22:29 EDT Thứ hai, 18/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Lan tỏa mô hình "Phụ nữ sống xanh"

Thứ ba - 27/12/2022 22:10

Mô hình "Tuyến đường bích họa" góp phần bảo vệ môi trường tại xã Khánh Thành (Yên Khánh).

Mô hình "Tuyến đường bích họa" góp phần bảo vệ môi trường tại xã Khánh Thành (Yên Khánh).

Đến huyện Yên Khánh, nhiều người rất ấn tượng với những bức tường xanh thay thế cho các bức tường gạch trên những con đường bị lem nhem do vẽ bậy, dán quảng cáo, tờ rơi hay những hàng cây, đường hoa thay thế nơi tập kết rác phát sinh… Đây là những mô hình từ phong trào "Phụ nữ sống xanh", cộng đồng cùng chung tay xây dựng không gian xanh, bảo vệ môi trường.

Đồng chí Tống Thị Minh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Khánh cho biết: Để thực hiện mô hình, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở chủ động tham mưu đề xuất các biện pháp để xóa các điểm rác tồn đọng, rà soát các góc tường, đoạn đường trên địa bàn hay có rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường, nơi có dán nhiều quảng cáo, tờ rơi, vẽ bậy… Các cấp Hội báo cáo với chính quyền địa phương tập trung giải quyết những điểm đổ rác mất mỹ quan tại các địa bàn dân cư, ảnh hưởng đến môi trường sống. 

Được sự nhất trí của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tập trung nhân lực dọn dẹp sạch sẽ trong thời gian ngắn, bóc xóa các quảng cáo trên tường. Sau khi rác thải đã được dọn sạch, chị em tiến hành sơn tường để tạo mặt bằng cho tranh vẽ. 

Nội dung các bức tranh được lựa chọn và tập trung tuyên truyền về bảo vệ môi trường như: các hình ảnh sinh động của thiên nhiên, các hành động đẹp của con người trong cuộc sống, lời kêu gọi về "Chung tay bảo vệ môi trường", "Không vứt rác bừa bãi"… 

Là đơn vị thực hiện tốt mô hình, chị Hoàng Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Khánh Thành cho biết: Để không xảy ra tình trạng tái đổ rác, chị em phân công nhau trực, nhắc nhở ngay những người chưa có ý thức; đề xuất đặt thùng rác tại các điểm hợp lý. Tại một số điểm khác thì sau khi sơn tường sạch sẽ huy động chị em mang những giỏ hoa, lẵng hoa, chậu hoa đã được trồng từ trước, treo lên tường, đặt bên cạnh tạo ra một cảnh quan mới gây phấn khởi cho các gia đình ở xung quanh và chính họ là người bảo vệ các bức bích họa, chăm sóc chậu cây, vườn hoa mini.

Công sức, sự cố gắng, tâm huyết của các cấp Hội Phụ nữ huyện Yên Khánh đã được đền đáp, những bức tường với các tờ rơi quảng cáo, hình vẽ bậy hay những túi rác gây mất vệ sinh nay đã không còn, thay vào đó là những bức tranh đầy màu sắc với những nội dung phong phú về đại dương, cây xanh, hạn chế sử dụng túi nylon, tái chế rác thải nhựa, tiết kiệm điện, nước… vừa tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp vừa là điểm check-in du lịch.

Còn tại thành phố Ninh Bình, dọc nhiều tuyến đường và con ngõ ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều thùng rác xanh bằng nhựa, có nắp đậy. Cùng với đó là những tuyến đường ngõ phố thông thoáng sạch sẽ, không còn tình trạng rác thải vương vãi khắp lòng, lề đường như từng xảy ra. 

Đồng chí Lã Mai Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ninh Bình cho biết: Với mục đích tuyên tuyền cho các hội viên, phụ nữ, người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và tạo cảnh quan môi trường, Hội LHPN thành phố Ninh Bình đã xây dựng và duy trì 544 mô hình bảo vệ môi trường, thu hút trên 38.000 lượt hội viên tham gia với nhiều mô hình nổi bật như: "Tuyến đường không rác", "Tổ phụ nữ tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường", "Chi hội có 100% hội viên sử dụng thùng rác có nắp đậy"…

Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, nhằm lan tỏa mạnh mẽ mô hình "Phụ nữ sống xanh", Hội LHPN tỉnh đã đồng loạt tổ chức ra quân xây dựng mô hình tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.


Hội LHPN tỉnh trao tặng làn nhựa cho hội viên, phụ nữ trong đợt ra quân xây dựng mô hình "Phụ nữ sống xanh".

Tại các xã Khánh An (huyện Yên Khánh); xã Ninh Hòa (huyện Hoa Lư) và xã Gia Tân (huyện Gia Viễn), Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ các cách thức cơ bản để xây dựng môi trường sống xanh như: Thực hiện tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày; sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; nối dài các phong trào xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" hay "10 phút từ nhà ra ngõ"… 

Dịp này, Hội LHPN tỉnh cũng đã hỗ trợ gần 1.700 sản phẩm bảo vệ môi trường như túi vải đi chợ, làn nhựa, thùng rác có nắp đậy cùng các sản phẩm men vi sinh để xử lý rác hữu cơ cho hội viên phụ nữ các xã. Đồng thời, phát động ra quân vệ sinh môi trường, xây dựng đường cây, đường hoa phụ nữ theo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Đồng chí Lại Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để nhân rộng mô hình "Phụ nữ sống xanh" các cấp Hội sẽ tiếp tục xây dựng nhiều mô hình mới đồng thời duy trì thực hiện các mô hình hiệu quả nhận được nhiều sự ủng hộ, đồng thuận của người dân. Từ đó, tác động mạnh mẽ, đưa lối "sống xanh" thành những hành động việc làm cụ thể, góp phần thay đổi nhận thức của người dân cùng chung sức xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

Tác giả bài viết: Mạnh Tuấn

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE