00:03 EDT Thứ năm, 18/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Công tác đối ngoại nhân dân

Phụ nữ Yên Khánh: Giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững

Thứ năm - 13/04/2017 22:32

Không còn cảnh hộ phụ nữ nghèo thiếu ăn, khó khăn về nhà ở như nhiều năm trở về trước, hiện nay ở Yên Khánh, phụ nữ đã vươn lên tự chủ ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội Phụ nữ huyện Yên Khánh còn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Về xã Khánh Công, một địa phương xa trung tâm huyện nhưng những năm gần đây đã có sự khởi sắc về phát triển kinh tế. Do đặc thù là xã thuần nông nên phụ nữ nơi đây tham gia hầu hết các lĩnh vực kinh tế của xã. Nhắc đến những điển hình phụ nữ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu phải nhắc đến những gương mặt phụ nữ tiêu biểu như: chị Vũ Thị Đam (chi hội 5) đã thành lập tổ hợp liên kết sản xuất nấm, rau, củ, quả sạch; chị Phạm Thị Định, Trần Thị Như (chi hội 8) chị Phạm Thị Hường (chi hội 4) đã thành lập tổ hợp may để tạo việc làm cho chị em trong xã… 

Để có được kết quả kể trên, những năm qua Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia chuyển giao KHKT, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại. Nhiều chị em đã cùng gia đình tích cực trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, thành lập tổ hợp liên kết sản xuất có giá trị hàng hoá, tăng thu nhập cho gia đình, làm giàu chính đáng, xuất hiện các mô hình làm kinh tế giỏi. Từ các mô hình điểm, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo như: giúp ngày công, con giống, cho nhau vay không lấy lãi… qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Bên cạnh đó, ở Khánh Công nhiều phụ nữ đã vươn lên tìm việc làm ở các ngành nghề phi nông nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống. 5 năm gần đây, đã có hơn 450 lao động nữ được giới thiệu việc làm trong các doanh nghiệp, tổ hợp trong và ngoài địa bàn với thu nhập bình quân từ 3- 4,5 triệu đồng/tháng.

Không để cái đói, cái nghèo đeo bám phụ nữ luôn là mục tiêu trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được Hội Phụ nữ các cấp của huyện Yên Khánh chú trọng từ nhiều năm qua. Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia sản xuất toàn diện trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, có giá trị kinh tế cao. Các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện chủ trương, chính sách về thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường tổ chức chuyển giao KHKT, nâng cao kiến thức, kỹ thuật sản xuất cho phụ nữ. 

Hàng năm, 100% cơ sở Hội, 90% số chi hội đã phối hợp tổ chức chuyển giao KHKT cho trên 116.000 lượt hội viên. Cùng với việc hướng dẫn kỹ thuật, Hội đã tăng cường hoạt động tạo vốn để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Hiện các cấp Hội đang quản lý trên 407,2 tỷ đồng cho trên 11.000 lượt phụ nữ vay vốn, trong đó có trên 1.000 lượt phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, thực hiện khâu đột phá “tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”, 100% cơ sở Hội đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế. Đã có gần 24.000 lượt hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm với số tiền trên 13 tỷ đồng, cho gần 400 phụ nữ nghèo, khó khăn vay để phát triển kinh tế. 

Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên, phụ nữ đã sử dụng hiệu quả, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Đặc biệt, các cấp Hội phụ nữ quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phụ nữ liên kết, sản xuất nông sản sạch. Tiêu biểu như: Hội Phụ nữ xã Khánh Thành đã vận động 65 hộ tham gia mô hình cải tạo vườn tạp trồng mướp đắng, dưa chuột, ớt chỉ thiên, thả rau rút, nuôi cá, lươn, trạch, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; Hội Phụ nữ xã Khánh Hồng duy trì tốt mô hình tổ hợp tác sản xuất rau hữu cơ với 37 thành viên tham gia trồng 2 ha rau, củ, quả các loại, cho thu nhập 7-8 triệu đồng/sào, cao gấp 2 lần so với trồng lúa; mô hình trồng bí xanh an toàn ở chi hội phụ nữ xóm Đông A, thôn Nhuận Hải, xã Khánh Hải với diện tích 1,7 ha, có 32 hộ tham gia, thu nhập 2,4 triệu đồng/sào… Với việc nắm bắt đúng nhu cầu thị trường, tại nhiều xã, thị trấn của huyện Yên Khánh đang từng bước hình thành các mô hình sản xuất nông sản sạch do phụ nữ làm chủ. Đây là bước đi đúng hướng trong phát triển sản xuất nông nghiệp của phụ nữ trong huyện, bước đầu cho giá trị kinh tế và thu nhập cao hơn nhiều so với các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống.


Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE