đã giúp 450 hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững và trong năm 2019 này, toàn tỉnh phấn đấu giúp 269 hộ phụ nữ thoát nghèo.

P.V: Quá trình triển khai việc hỗ trợ phụ nữ nghèo, các cấp Hội có gặp những khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Thực tiễn triển khai công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, các cấp Hội đã gặp những khó khăn cơ bản như: còn không ít hộ nghèo vẫn có tư tưởng ỷ nại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo, thiếu quyết tâm vượt lên chính mình, còn lãng phí thời gian, công lao động kể cả lãng phí đất đai. Cũng không ít đối tượng nghèo nhưng không chí thú làm ăn mà rơi vào các tệ nạn xã hội. Tỷ lệ nợ quá hạn vốn vay ủy thác qua Ngân hàng CSXH của một số đơn vị còn cao. Một số cơ sở Hội, cán bộ Hội chưa thực sự coi trọng công tác giảm nghèo nên chưa thường xuyên chỉ đạo, điều hành, trong thực hiện một số chương trình, dự án hỗ trợ còn lúng túng, máy móc dẫn đến hiệu quả chưa cao.

P.V: Trong thời gian tới các cấp Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động gì để giúp hội viên, phụ nữ nghèo?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Yếu tố quan trọng đầu tiên để giảm nghèo bền vững chính là phải bắt đầu từ việc nâng cao ý thức của con người. Đã là người nghèo thì thường người ta nghèo luôn cả về ý chí. Làm thế nào để khơi dậy được ý chí tự vươn lên thoát nghèo của những người nghèo là vấn đề quan trọng và không phải làm được trong ngày một, ngày hai. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung đổi mới phương thức hoạt động, kiên trì, bền bỉ và “đồng hành” với phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đồng thời phát huy hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái, nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức Hội cho đến mỗi cán bộ, hội viên trong việc trợ giúp hội viên, phụ nữ nghèo. Tăng cường khai thác và quản lý có hiệu quả nguồn vốn vay; đẩy mạnh hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, phối hợp tổ chức các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng mô hình khởi nghiệp, tham gia liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã; thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh và Quỹ Quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh..., giúp chị em giảm nghèo bền vững.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: Đinh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE