23:33 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » GƯƠNG PHỤ NỮ » Gương sáng đời thường

Nữ sinh Ninh Bình đạt giải nhất môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia

Thứ ba - 29/03/2022 16:25

Sau 8 năm, tại Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia, tỉnh Ninh Bình lại có học sinh đạt giải nhất. Đó là em Lã Thị Kim Anh, lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy. Giải nhất quốc gia môn Địa đã mang đến niềm tự hào cho bản thân, gia đình Kim Anh, các thầy cô giáo, học sinh nhà trường và viết tiếp truyền thống hơn 60 năm của ngôi trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa của tỉnh tham gia Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022.

Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa của tỉnh tham gia Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022.

Em Lã Thị Kim Anh cho biết: Ngay sau khi biết đạt giải nhất tại kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2021-2022, em rất vui mừng, phấn khởi khi đã đạt được mục tiêu cao nhất mà mình đã đặt ra trước kỳ thi. Theo Kim Anh, câu hỏi của đề thi rất hay, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng tổng hợp và khái quát hóa rất cao. Nhờ làm chủ kiến thức và tư duy sáng tạo, nên em đã hoàn thành bài thi tốt. Kết quả đó thay lời biết ơn, tri ân của em với gia đình, thầy cô, nhà trường, là động lực cho em tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới với môn Địa lý trong tương lai.

Được biết, từ ngày còn nhỏ, Lã Thị Kim Anh đã có niềm đam mê với du lịch, ước muốn trưởng thành sẽ được đi đây đi đó. Nên khi lần đầu tiếp xúc với môn Địa, em đã cảm thấy yêu thích môn học này. Bởi môn học này cung cấp cho học sinh các cơ hội hiểu thêm về thế giới, những thách thức mà thế giới phải đối mặt. 

Môn học còn giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng như điều tra và phương pháp tiếp cận nghiên cứu thực địa, sử dụng bản đồ và hệ thống thông tin (GIS); giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm về môi trường... 

Để Kim Anh tiến đến đam mê với môn Địa, các thầy cô giáo dạy Địa bậc THCS đã tâm huyết, luôn động viên, hỗ trợ và sẵn lòng hướng dẫn em làm các bài tập khó. Từ năm lớp 8, Kim Anh chính thức theo đuổi đam mê với môn Địa lý, tham gia vào học và thi đội tuyển HSG môn Địa lý của trường, đạt giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi huyện Yên Khánh, giải nhì cấp tỉnh. Kết quả ban đầu gặt hái được đã thúc đẩy Kim Anh thực hiện ước mơ thi đỗ vào lớp chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.  

Bước vào môi trường học tập lớp chuyên, trường chuyên có rất nhiều kỳ thi HSG cấp khu vực, cấp tỉnh, cấp quốc gia được tổ chức trong năm học, do đó Lã Thị Kim Anh đặt mục tiêu học tập tốt nhất để được cọ xát kiến thức trong các cuộc thi lớn. 

Kim Anh cho biết, đối với môn Địa lý, có một số kiến thức của môn Toán, Vật lý, có phân tích, đánh giá số liệu một cách khoa học, chính xác, nhưng do học tốt các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa nên khi học Địa em thấy môn học này không quá khó. Kim Anh thường xuyên học hết các kiến thức cơ bản, sau đó mới chuyển sang các chuyên đề, làm đề...


Lã Thị Kim Anh, lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Để bồi dưỡng và nâng cao các kiến thức môn Địa lý, Kim Anh cho biết, trên lớp em luôn lắng nghe cô giảng bài, về nhà làm bài tập đầy đủ. Tích cực tham gia các hội nhóm yêu thích môn Địa lý trên Facebook, để học hỏi và tiếp thu nhiều kiến thức khác nhau. Em cũng có cách học riêng là luôn tìm ra quy luật chung của môn học, dùng tư duy để trả lời các câu hỏi chứ không học thuộc lòng các bài học. Đồng thời, em tham khảo tài liệu của các thầy cô giáo, trong sách trên thư viện và trên Youtube. Tìm hiểu những dạng đề thi khác nhau của các trường trong toàn quốc mà các bạn đăng, tự tìm ra lời giải hợp lý, tăng khả năng sáng tạo, tư duy cho mình.

Mặc dù lúc thi vào lớp chuyên Địa, Kim Anh chưa đạt điểm đỗ thủ khoa, nhưng với ý chí và quyết tâm chinh phục môn học yêu thích, em đã nỗ lực học tập ngay từ năm học lớp 10. 

Kim Anh đã đạt được thành tích học tập đáng nể: Lớp 10, 11 đều đạt giải nhất kỳ thi HSG Địa lý cấp trường; lớp 11, đạt giải nhì kỳ thi HSG cấp tỉnh, giải ba kỳ thi HSG quốc gia, đạt Huy chương vàng kỳ thi chọn HSG cấp khu vực Hà Nam Ninh; lớp 12 đạt giải nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh và đạt giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022.

 Cô giáo Nguyễn Thị Tuyến Tính, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Địa, phụ trách đội tuyển HSG quốc gia môn Địa lý tỉnh năm học 2021-2022 cho biết: Kim Anh là một nữ sinh thông minh, có khát vọng và hoài bão học tập. Ngay từ những ngày đầu tiên, khi các bạn còn đang bỡ ngỡ với môi trường học tập mới thì em đã rất nhanh hòa nhập và đặt mục tiêu rất cao cho bản thân là giành giải nhất HSG quốc gia môn Địa lý. 

Suốt 3 năm học với nhiều biến động vì đại dịch COVID-19, không được tham dự các kỳ thi HSG cấp khu vực, nhưng Kim Anh vẫn luôn miệt mài tìm tòi, học hỏi từ thầy cô, bạn bè trong và ngoài tỉnh, tự tìm kiếm tham gia các kỳ thi do trường, Sở GD-ĐT và các Hội Địa lý tổ chức để cọ sát, học hỏi. 

Kim Anh cũng rất kiên định mục tiêu, có sự cố gắng cao. Mọi kỳ thi tham gia, em đều phấn đấu hết mình và giành kết quả cao. Bước vào giai đoạn ôn thi HSG quốc gia, nhiệt huyết và khát khao của Kim Anh càng cháy bỏng, sức học và sức vượt khó của em càng bứt phá. Chính sự miệt mài, say mê, yêu môn học và khao khát mục tiêu của em trở thành động lực không chỉ cho bản thân em mà còn khích lệ cho tất cả cô và trò trong đội tuyển. 

Tôn chỉ của Kim Anh gửi đến các bạn trong toàn đội là: "Hãy làm những việc bình thường bằng niềm say mê phi thường, thành công sẽ đến với bạn". Kết quả đạt được của em là vô cùng xứng đáng.

Với thành tích đạt giải nhất Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2021-2022, Lã Thị Kim Anh nuôi khát vọng được đi du học Nga theo diện học bổng của Nhà nước. Hiện em trở lại lớp học cùng các bạn học tập và ôn luyện để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sắp tới.

 

Tác giả bài viết: Hồng Vân

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE