23:44 EDT Thứ hai, 18/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Chị Huệ làm giàu từ nuôi gà Đông Tảo

Thứ tư - 15/03/2017 04:25

Chúng tôi đến thăm chị Quách Thị Huệ, hội viên chi hội Phong Thành, xã Đồng Phong, huyện Nho Quan vào một ngày đầu năm. Đó là một người phụ nữ nhanh nhẹn, hoạt bát, ở chị toát lên vẻ nhiệt tình, niềm nở. Qua câu chuyện với chị, chúng tôi càng khâm phục hơn ý chí vượt khó vươn lên làm giàu của chị.

Chị Huệ bên đàn gà Đông Tảo của gia đình

Chị Huệ bên đàn gà Đông Tảo của gia đình

Sinh năm 1979, chị kết hôn năm 18 tuổi. Những ngày đầu, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, thu nhập trông vào cấy lúa chỉ đủ ăn. Năm 24 tuổi, chị mắc bệnh hiểm nghèo, phải cắt bỏ một quả thận. Khó khăn lại càng thêm chồng chất. Nhưng chị không nản chí, anh chị luôn động viên nhau: Trời không phụ lòng người, chỉ cần vợ chồng mình cố gắng, chăm chỉ thì nhất định sẽ có ngày thành công. Với suy nghĩ nếu chỉ làm ruộng thì không thể thoát nghèo được chị bàn với chồng chuyển hướng sang chăn nuôi, ban đầu là nuôi lợn, sau đó nuôi bò. Năm 2008, nhận thấy đồng đất quê hương phù hợp với việc nuôi gà thả vườn, anh chị đã chọn nuôi giống gà Phú Thành. Đây là một giống gà Hòa Bình có chất lượng thịt thơm, ngon, gà mái đẻ đều, đẻ lâu, cho sản lượng trứng cao. Chị luôn tích cực tham gia các buổi chuyển giao KHKT do Hội Phụ nữ xã tổ chức, học hỏi từ những gia đình xung quanh để tích lũy kinh nghiệm, vì có những lần cả đàn gà nhà chị bị chết do dịch bệnh, bao nhiêu vốn liếng tiền của đội nón ra đi. Mặc dù sức khỏe suy giảm nhưng với sự cần cù, chịu thương chịu khó và hơn hết là một quyết tâm làm giàu, chị đã cùng chồng vượt qua những khó khăn, thử thách, kinh nghiệm dần tích lũy rồi cũng đến ngày thành công.

Năm 2012, việc nuôi gà Đông Tảo bắt đầu xuất hiện ở địa phương. Anh chị lên tận Hưng Yên tìm mối cung cấp gà giống, rồi mày mò học cách chăn nuôi. Khác với các loại gà khác, gà Đông Tảo quen chạy nhảy, không quen nuôi nhốt nên chuồng càng rộng càng tốt, gà sẽ nhanh lớn và thịt đảm bảo chất lượng hơn. Gà Đông Tảo không biết tự kiếm ăn, vụng ấp trứng, dễ nhiễm bệnh nên chi phí nuôi khá tốn kém. Bù lại, loại gà này cho năng suất, sản lượng thịt cao hơn, với thời gian nuôi 5 tháng, gà có thể đạt trọng lượng trung bình 2,5 kg/con. Chị chia sẻ: Với giá thành 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi lứa gà Đông Tảo có thể cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/1.000 con. Hiện nay, gia đình chị đang nuôi hơn 1.000 con gà Phú Thành đẻ trứng, mỗi tháng xuất 20.000 quả trứng và 1.000 con gà Đông Tảo nuôi lấy thịt cho thu nhập sau khi trừ chi phí đạt 160 triệu đồng/năm. Trong tương lai, anh chị dự định tiếp tục chăn nuôi 2 giống gà hiện có, đồng thời nếu có điều kiện sẽ nuôi thử nghiệm các giống gà đặc sản khác để tăng thêm thu nhập.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Huệ còn tích cực giúp các hội viên khác trong chi hội như hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà và cung cấp giống đảm bảo chất lượng. Gia đình chị đã hỗ trợ cho 14 hộ gia đình trong thôn cùng nuôi gà Đông Tảo cho thu nhập ổn định.

Với nghị lực và quyết tâm, chị Quách Thị Huệ đã vượt khó vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương mình. Chị xứng đáng là tấm gương làm kinh tế giỏi không những của xã Đồng Phong mà còn là điển hình của tỉnh. Xin chúc cho những dự định của chị sẽ thành công hơn nữa.

 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Hồng Thắm- Ban TC-KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE