06:08 EDT Thứ tư, 24/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Phụ nữ thành phố Ninh Bình chung sức xây dựng đô thị văn minh

Thứ tư - 22/05/2019 05:27

Hội Phụ nữ thành phố Ninh Bình có 17 đơn vị cơ sở với hơn 20 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt tại 183 chi hội. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ VN phát động, Hội LHPN thành phố Ninh Bình đã chú trọng triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố.

Các tuyến đường hoa trên địa bàn thành phố đang dần được hình thành với sự tham gia của hội viên phụ nữ. Ảnh: PV

Các tuyến đường hoa trên địa bàn thành phố đang dần được hình thành với sự tham gia của hội viên phụ nữ. Ảnh: PV

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Hội xác định rõ muốn có hành động đúng thì trước hết phải có nhận thức đúng. Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành ủy và Hội cấp trên; căn cứ vào các tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã xác định nội dung trọng tâm mà Hội cần tập trung thực hiện để tham gia xây dựng đô thị văn minh đó là phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường.

Khi mới triển khai thực hiện, Hội gặp nhiều khó khăn do thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, tại nhiều nơi, người dân chưa có thói quen đổ rác theo tín hiệu, đổ rác đúng nơi quy định, còn xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, do việc thu gom rác không theo giờ quy định cũng gây nên tình trạng trên nhiều tuyến phố các hộ gia đình đổ rác bừa bãi. 

Trước thực tế đó, năm 2017, Hội Phụ nữ thành phố chủ động xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ thành phố trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường” và được Thành ủy phê duyệt. Trên cơ sở Đề án phê duyệt và thực trạng vấn đề thu gom rác ở các địa bàn dân cư, Hội đã làm việc với công ty Môi trường và dịch vụ đô thị thành phố để lựa chọn giải pháp thu gom rác thải hiệu quả, đề nghị công ty thực hiện việc thu gom rác thải theo giờ quy định, khi thực hiện thu gom rác phải gõ kẻng thông báo để các hộ dân biết và thực hiện.

Để Đề án phát huy hiệu quả, Hội Phụ nữ thành phố đã lựa chọn tuyến đường Lê Đại Hành, phường Thanh Bình để làm điểm về công tác vệ sinh môi trường. Trên tuyến đường này, Hội đã thành lập 5 tổ phụ nữ tự quản với 28 thành viên tham gia, các tổ tự quản tổ chức cho các gia đình ký cam kết không vứt rác bừa bãi, mỗi gia đình thực hiện để rác vào thùng có nắp đậy và đổ rác theo tín hiệu. 

Hàng tuần, vào các ngày quy định, các thành viên của tổ phụ nữ tự quản đi kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, cùng với sự nhiệt tình, mềm dẻo nhưng cương quyết của các thành viên tổ tự quản, người dân trên tuyến phố đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Đến nay, mô hình “tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường” đã được nhân rộng tại 14 phường, xã với 106 tổ phụ nữ tự quản, trên 1000 thành viên tham gia tại 67 tuyến đường. Các tổ hoạt động hiệu quả, đi vào nề nếp được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Cùng với việc xây dựng mô hình “tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, Hội phụ nữ còn lắp đặt thí điểm 12 thùng đựng rác công cộng trên tuyến đường Lê Hồng Phong. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đã phối hợp lắp đặt thêm 60 thùng rác công cộng trên địa bàn toàn thành phố.

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các mô hình mà các cấp Hội phụ nữ thành phố còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi xả rác bừa bãi của người dân. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt nhân các dịp gặp mặt, kỷ niệm ngày truyền thống của Hội 8/3, 20/10, bằng nhiều hình thức như: phối hợp với làm phóng sự về thực trạng công tác vệ sinh môi trường; chủ động viết các tin, bài tuyên truyền trên bảng tin thành phố, trên các phương tiện thông tin đại chúng... 

Ngoài ra, Hội còn chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia phong trào ngày thứ 7 sạch. Để huy động sự vào cuộc của nhân dân, Hội đã chủ động ký cam kết với đoàn thanh niên, hội nông dân, hội cựu chiến binh trong thực hiện vệ sinh môi trường vào ngày thứ 7 hàng tuần. đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của hội viên nòng cốt trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng, phân công cán bộ Hội xuống từng địa bàn phụ trách kiểm tra, đôn đốc. Đến nay, phong trào ngày thứ bảy sạch do Hội LHPN thành phố phát động đã trở thành phong trào chung của toàn thành phố.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố, mỗi cấp Hội cơ sở đã sáng tạo triển khai các mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường như: mô hình “chi hội có 100% gia đình hội viên sử dụng thùng rác có nắp đậy” đã được nhân diện tại 83 chi hội, hay mô hình “sử dụng làn nhựa đi chợ, nói không với túi nilon”, mô hình “tuyến đường không rác” đã được triển khai và nhân rộng tại 14/14 xã, phường...

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã tạo được sự chuyển biến tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng thành phố Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Khải Hoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE