14:29 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Làm khuyến học theo cách của phụ nữ

Thứ hai - 28/03/2016 10:06

Trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nhận được sự tham gia, ủng hộ tích cực, hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… Đối với các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh, nhiều cán bộ, hội viên không chỉ làm tốt vai trò chăm sóc, dạy bảo con cái chăm ngoan, học giỏi mà còn tích cực tham gia và làm khuyến học theo cách của những người phụ nữ…


Đã thành nếp, mỗi buổi đi chợ mua thực phẩm về cho bữa ăn của gia đình là bà Nguyễn Thị Lập (phố Đông Hồ, phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình) lại cẩn thận kiểm đếm lại số tiền lẻ còn thừa sau mỗi buổi chợ, chọn lấy tờ tiền giấy mệnh giá 5.000 đồng hoặc 10.000 đồng còn phẳng phiu để nhét vào con lợn nhựa. Đây là việc làm được bà Lập nhớ để duy trì thường xuyên với mục đích tiết kiệm để làm nhiều việc có ích.
 
 Bà Lập kể: Ngày trước, khi chưa có phong trào nuôi “lợn nhựa tiết kiệm”, tôi thường tâm niệm phải tiết kiệm để dành những lúc có việc. Vậy nên, ngoài những khoản chi tiêu hàng ngày cho sinh hoạt, học tập của con cái, bà vẫn duy trì quỹ tiết kiệm của gia đình “phòng” những lúc có việc phát sinh. Từ quỹ tiết kiệm này mà những đứa con của bà lần lượt được học hành và thành đạt.
 
Đến khi Hội Phụ nữ phát động phong trào nuôi “lợn nhựa tiết kiệm”, bà Lập hưởng ứng ngay vì “tiết kiệm để giúp nhau giảm nghèo, để giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi… thì nên quá đi chứ”. Kể từ đó đến nay đã nhiều năm, nhưng bà Lập vẫn duy trì thói quen bỏ tiền lẻ vào lợn nhựa sau khi đi chợ về như một việc nên làm.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bích Đào được biết thêm: Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Hội Phụ nữ phường Bích Đào được triển khai thực hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Hội đã chỉ đạo 100% chi hội triển khai thực hiện nghiêm túc việc học và làm theo lời Bác, đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau của cán bộ, hội viên phụ nữ.

 Từ việc học và làm theo Bác, Hội Phụ nữ phường đã xây dựng được các mô hình về thực hành tiết kiệm như: “Phong trào thực hành tiết kiệm”, “Nhân đạo từ thiện”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế- giảm nghèo”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội…

 Đặc biệt, việc thực hiện phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ đã có sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ tại 13/13 chi hội với nhiều hình thức và cách làm hiệu quả như: Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, tiết kiệm điện nước, nuôi lợn nhựa tiết kiệm… Đến nay, toàn Hội đã nuôi được 5.760 lợn nhựa với số tiền 740 triệu đồng, phong trào góp vốn tiết kiệm với số tiền 163.160.000 đồng, góp vốn xoay vòng với 359.800.000 đồng.

Từ số tiền tiết kiệm, các chi hội đã dành để thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa: khen thưởng, động viên con em hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích trong học tập, cho hội viên phụ nữ nghèo vay để phát triển kinh tế, chăm lo cho việc học của con cái.

 Điển hình trong phong trào khuyến học của Hội Phụ nữ phường là chi hội Vạn Thắng với phong trào thi đua “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” mỗi năm tiết kiệm gần 100 triệu đồng, chi hội Đông Sơn với phong trào “Tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế” với gần 200 triệu đồng...Vẫn được ví là người giữ “tay hòm chìa khóa” cho tổ ấm của mỗi gia đình, nhiều hội viên, phụ nữ đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả để đóng góp kinh phí xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài tại địa phương, đơn vị

 Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của Hội, các cấp Hội Phụ nữ đã quan tâm vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm để xây dựng quỹ khuyến học theo cách của phụ nữ.
Với mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những gia đình hội viên, nhất là gia đình hội viên điều kiện kinh tế khó khăn nuôi con học giỏi, các chi hội phụ nữ trong tỉnh đã học cách tiết kiệm của Bác Hồ, duy trì mô hình nuôi “lợn nhựa tiết kiệm” để gây quỹ khuyến học.

Hiện nay, Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đang duy trì nuôi trên 85.000 con lợn nhựa, ống tre tiết kiệm với số tiền trên 16 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi đã được khen thưởng, động viên kịp thời. Nhiều hội viên, phụ nữ cũng được vay vốn từ nguồn quỹ tiết kiệm để phát triển kinh tế, có thêm điều kiện chăm lo cho việc học hành của con cái.
Cùng với việc tiết kiệm xây dựng quỹ khuyến học, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh còn tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực học tập, nâng cao trình độ bản thân để có thêm kiến thức, kinh nghiệm dạy bảo con cái.

Những năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục- Đào tạo tổ chức trên 1.800 buổi nói chuyện chuyên đề về phương pháp giúp con học ở nhà cho gần 20.000 lượt bà mẹ. Thực hiện tốt việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc quản lý, theo dõi việc học tập của con em. 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với ngành Giáo dục vận động được hơn 700 học sinh bỏ học trở lại trường, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn gần 100 triệu đồng…

Tác giả bài viết: Phan Hiếu

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE