11:59 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Công tác đối ngoại nhân dân

Ban quản lý Dự án CHOBA - Hội LHPN tỉnh Ninh Bình Tổng kết Dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” (CHOBA) giai đoạn 2012-2016

Thứ tư - 02/11/2016 15:33

Sáng ngày 31/10/2016, Ban quản lý Dự án CHOBA - Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” (CHOBA) giai đoạn I (2012-2016), triển khai mục tiêu, nhiệm vụ dự án giai đoạn II (2016-2018). Về dự HN có đại diện BCĐ DA, BQL DA tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan, BCĐ, BQL DA các huyện, các xã thực hiện DA.

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Dự án.

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Dự án.

                                                                                                           
   Đ/c Ngô Đình Lê Dũng, Quản lý  Dự án CHOBA miền Bắc phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Dự án CHOBA do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (ĐTHN) tài trợ, được triển khai tại 51 xã thuộc 5 huyện Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn, Nho Quan, Gia Viễn từ tháng 7/2012 đến tháng 10/2016. Mục tiêu Dự án là tuyên truyền, vận động 13.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn (hộ hưởng lợi dự án) xây dựng NTHVS nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, giảm các bệnh lây nhiễm qua nguồn nước, dần thay đổi thói quen vệ sinh lạc hậu, nâng cao sức khoẻ của các thành viên trong gia đình và cộng đồng, thực hiện nếp sống văn minh, góp phần xây dựng  nông thôn mới.

 Hội Phụ nữ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Dự án cấp tỉnh. Hội LHPN tỉnh là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện dự án và thành lập Ban quản lý Dự án CHOBA tỉnh. Ban chỉ đạo, ban quản lý dự án các cấp đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án theo lộ trình. Phối hợp chặt chẽ với cán bộ của tổ chức ĐTHN đôn đốc, kiểm tra, giám sát các hoạt động của dự án.

Xuất phát từ thực trạng nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường còn hạn chế, thói quen sinh hoạt, tập quán sản xuất có nơi còn lạc hậu, quen sử dụng nhà tiêu hở. Do vậy công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và VSMT, về hoạt động của Dự án được BQL Dự án các cấp đặc biệt quan tâm. Tại 51 xã Dự án, đã có 2.500 lượt tin, bài được phát trên đài phát thanh, tổ chức 1.094 buổi sinh hoạt nhóm cho 43.000 hộ dân chưa xây dựng NTHVS; cấp phát 10.000 tờ rơi NTHVS, nhà tiêu giá rẻ; 500 tranh lật về NS&VSMT, kỹ thuật xây dựng NTHVS ...qua đó tuyên truyền về mục tiêu, nội dung hoạt động của dự án, điều kiện, đối tượng hưởng lợi, lợi ích của việc xây dựng, sử dụng NTHVS, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, các gương tập thể, cá nhân làm tốt... qua đó nâng cao nhận thức người dân việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Do đối tượng hưởng lợi của DA là những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, do vậy các cấp đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội và đề xuất tổ chức ĐTHN, quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh hỗ trợ trên 70 tỷ đồng cho hơn 8.000 hộ vay. Đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng xây NTHVS, BQL dự án tỉnh đã đề xuất nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí 2.600.000 đồng/hộ với tổng số tiền 208.000.000 đồng cho 80 hộ xây dựng NTHVS.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho BQL dự án xã và đội ngũ tuyên truyền viên được BQL dự án tỉnh quan tâm. Trong 4 năm đã tổ chức 39 lớp tập huấn cho 1.035 cán bộ Hội các cấp về kỹ năng truyền thông, tư vấn, vận động xây dựng NTHVS... Tổ chức cho cán bộ Hội Phụ nữ 5 huyện và BQL Dự án 30 xã tham quan học tập mô hình NVS giá rẻ dành cho người nghèo tại xã Yên Đồng (Yên Mô); Xây dựng 5 mẫu mô hình nổi nhà tiêu hợp vệ sinh giá rẻ tại 4 huyện Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn, Nho Quan để các xã đến tham quan, học tập. Đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là các TTV cấp chi hội dựa trên kết quả khảo sát đầu vào, thống kê số hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn chưa có NTHVS của các xã để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Dự án phù hợp, khả thi. Sau khi các hộ hoàn thành công trình, việc thẩm định, trả thưởng cho các hộ hoàn thành NTHVS và các xã đạt gói thưởng CCT1, CCT2 được BQLDA các cấp phối hợp với ĐTHN thực hiện nghiêm túc và kịp thời.

Qua 4 năm thực hiện Dự án, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động 13.419 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (đạt chỉ tiêu DA), trong đó có 3.537 hộ nghèo, 2.921 hộ cận nghèo, 6.961 hộ khó khăn. Bên cạnh đó vận động thêm 13.110 hộ gia đình có điều kiện kinh tế trung bình, khá tự đầu tư kinh phí để xây dựng NTHVS. Đến nay, tại 51 xã Dự án, tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng trung bình 26% so với trước dự án. Có 20 xã tăng tỷ lệ bao phủ NTHVS so trước dự án 30% và đạt gói thưởng CCT1 trị giá 64.000.000 đồng/xã, trong đó 5 xã đạt thêm gói thưởng CCT2 trị giá 36.000.000 đồng/xã. Tiêu biểu là huyện Yên Khánh với 12 xã đạt gói thưởng CCT1, 03 xã đạt gói thưởng CCT2. Các gói thưởng CCT được sử dụng để tổ chức 150 buổi truyền thông về VSMT tại các thôn xóm cho 8.000 lượt người dự nghe, mua 20 bộ máy vi tính, máy in, 11 xe chở rác cấp cho các thôn và trường học, xây dựng 06 mô hình phụ nữ phân loại rác thải tại các hộ gia đình, hỗ trợ 218 hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn xây nhà tiêu hợp vệ sinh... Với thành tích các đơn vị đã đạt được, BQL DA tỉnh đã khen thưởng 7 cá nhân và 13 tập thể có thành tích trong thực hiện Dự án.

Có thể nói, các hoạt động của Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về lợi ích của việc xây dựng, sử dụng NTHVS đối với sức khoẻ gia đình, cộng đồng, góp phần thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. (Toàn tỉnh có 13 xã DA đạt chuẩn nông thôn mới). Qua thực hiện Dự án, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở được nâng lên, vai trò của người cán bộ hội và tổ chức Hội ngày càng được khẳng định.

          Trong giai đoạn 2016-2018, DA CHOBA tiếp tục được thực hiện tại 25 xã với mục tiêu vận động 7.000 hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua hình thức xã hội hóa, tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh./.
                                                                  

Tác giả bài viết: Phạm Biên

Nguồn tin: Ban GĐ-XH, Hội LHPN tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE